Top

Bất động sản đóng băng - “Ế”, giá vẫn cao

Cập nhật 05/11/2008 16:00

Căn hộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai III (còn gọi New Saigon, nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè) đang rao bán với giá từ 19 – 21 triệu đồng/m2 (năm 2009 giao nhà). Nếu so với thời điểm tháng 4-2008, giá này gần như không giảm. Không riêng gì Hoàng Anh Gia Lai III, hầu hết các căn hộ chung cư được cho là “cao cấp” tuy giá có giảm so với cách đây 6 tháng nhưng vẫn còn quá cao so với thời điểm giữa năm 2007. Điều này kéo theo hàng loạt căn hộ chung cư trung bình, nhà, đất nền riêng lẻ khác vẫn chưa chịu giảm.

“Kìm” giá

Nhiều người có nhu cầu nhà ở thật sự đang phân vân liệu rằng giá bất động sản hiện nay đã xuống tới đáy hay chưa? Mua thời điểm này có rẻ không? Nếu ai theo dõi thị trường bất động sản ở thời điểm nhà đất chưa sốt, tức khoảng giữa năm 2007 trở về trước so với thời điểm hiện nay thì giá vẫn còn quá cao.

Theo các chuyên gia bất động sản, giá nhà đất hiện nay vẫn còn cao ít nhất hơn 50%, thậm chí có nơi cao gấp đôi, gấp ba lần. Tất cả đều do chủ đầu tư hoặc đầu cơ kìm giá để mong thu lợi nhuận.

Cụ thể, một người mua miếng đất diện tích 9x9m ở đường Đỗ Công Tường (Q Tân Phú) hồi giữa năm 2007, giá 390 triệu đồng (chưa có sổ đỏ), sau khi làm giấy tờ, đóng thuế đất khoảng 100 triệu đồng, tổng cộng khoảng 500 triệu đồng. Hiện miếng đất này đang kêu bán với giá 1,3 tỷ đồng. Tính ra chưa đầy 2 năm miếng đất tăng gần gấp 3 lần. Hỏi chủ nhân miếng đất, bà trả lời rằng “thị trường có ai chịu xuống đâu, nếu không, chấp nhận ế, để đó!”.

Hàng loạt đất nền dự án, căn hộ chung cư cũng đang ở mức giá khá cao. Chẳng hạn tại khu Him Lam – Kênh Tẻ, hồi chưa sốt giá chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2, đến thời điểm cuối năm 2007, đầu năm 2008 vọt lên 40, 50 triệu đồng/m2. Bây giờ, dù đã hạ nhưng giá vẫn còn đứng ở “hàng 3”, tức hơn 30 triệu đồng/m2.

Cụ thể, trên website địa ốc nhaban.com, một chủ nhân rao bán đất nền Him Lam – Kênh Tẻ lô O-86 giá 31 triệu đồng/m2, lô O-84 giá 31 triệu đồng/m2, lô D-59 giá 37.5 triệu đồng/m2, lô Q-57 giá 37.5 triệu đồng/m2…

Riêng căn hộ chung cư, tham khảo tại một số sàn giao dịch bất động sản như: ABCR, An Bình, Chợ Lớn, Sacomreal, Hoàng Quân, Thủ Đức House và nhiều website bất động sản, địa ốc như: nhaban.com, diaoconline.vn, muabanthue.com, canhosaigon.com, batdongsan.com.vn… hàng loạt căn hộ đang được rao với bán giá vẫn ở mức cao và nếu so với thời đểm tháng 6-2008 hầu như không giảm.

Cụ thể căn hộ Hoàng Anh Gia Lai II (nằm trên đường Trần Xuân Soạn, Q7) đang rao bán với mức giá từ 16 – 20 triệu đồng/m2 (tùy căn, đang bàn giao nhà); căn hộ New Saigon giá bán 20 triệu đồng/m2; căn hộ chung cư Phú Mỹ (nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, Q7), giá 20,5 triệu đồng/m2; căn hộ Quốc Cường Gia Lai 1 (nằm trên đường Trần Xuân Soạn, P Tân Kiểng, Q7) giá 18 triệu đồng/m2.

Ngay cả nhiều dự án căn hộ chung cư cao cấp giá bán bằng USD cũng không giảm nhiều như: Saigon Pearl (Q Bình Thạnh) giá 2.340USD/m2; căn hộ The EverRich (đường 3 Tháng 2 – Lê Đại Hành, Q11) giá 1.850USD/m2…

“Kỹ nghệ” làm giá!

Tổng giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại Q1 trước đây vẫn hô hào rằng “giá đất như vậy là hợp lý” (?). Khi nhà đất đóng băng, hàng loạt công ty môi giới bất động sản rơi vào cảnh chợ chiều, kéo theo doanh thu của các công ty môi giới sụt giảm trầm trọng, chính vị tổng giám đốc này mới thừa nhận: “Do giá nhà đất còn cao nên nhiều người không với tới”. Điều nghịch lý mà ai cũng thấy là mặc dù thị trường bất động sản đang bị đóng băng nhưng giá vẫn không giảm bao nhiêu.

Cho đến thời điểm này, sở dĩ bất động sản không giảm có 2 lý do. Thứ nhất, do những người đầu cơ gom hàng vào thời điểm giá đã quá cao nên bây giờ “đứt ruột” không thể bán giá giảm; Thứ hai, nhiều chủ đầu tư “kết bè” với nhau hoặc nhìn nhau để cùng… không giảm giá. Bằng chứng là hàng loạt dự án đất nền ở các “vùng đất sốt” trước đây như: Q2, 7, 8, 9, Nhà Bè, Bình Chánh… đang bỏ trống nhưng giá vẫn còn khá cao.

Nhiều nhà đầu cơ, chủ đầu tư vẫn ra sức kháo nhau rằng qua tết chắc chắn thị trường sẽ hồi sinh, giá sẽ tăng trở lại vì người nước ngoài được phép mua nhà sẽ kích cầu thị trường. Tuy nhiên, họ quên rằng với giá cao ngất như vậy thì phần lớn những người có nhu cầu về nhà ở thật sự không với tới. Ngay cả những người thu nhập 10 triệu đồng/tháng cũng phải mất hơn 20 năm mới mua được một căn hộ chung cư trung bình.

Cách đây vài tháng, giới đầu cơ “vin” vào một vài dự án sắp giao nhà nói rằng đang sốt để kích giá lên khiến thị trường có sốt chút đỉnh nhưng chỉ xảy ra cục bộ ở một vài nơi, sau đó “xìu” xuống.

Cách “cổ điển” để giữ giá là nhiều nhà đầu cơ lên mạng, vào các diễn đàn, website nhà đất tung hỏa mù: “Chúng tôi cần mua số lượng lớn dự án căn hộ chung cư X,Y,Z với giá cao” nhằm tạo ra “cầu ảo”.

Thậm chí có chủ đầu tư còn rao mua lại chính dự án của mình (chưa hoặc đang xây dựng) hoặc một số công ty môi giới bất động sản đang làm đại lý phân phối cho một dự án nào đó cũng tung chiêu: “Chúng tôi cần mua căn hộ, dự án X với giá cao” nhưng khi người bán gọi điện tới thì “đè” cổ người bán ra mua giá rẻ!.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng