Top

'Nhà chìm' ở TP HCM

Cập nhật 25/06/2007 10:00

Không đâu nhiều “nhà chìm” như ở TP HCM, đặc biệt các quận ngoại thành, chỉ cần đường nâng lên, nhà ắt sẽ “chìm xuống” thấp hơn mặt đường. Những người dân nơi đây ngày hít bụi, đêm tát nước.

Nhà nào có khả năng thì nâng nền cho cao bằng mặt đường, còn nhà nào không có khả năng thì chịu sống thấp hơn mặt đường như căn nhà của chị Bùi Thị Điều và một số hàng xóm trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9. "Cảnh đang ăn cơm trong nhà bụi bay vào đổ xuống chén cơm là chuyện thường", chị Điều cho hay. Đến mùa mưa thì càng thảm hơn, có khi đang đêm mà mấy mẹ con vẫn phải tay gàu, tay xô tát nước ra khỏi nhà.

Nếu ai không chịu nổi tình trạng trên thì chỉ còn một cách bỏ nhà mình đi ở nhà trọ. Hậu quả là những ngôi nhà hoang xuất hiện, tệ nạn xảy ra ở ngôi nhà không chủ. Đặc biệt, những ngôi nhà chìm này sẽ trở thành những hố chứa nước mưa khó thoát và cũng khó thấm xuống đất, vì hầu hết là nhà xây. “Lâu ngày chầy tháng” những căn nhà này trở thành một ổ muỗi khổng lồ.



Ngôi nhà số 15 đường 41, phường Thảo Điền,
 quận 2 trở thành một hố nước, ổ muỗi khổng lồ. Ảnh: DT


Tại kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân TP HCM khóa VII, khi cử tri quận Bình Thạnh lên tiếng, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông công chính đã trả lời, việc quy định cao độ nền và cấp phép xây đựng nhà không thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông công chính.



Ngôi nhà này nếu nâng cho ngang mặt đường
 thì chiều cao của nhà chỉ còn gần 2m. Ảnh: DT


Cũng theo vị giám đốc này, các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và làm mới các tuyến đường trước khi được cấp thẩm quyền phê duyệt đều lấy ý kiến của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND các quận huyện (nơi có các tuyến đường này đi qua). Bản vẽ thiết kế kỹ thuật các tuyến đường đều được gửi cho UBND các quận, huyện để theo dõi và tham khảo trong quản lý xây dựng.

(Theo Dân Trí)