Top

Dân tái định cư và “nỗi sợ ô văng”

Cập nhật 27/06/2007 11:00

Vụ sập ô văng gây chết người tại khu A2 đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy (Hà Nội) hôm 16/6 khiến người dân khu tái định cư nhà B4, làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy vô cùng hoang mang lo sợ. Hiện khu nhà này đang sở hữu hai tấm ô văng đã toác ra khỏi tường và năm tấm khác đang chờ ngày sập.

Đúng ra thì khu nhà B4 không có ô văng, các tấm ô văng ở đây đều do dân tự tạo sau một thời gian sử dụng, để ngăn không cho nước mưa và nước thải từ tầng trên hắt vào nhà. Những tấm ô văng tự tạo này quá đỗi nguy hiểm vì chỉ được gắn hờ vào tường nhà.

Có mặt tại khu nhà B4 mới thấy nỗi lo của dân là có căn cứ. Chị Nguyễn Thị Minh Châu, phòng 214, lo lắng cho biết từ hôm khu bên xảy ra tai nạn thương tâm, chị không còn dám cho con “bén mảng” gần mấy tấm ô văng, nhất là mấy tấm đã nứt toác.

Tuy nhiên do những tấm ô văng này chìa ra đường đi nên hàng ngày, vẫn có hàng trăm lượt người qua lại phía dưới. Tai hoạ rình rập ngay trên đầu nhưng không thấy bóng dáng một tấm biển báo nguy hiểm. Chị Nguyễn Thị Hoa bán hàng rong, rùng mình nhớ lại có lúc chị ngồi ngay dưới “tử thần” mà không biết.

Nhà B4 làng quốc tế Thăng Long có hơn 100 hộ dân tái định cư được chuyển về từ khu vực Ngã Tư Sở cách đây hơn 3 năm. Chất lượng công trình hiện xuống cấp trầm trọng. Theo phản ánh của người dân thì chỉ vài tháng sau khi chuyển đến ở, tường nhà nào cũng bị nứt ngang hoặc chạy dọc từ nóc xuống tận chân tường; vôi ve bong tróc từng mảng; nước thấm dọc theo các vết nứt chảy tong tỏng xuống nền. Đỉnh điểm của sự xuống cấp này là một mảng vữa trần nhà số 613 đã “rơi tự do”.


Tường nhà có thể bóc được bằng tay.


Chưa hết, đường ống nước sạch thì thường xuyên bị vỡ; thang máy cứ vận hành một thời gian lại hỏng; khu bồn chứa rác không cửa, bốc mùi nồng nặc;... Ông Nguyễn Hữu Quang, tổ trưởng nhà B4 cho biết, thợ sửa nhà đến đây sửa không xuể, sửa chưa xong chỗ này, chỗ khác đã lại nứt.

Ngoài ra, ông Quang cũng bức xúc việc Công ty quản lý nhà Hà Nội cho Công ty Thiên Thuận Tường thuê lại tầng một của toà nhà để mở siêu thị nội thất; sau một thời gian hoạt động, công ty này lại cho đơn vị khác thuê lại để mở cửa hàng ăn uống. Trong khi đó, người dân trong khu không có không gian cho những hoạt động tập thể.

Được biết nhà tái định cư B4 do Tổng công ty xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư; sau khi hoàn thành đã bàn giao cho Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý.

Chúng tôi hẹn gặp lãnh đạo Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội để hỏi về những bức xúc của dân, nhưng bị từ chối. Giám đốc công ty biết có phóng viên đến gặp đã đi đâu không rõ, chúng tôi cố ngồi đợi đến tận 12 giờ trưa nhưng không có kết quả.

Theo Dân Trí