Top

Hà Nội: Khai trương thêm một mô hình Hợp tác xã nhà ở

Cập nhật 05/11/2008 15:00

Tối nay (5/11), tại chung cư N5, khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính sẽ diễn ra lễ khai trương HTX Nhà ở 19 - 8. Đó là mô hình HTX nhà ở thứ 2 tại Hà Nội do Dự án phát triển HTX nhà ở tại Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ thành lập.

Đại diện của Liên minh HTX Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ của Trung tâm HTX Thụy Điển, quốc gia có phong trào HTX Nhà ở phát triển mạnh trên thế giới, Liên minh HTX Việt Nam đã triển khai dự án “Phát triển mô hình HTX Nhà ở tại Việt Nam”, bước đầu thí điểm tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thực tế triển khai ở Việt Nam cho thấy, việc ra đời mô hình HTX Nhà ở là hết sức cần thiết và với những nguyên tắc, mục tiêu hoạt động mang tính nhân văn, HTX Nhà ở là mô hình rất phù hợp, có khả năng giải quyết một cách tốt nhất vấn đề nhà ở của người dân, góp phần duy trì sự ổn định và công bằng xã hội.

Mô hình HTX nhà ở được tổ chức và hoạt động theo các nguyên tắc tự nguyện và mở rộng thành viên, xã viên kiểm soát HTX một cách dân chủ, xã viên có trách nhiệm góp vốn vào HTX, lợi nhuận từ kết quả hoạt động của HTX; HTX phân bổ lợi nhuận theo nguyên tắc minh bạch, công khai và công bằng.

HTX nhà ở phấn đấu đáp ứng các nhu cầu của xã viên với mức giá thấp nhất mà vẫn có thể đảm bảo được an ninh, môi trường… Khác với các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp kinh doanh nhà, HTX nhà ở do chính người dân thành lập nên, xã viên vừa là người sở hữu vừa là người quản lý những căn nhà của HTX theo nguyên tắc dân chủ, công bằng và công khai.

Khu chung cư N5 (A, B, C, D), tại khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội là khu chung cư tái định cư của các hộ dân trên địa bàn thành phố được giải tỏa để phục vụ các công trình quốc gia, về đây sinh sống.

Các hộ dân về đây sinh sống đã được hơn 4 năm, do đó một số hạng mục như cống thoát nước, đường nước, đường điện, thang máy của công trình đã bị xuống cấp một phần do thời gian, một phần do ý thức người dân chưa cao làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Do vậy để nâng cao môi trường sống và môi trường sinh hoạt tại khu chung cư tốt hơn và đặc biệt được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Dự án Phát triển HTX Nhà ở tại Việt Nam, các sáng lập viên đã vận động các hộ gia đình trong khu thành lập HTX Nhà ở 19 - 8 để cùng nhau đoàn kết, tự lực, tự chịu trách nhiệm và tự quản lý các vấn đề về vệ sinh môi trường, đời sống an sinh, văn hóa của cụm dân cư, duy tu, bảo dưỡng khu nhà, thang máy, hệ thống điện, nước…

- HTX có tổng số vốn điều lệ là 100 triệu đồng.

- Ban quản trị bao gồm 7 thành viên.

- Các ngành nghề kinh doanh chính:

+ Dịch vụ bảo vệ, trông giữ ôtô, xe đạp, xe máy.

+ Dịch vụ vệ sinh trong và ngoài các tòa nhà, các khu đô thị.

+ Lắp đặt, cung cấp, quản lý, sửa chữa, bảo trì các hệ thống điều khiển, thang máy, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, vệ sinh môi trường trong các khu chung cư và đô thị.

+ Dịch vụ quản lý, bảo trì khu nhà ở, tòa nhà chung cư, các công trình cơ sở hạ tầng khác.

+ Đại lý cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông, truyền hình cáp.


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới