Top

Tái định cư ngóng... điện nước

Cập nhật 26/06/2007 10:00

Gần 400 hộ dân phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội) sau khi nhận đất tái định cư tại các khu X2a, X2b (Yên Sở) đã thất vọng. Cả hai khu tái định cư trên đều không có điện, nước.

Ngóng điện

Bà Lê Thị Hoàn (ở khu tái định cư X2b, phường Yên Sở, Q. Hoàng Mai) cho biết khu đất ở của gia đình bà trước kia thuộc tổ 12, phường Yên Sở. Khi dự án đường vành đai III triển khai, đất ở của gia đình bị thu hồi và được đền trả bằng đất tại X2b. “Khoảng tháng 9-2006, chúng tôi được nhận đất tại khu tái định cư, nhưng lúc đó khu vực này mới chỉ có đường đi. Người dân về đây xây dựng nhà cửa nhưng mỏi mắt ngóng điện, nước sạch” - bà Hoàn bức xúc.

Theo bà Hoàn, sau khi các hộ dân nhận đất xây dựng nhà cửa đều phải thuê thợ khoan giếng tìm nguồn nước, mua lại điện phục vụ xây dựng. Nhiều gia đình xây xong nhà, ăn ở ổn định nhưng vẫn phải mua điện bên ngoài. “Chi phí lo điện nước mỗi gia đình tốn 4-5 triệu đồng” - bà Hoàn than phiền.

Ông Đỗ Văn Nhưng (ở khu tái định cư X2b) nói cực nhất là cảnh chạy vạy lo mua lại điện phục vụ sinh hoạt. Vì mua lại điện của tư nhân nên giá cả không theo qui định nào. Theo qui định bán điện lũy tiến, 100 số đầu tiên người dân chỉ phải trả 550 đồng/kWh nhưng ở đây mỗi thời điểm thay đổi một giá bán. Khi xây dựng nhà ở, người dân phải mua với giá 1.500 đồng/kWh, xây xong nhà mua theo giá 1.200 đồng/kWh. Theo ông Nhưng, để có điện sinh hoạt mỗi gia đình phải đầu tư hàng trăm mét dây dẫn, tốn không dưới 2 triệu đồng.

Ngóng nước

Theo UBND phường Yên Sở, các hộ dân tái định cư tại các khu X2a, X2b thuộc diện đền bù tái định cư bằng đất, sau đó các hộ dân tự lo xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Văn Mùi, chủ tịch UBND phường Yên Sở, cho biết cả hai khu tái định cư trên do ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Trong đó, khoảng 400 hộ dân thuộc diện tái định cư, có trường hợp đã ăn ở ổn định, có trường hợp đang xây dựng. Ông Mùi khẳng định tình trạng thiếu điện, thiếu nước sạch tại các khu này là có thật. UBND phường cũng đã hai lần đề nghị bằng văn bản nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo ông Mùi, với khu tái định cư X2b, hiện Công ty KDNS đã lắp đặt xong đường ống cấp nước. Tại khu X2a, thành phố cũng đã thống nhất cho xây dựng trạm cấp nước “mini”. Tuy nhiên, quá trình cấp nước đến từng hộ dân vẫn đang vướng từ phía chủ đầu tư, lý do: điều chỉnh dự toán nên người dân vẫn chưa được cấp nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 25-6, ông Nguyễn Văn Chữ, giám đốc Điện lực quận Hoàng Mai, cho biết ngày 22-6 ban quản lý dự án Thăng Long mới chính thức bàn giao các hạng mục tại các khu X2a, X2b để điện lực quận bán điện trực tiếp cho các hộ dân. Trước đó, việc các hộ dân tại đây chưa được mua điện trực tiếp của ngành điện có nguyên nhân từ việc đường điện tại các khu tái định cư này chưa thi công xong, điện lực quận cũng chưa nhận được bàn giao nên chưa thể triển khai bán điện.

Theo ông Chữ, điện lực quận đang triển khai hướng dẫn tới các hộ dân để thực hiện bán điện trực tiếp. Sau khi các hộ dân có đơn đề nghị mua điện thì tất cả thủ tục về giấy tờ, lắp đặt sẽ được triển khai trong vòng năm ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Việt - phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, tình trạng thiếu điện, nước tại các khu tái định cư X2a, X2b là hai vấn đề người dân bức xúc nhất. UBND quận đã bốn lần gửi văn bản kiến nghị ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện đúng trách nhiệm của chủ đầu tư nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

XUÂN LONG
(Theo Tuổi Trẻ)