Top

Săn lùng chung cư cũ

Cập nhật 27/06/2007 13:00

Trong khi thị trường bất động sản chững lại sau cơn sốt khiến lượng giao dịch giảm đến một nửa, thì chung cư cũ tại Hà Nội vẫn đắt khách do mức giá vừa phải, vị trí đẹp lại thêm thông tin về các dự án cải tạo của thành phố.

Tìm được căn hộ 56 m2 tại nhà E7 khu tập thể Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, chị Hoa nhanh chóng chấp nhận mức giá 650 triệu đồng do chủ nhà đưa ra và "đặt cọc" 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, chị nhận được điện thoại của chủ nhà mời đến nhận lại tiền vì người này không muốn bán nữa.

Gặng hỏi lý do, chị Mai được cho hay, khu vực này sắp được phá đi xây mới. Tại đây sẽ mọc lên vài khối nhà 15-20 tầng. Dù thông tin chưa được công bố chính thức mà mới chỉ do các tổ trưởng dân phố truyền đạt lại, những người dân trong khu tập thể đều khấp khởi mừng.

Bà Thu, đã ở khu tập thể này hơn 20 năm, sau khi nghe tin khu nhà sẽ được phá dỡ cuối năm nay để xây mới, cũng từ bỏ ý định mua đất ven đô xây nhà. Theo thông báo của tổ dân phố, mỗi hộ gia đình sẽ được tái định cư tại đúng tầng đang ở với diện tích tương đương, đồng thời đóng thêm tiền cho phần diện tích trội lên của căn hộ mới.

Tương tự, các khu tập thể Bộ Y tế (phố Lò Đúc), Giảng Võ, Kim Liên... dù xuống cấp, vẫn được nhiều người tìm mua. Khi liên lạc lại với chủ căn hộ tập thể Bộ Y tế để thỏa thuận giá, chị Lan Anh được thông báo gia chủ đã bán ngay hôm trước với giá 420 triệu đồng, người mua giao tiền và nhận nhà luôn. Chủ nhà giải thích, nhiều người hỏi mua cùng lúc, nên gặp người mua nhanh gọn, chấp nhận giá đưa ra là bán luôn.

Giá căn hộ tại các khu chung cư cũ đang tăng mạnh. Căn hộ 40 m2 cùng hơn 10 m2 cơi nới tại khu Thanh Xuân Bắc cuối năm 2006 được rao bán 350 triệu đồng, nhưng sau đợt sốt giá đầu tháng 4 cùng thông tin khu vực này nằm trong danh sách được thành phố phê duyệt cải tạo, giá đã vọt lên 520 triệu đồng. Khách hàng kêu giá đắt thì chủ nhà nói, còn rất nhiều người muốn mua căn hộ này, và nếu không bán, chủ cũng có thể đợi đổi lấy căn hộ mới.

Ông Hoàng Xuân Vinh, chuyên viên Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư tài chính thương mại và xây dựng ATS cho hay, các khu chung cư cũ đều nằm ở những vị trí đắc địa, gần trường, chợ, bệnh viện, nên các khu đô thị mới dù hiện đại cũng không được quan tâm bằng. Vì thế, chỉ cần chung cư cũ được đập đi xây mới, giá trị căn hộ tại đây sẽ tăng vọt.

Tại công ty này, chung cư cũ với mức giá 600 triệu - 1 tỷ đồng có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, thậm chí không có đủ hàng cho người mua. Căn hộ có mức giá thấp hơn, dao động 350-450 triệu đồng cũng được nhiều người săn lùng.

Đất thổ cư bình lặng

Trái với những biến động của chung cư cũ, giao dịch đất thổ cư vẫn giữ mức ổn định từ đầu năm đến nay. Dù nhích lên chút ít do "ăn theo" cơn sốt, giá đất hầu như không có biến động.

Văn phòng chuyên môi giới nhà đất các quận nội thành tại phố Hàng Trống cho hay, đất thổ cư chậm giao dịch do người mua thường cân nhắc kỹ lưỡng hướng đất, phong thủy, dân trí trong khu vực, thậm chí cả lịch sử khu đất và gia chủ trước. Khả năng mua đi bán lại thấp, chậm sinh lời nên ít nhà đầu tư quan tâm đến loại bất động sản này. Thêm nữa, giá đất thổ cư thường cao hơn hẳn chung cư, nên không phải khách hàng nào cũng đủ khả năng chi trả.

Hiện thị trường nhà đất tiếp tục ở thời kỳ trầm lặng nhất trong năm. Theo giới kinh doanh địa ốc, mùa hè vốn là thời điểm giao dịch chậm nhất, cộng với việc người mua chưa hết bất ngờ sau đợt sốt giá, nên thị trường càng chậm. Tỷ lệ giao dịch thành công tại Công ty ATS giảm từ 40 đến 50% thời kỳ sốt giá, xuống còn 10% hiện nay.

Một số công ty môi giới bất động sản, do giao dịch các dự án có sẵn chậm, tập trung tìm các dự án mới triển khai như cụm cao ốc đông nam đường Trần Duy Hưng, chung cư đường Nguyễn Ngọc Vũ... để bỏ vốn mua dự trữ, đợi đến khi thị trường sôi động trở lại tung ra bán.

(Theo Đô thị)