Top

Quảng Bình: Hàng chục trường học xây nửa chừng rồi... để đó

Cập nhật 06/11/2008 01:00

Chủ thầu bỏ bê công trình dang dở trong khi học sinh phải học trong những lán tạm bợ bằng tre nứa.

Công trình Trường tiểu học Liêm Hóa (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa) có quy mô hai tầng với sáu phòng học, tổng giá trị trên 622 triệu đồng. Theo hợp đồng, công trình khởi công tháng 9-2007 và hoàn thành bàn giao tháng 12-2007. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng PL (gọi tắt là Công ty PL) do ông Đinh Ô Phăng làm giám đốc.

Xây nửa chừng rồi... để đó

Sau khi xây xong phần thô, tô trát của tầng một, Công ty PL đã rút quân và bỏ mặc công trình. Trên sân trường ngổn ngang cát đá, vôi vữa. Bên cạnh, một dãy nhà tạm bằng ván được dựng lên để học sinh học tạm trong thời gian đợi... trường mới. Ông Cao Xuân Quế - Chủ tịch UBND xã bực bội: “Đối chiếu hợp đồng đến nay đã quá hạn chín tháng. Chúng tôi đã liên tục liên lạc qua điện thoại yêu cầu Công ty PL quay lại thực hiện nốt phần còn lại của công trình nhưng công ty vẫn bặt vô âm tín!”.

Công ty PL còn ký hợp đồng với UBND xã Yên Hóa (Minh Hóa) để xây dựng Trường tiểu học tại thôn Tân Kiều có tổng giá trị là 614 triệu đồng. Công trình này cũng bị đơn vị thi công bỏ rơi trong tình trạng dở dang. Sau nhiều lần bị chủ đầu tư đốc thúc, Giám đốc Đinh Ô Phăng đã viết bản cam kết đến ngày 30-7-2008 sẽ bàn giao công trình. Song cho đến nay công trình vẫn y nguyên như vậy.

Tại xã Tân Hóa còn có hai công trình Trường tiểu học Tân Hóa và Trường mầm non Cổ Liêm với số vốn gần 1,2 tỷ đồng do Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Quy Đạt (gọi tắt là Công ty Quy Đạt) trúng thầu rồi cũng... ngừng thi công khi công trình còn dở dang.

Cách đây gần hai năm, người dân xã rẻo cao Ngư Hóa (huyện Tuyên Hóa) phấn khởi khi dự lễ khởi công công trình trường học. Công trình được nhà nước đầu tư gần 650 triệu đồng do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư nước sạch và môi trường thi công. Nhưng rồi thi công chỉ được một nửa tiến độ thì dừng lại.

“Phóng khoáng” trong thanh toán

Dù cho công trình dở dang nhưng xem ra khâu thanh toán cho chủ thầu của bên chủ đầu tư tỏ ra rất... thoải mái. Ông Đinh Tiến An - kế toán ngân sách xã Tân Hóa (chủ đầu tư công trình Trường tiểu học Tân Hóa) cho biết: “Chủ đầu tư đã thanh toán cho Công ty Quy Đạt gần 620 triệu đồng. Sau khi nhà thầu bỏ công trình, chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu tiếp tục thực hiện phần còn lại của công trình nhưng vẫn không có hồi âm...”.

Tương tự, tại công trình trường Ngư Hóa, chủ đầu tư cũng đã “phóng khoáng” thanh toán cho bên nhà thầu số tiền trên 544 triệu đồng dù công trình còn dở dang.

Ông Trần Hữu Diện - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Trên địa bàn huyện có 20 công trình xây dựng trường, lớp học với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Nhưng hiện tại chỉ có chín công trình đã được đơn vị thi công bàn giao. Những công trình còn lại đều xây dựng chậm tiến độ hoặc đã dừng thi công... Trong khi đó, nhiều lớp học vẫn đang trong tình trạng tạm bợ”.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP