Top

Phát triển quỹ nhà ở: Mô hình nào cũng có cái khó phải gỡ

Cập nhật 15/08/2007 14:00

Chiều 14/8, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi và các sở, ngành đã họp bàn về công tác phát triển nhà ở trên địa bàn.
 
Có hai vấn đề mà Phó chủ tịch yêu cầu các ngành chức năng cần làm rõ, thứ nhất là giải pháp đẩy nhanh quá trình phát triển nhà ở và cải tạo chung cư xuống cấp, nhà nguy hiểm. Thứ hai, những vướng mắc xung quanh việc thực hiện công tác phát triển nhà.

Trách nhiệm, quyền hạn các bên chưa được xác định rõ

Mô hình nhà ở thương mại được xem là "ít lo nhất" nhưng cũng đang phải đối mặt với sự "nóng lên" của vấn đề quản lý, vận hành và sở hữu tầng 1. Việc thu phí dịch vụ tại các khu đô thị thì chưa có khung giá chung do Nhà nước quy định, việc phân bổ giá thành cho các nhà chung cư chưa có sự thống nhất. Trong khi đó, Ban quản trị nhà chung cư được thành lập theo quy định, nhưng lại chưa rõ cơ quan nào ra quyết định công nhận tư cách để hoạt động.

Theo Sở TN - MT & NĐ, một trong những nguyên nhân cơ bản là do trách nhiệm, quyền hạn các bên chưa được xác định rõ trong dự án do chủ đầu tư tự phê duyệt. Mô hình nhà ở xã hội mới bắt đầu triển khai, tuy nhiên trong đề án đầu tư xây dựng thí điểm giai đoạn 2006 - 2007, TP kiến nghị Trung ương hỗ trợ 109 tỷ đồng (trong tổng kinh phí đầu tư 503 tỷ đồng) cho dự án tại lô 19A thuộc ô đất CT19 khu ĐTM Việt Hưng để xây 500 căn hộ cho thuê, nhưng các bộ lại có ý kiến, TP phải chủ động lo nguồn kinh phí này.

Tiến độ cải tạo chung cư cũ rất chậm

Cải tạo chung cư cũ là "mảng" được TP đặc biệt quan tâm do trên địa bàn đang có tới 77 nhà nguy hiểm. Nhưng theo ông Triệu Đình Phúc, Giám đốc Sở KH - ĐT, nhìn chung tiến độ thực hiện còn rất chậm. 23 nhà chung cư cũ nguy hiểm tương ứng với khoảng 400 đơn nguyên, 25.000 căn hộ được đưa vào chương trình cải tạo, xây mới từ khá lâu, song đến nay, vẫn chưa thấy hình bóng...

Vướng mắc của việc cải tạo chung cư cũ là ở chỗ để đảm bảo cân đối thu chi của dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ cần xem xét linh hoạt các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trong khu vực các quận nội thành cũ đã được phê duyệt. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Sở QH - KT cho biết, ở dự án thí điểm cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ, mặc dù Sở đã đưa chỉ tiêu về tầng cao lên đến mức từ 15 - 29 tầng, hệ số sử dụng đất trên 6 lần, nhưng doanh nghiệp vẫn kêu lỗ tới… trên 500 tỷ đồng. Với chỉ tiêu nêu trên, việc quy hoạch lại khu Nguyễn Công Trứ không thể đáp ứng đủ yêu cầu về hạ tầng xã hội.

Nhà tái định cư bộc lộ nhiều bất cập

Được quan tâm không kém là mô hình nhà ở tái định cư, nhưng dường như ở dạng nhà ở này ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, cùng với không ít "điều tiếng". Qua một thời gian ngân sách đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư, đến nay, đã phát sinh một số bất cập trong quá trình đầu tư, quản lý, khai thác vận hành như: Việc phê duyệt dự án cắt giảm một số hạng mục thiết bị (máy phát điện dự phòng, chỉ cho quét vôi…).

Sự thiếu đồng bộ thể hiện trong đầu tư xây dựng của từng ngôi nhà cũng như trong toàn bộ dự án, nhiều khi chưa xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, xã hội đã bàn giao nhà cho dân. Cty Quản lý nhà tiếp nhận quỹ nhà từ các chủ đầu tư để bàn giao cho các hộ dân nhưng không có khoản thu để quản lý, vận hành các khu nhà này.

"Chọn mặt gửi vàng"

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chỉ đạo các ngành chức năng cần gấp rút kiện toàn chương trình phát triển nhà ở xã hội TP tới 2010, trình TP trong tháng 9/2007. Đồng thời, phải tiến hành đánh giá lại việc thực hiện chương trình phát triển nhà ở trong những năm gần đây, cũng như dự báo khả năng từ nay tới 2010. Trong đó, cần chú trọng mảng cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, nhà nguy hiểm. Yêu cầu đặt ra là phải đảm báo tính khả thi, sát thực tiễn.

Thành phố đưa ra 4 nhóm giải pháp để đẩy mạnh phát triển nhà ở. Theo đó, tiến độ xây dựng quy hoạch phải được đẩy nhanh. Các quy chế huy động vốn cũng phải gấp rút hoàn thành để kêu gọi các nhà đầu tư. Phải đảm bảo đồng bộ chất lượng với phát triển hạ tầng thông qua việc giám định thường xuyên các công trình, nhất là công trình nhà ở tái định cư.

Bên cạnh đó, sẽ lập tổ công tác khảo sát, điều tra thực trạng công tác quản lý, vận hành các khu ĐTM, khu tái định cư để hình thành mô hình quản lý, vận hành chuyên nghiệp. Phó chủ tịch yêu cầu Sở KH - ĐT tiến hành tổng rà soát các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị để đánh giá chất lượng, tiến độ thực hiện "Chủ đầu tư nào đảm bảo tiến độ, chất lượng sẽ được tiếp tục làm. Ngược lại, những đơn vị năng lực yếu kém, không đáp ứng yêu cầu sẽ thay đổi, điều chuyển..." - Phó chủ tịch nói.

Sở TN - MT & NĐ đang hoàn chỉnh cơ chế khung cho việc cải tạo lại chung cư cũ để trình TP ban hành trong tháng 8/2007. Cơ chế này được xây dựng trên cơ sở Nghị quyết số 34/2007/NQ - CP của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo mới đây của Bộ trưởng Bộ Xây dựng khi về làm việc với các quận nội thành Hà Nội.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ XD, việc cải tạo lại các khu chung cư cũ là quy hoạch lại đô thị, thuộc trách nhiệm của Nhà nước, không phụ thuộc vào sở hữu của Nhà nước hay tư nhân, những vấn đề vướng mắc đến quy chuẩn, quy hoạch thuộc thẩm quyền của Bộ XD, TP báo cáo Bộ sẽ xem xét điều chỉnh.


Theo Minh Thu - Kinh Tế & Đô Thị