Top

Phú Quốc: Giá đất tăng cao, dân đua nhau bán

Cập nhật 20/07/2015 11:03

Từ cuối năm 2014 đến nay, cơn sốt giá đất trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn biến hết sức phức tạp.

Nguyên nhân giá đất tăng chóng mặt ở đảo ngọc do đối tượng mua đất biết thông tin Phú Quốc sẽ trở thành thành phố, đặc khu; Phú Quốc sẽ có những dự án lớn như vườn bách thú, casino, các khu du lịch tiêu chuẩn 5 sao, xây dựng cảng biển hành khách quốc tế, cảng dầu khí và nhiều dự án lớn hiện nay đang tập trung đầu tư tại Phú Quốc​.

Cơn sốt giá đất trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn biến hết sức phức tạp

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc nói: " Bộ phận một cửa, các cơ quan chuyên môn như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, cơ quan thuế luôn trong tình trạng quá tải về mặt hồ sơ. So với quy định, có những hồ sơ trễ hẹn 5-7 ngày và 10-15 ngày, thậm chí có những hồ sơ phải trễ 20 ngày. Đa số người dân chuyển nhượng, mua bán, tách thửa dẫn đến quá tải hồ sơ, công việc. Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện cấp giấy do nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, do biến động khác, chuyển mục đích sử dụng đất, bổ sung tài sản 2.407 thửa đất; chỉnh lý biến động 2.357 trường hợp; đăng ký thế chấp, xóa thế chấp quyền sử dụng đất và các loại điều chính, đính chính khác 3.091 trường hợp".

Liên quan đến việc này, thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Phú Quốc tăng khá cao, hơn 1.127 tỷ đồng, đa số là những khoản thu có yếu tố từ đất như thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thuế chuyển mục đích sử dụng, tiền thuê đất… Giao dịch về đất đai tại Phú Quốc qua hệ thống ngân hàng thương mại bằng tiền mặt gần 16.000 tỷ đồng, tăng trên 56% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc khuyến cáo người mua đất hiện nay nên tìm hiểu thông tin quy hoạch chung của huyện đảo; xác định nguồn gốc, thông tin về thửa đất cần mua để biết chính xác theo quy hoạch.

Phú Quốc hiện nay đã có những quy hoạch và những quy hoạch chi tiết 1/2000, những khu vực, dự án đều có ranh giới, tọa độ cụ thể; khu vực nào cho xây dựng bao nhiêu phần trăm, khu vực nào cho xây dựng khách sạn 4 tầng, 5 tầng, 7 tầng, 8 tầng…

Huyện Phú Quốc đã có đủ thông tin quy hoạch cho người sử dụng đất và khi cần sẽ cung cấp đầy đủ cho nhân dân biết được để thực hiện đúng quy hoạch. Huyện khuyến cáo người mua đất tại Phú Quốc hết sức cẩn trọng, cân nhắc trước khi quyết định mua đất, không nên mua “đất chỉ” của các đối tượng cò mồi “chỉ tay bán” nhằm tránh rủi ro, “tiền mất, tật mang”.

Huyện Phú Quốc đang triển khai đồng bộ các giải pháp và siết chặt lại công tác quản lý đất đai trên địa bàn nên cơn sốt giá đất tăng có dấu hiệu chững lại; tăng cường quản lý, kiểm tra và kiên quyết xử lý việc xây dựng trái phép, không phép, sai phép, sai quy hoạch hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Kinh doanh