Top

Qui Nhơn: đất giá rẻ, đầy rủi ro

Cập nhật 28/06/2007 14:00

Ở TP Qui Nhơn, Bình Định, không ít trường hợp vì túi tiền eo hẹp đã mua những thửa đất, căn nhà tạm bợ chỉ bằng một tờ giấy viết tay và thấp thỏm trước những rủi ro không lường hết.

Những lô đất, căn nhà có giá rẻ đa số là do người dân nghèo tự lấn chiếm tại các khu vực núi Bà Hỏa, núi Vũng Chua, núi Một thuộc các phường Quang Trung, Ngô Mây, Lê Hồng Phong và Đống Đa, TP Qui Nhơn. Bà Nguyễn Thị Tuy Hòa - khu vực 2, P.Quang Trung, là một trong hàng trăm hộ dân mua đất, nhà giá rẻ - nói: “Dù đất mình mua, nhà mình xây thế mà lúc nào cũng sống trong nỗi lo sợ. Sợ chủ đất đến đòi lại vì mình mua sang tay không biết ai là người chủ đất thật sự, rồi sợ chính quyền địa phương đến tháo dỡ, giải tỏa”.

Dù biết tình trạng chung của loại nhà, đất giá rẻ nhiều rủi ro song nhiều người vẫn tìm mua vì đang quá bức bách về chỗ ở. Với lập luận “người ta ở được thì mình ở được, sợ gì”, trên thực tế nhiều người mua không am hiểu hết các thông tin, thủ tục về nhà đất, qui hoạch. Vì thế, khi họ bị “cò” đất vẽ vời rằng nhà không bị tranh chấp, không nằm trong diện giải tỏa, được qui hoạch thành khu dân cư, tương lai đường được mở rộng là dễ xiêu lòng. Nhiều lô đất, căn nhà chủ rao bán với giá khá rẻ, nhưng qua bàn tay của cò thì giá được đẩy lên cao.

Bên cạnh đó, có những căn nhà giá rẻ có sổ đỏ, nhưng đó là sổ chung cho cả một khu đất. Chủ nhà chia khu đất ra thành nhiều ô và cất lên những căn nhà cấp 4 tạm bợ để bán nhưng khi mua xong, bên mua muốn tách ra làm sổ đỏ riêng thì vướng nhiều thủ tục rắc rối.

“Đã xảy ra khá nhiều trường hợp đất nằm trong diện giải tỏa, nhưng chủ đất vẫn bán cho người khác, dẫn đến việc kiện cáo rất phức tạp, phải dắt nhau ra tòa” - phó chủ tịch UBND phường Đống Đa Võ Thành Văn nói.

Năm 2003, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định lấy lại toàn bộ khu đất mà Công ty TNHH Tiến Đạt đang sản xuất thuộc khu vực 5, P.Quang Trung, để xây dựng nhà cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, cho đến nay đã hơn ba năm, dự án này vẫn còn nằm trên giấy và trong khi chờ đợi dự án này, giải pháp đối với người có thu nhập thấp là thuê nhà hoặc tìm mua đất chui, trong diện giải tỏa với giá rẻ.

PHẠM PHƯƠNG
(Theo Tuổi Trẻ)