Top

Tốn thêm 141 tỉ đồng để sửa chữa: Cầu Văn Thánh 2 liệu có hỏng nữa?

Cập nhật 15/08/2007 10:00

Sau hàng chục cuộc họp, hàng trăm văn bản bàn cách giải quyết sự cố cầu Văn Thánh 2 kéo dài hơn hai năm, nay cầu này mới bắt đầu được sửa chữa.

Ông Nguyễn Xuân Bảng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM, chủ đầu tư mới của dự án sửa chữa cầu, cho biết:

- UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án đầu tư sửa chữa cầu và nâng cấp các đoạn đường dẫn hai đầu cầu với tổng vốn đầu tư 141,05 tỉ đồng. Đồng thời, giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 thuộc Bộ Xây dựng là tổng thầu EPC (gồm thiết kế kỹ thuật và thi công sửa chữa); đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn kiểm định xây dựng Sài Gòn.

* Có ý kiến cho rằng do chỉ định thầu EPC nên kinh phí sửa chữa cầu tăng cao. Tại sao không tổ chức đấu thầu?

- Sở dĩ UBND TP chọn Tổng công ty Xây dựng số 1 làm tổng thầu EPC vì đơn vị này có năng lực thi công và có khả năng về tài chính. Hơn nữa, đơn vị này đang thi công cầu Thủ Thiêm với chất lượng tốt, đúng tiến độ. Mặt khác, hai công trình này nằm tiếp giáp với nhau nên việc đưa thiết bị thi công sửa chữa cũng nhanh chóng hơn.

* Cầu sẽ được sửa chữa những gì và tiến độ ra sao?

- Sẽ sửa chữa cầu Văn Thánh 2 và hầm chui hiện hữu. Cụ thể cầu Văn Thánh 2 vẫn giữ nguyên qui mô đã xây dựng nhưng sẽ sửa chữa các hư hỏng sau: trám, bơm keo các vết nứt cho dầm cầu, mố trụ cầu và hầm chui. Kiểm tra thay gối cầu bị hư hỏng, đổ lại bêtông kệ gối cầu.

Về sửa chữa phần đường đầu cầu đã hư hỏng, phạm vi tính từ mố cầu Văn Thánh 2 hiện hữu ra phía Q.1 là 92m, phía Q.Bình Thạnh 99,2m (tiếp giáp với dự án cầu Thủ Thiêm).
 
Giải pháp là làm cầu mới bêtông cốt thép thay thế phần đường đắp cao (bù lún) đang bị hư hỏng nặng, phần còn lại xử lý nền và làm lại kết cấu mặt đường. Trong đó, đoạn nối từ hầm chui đến mố cầu cũ ở hai phía Q.1 và Q.Bình Thạnh sẽ xây dựng cầu mới bằng bêtông cốt thép.

Đoạn nối tiếp từ sát hầm chui về phía Q.1 dài 65m và về phía Q. Bình Thạnh dài 71,5m, trong đó đoạn một sẽ làm cầu khung bêtông cốt thép, đoạn hai làm cầu dẫn và đoạn ba xử lý nền bằng cọc bêtông. Theo kế hoạch ngày 25 - 8 - 2007 bắt đầu lập hàng rào ngăn một nửa cầu để chuẩn bị thi công sửa chữa. Nhà thầu cam kết hoàn thành thi công sửa chữa trong mười tháng.

* Liệu việc sửa chữa lần này có xử lý triệt để sự cố và xử phạt nhà thầu ra sao nếu tiếp tục tái diễn sự cố?

- Chúng tôi khẳng định khi sửa chữa xong cầu Văn Thánh 2 sẽ hoàn toàn không còn xảy ra sự cố lún nền đường, cũng như hư hỏng các cấu kiện của cầu và hầm chui Văn Thánh. Chúng tôi cũng đã ràng buộc trong hợp đồng là đơn vị tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại nếu công trình xảy ra sự cố.

* Người dân và một số đại biểu HĐND TP.HCM không đồng tình sử dụng vốn ngân sách sửa chữa cầu mà yêu cầu các đơn vị sai phạm trả tiền bồi thường để sửa cầu. Ông suy nghĩ gì về việc này?

- Cơ quan điều tra đang tiến hành và sẽ có kết luận chính thức về trách nhiệm của các đơn vị vi phạm. Còn chúng tôi là đơn vị chủ đầu tư mới sẽ cố gắng phấn đấu thực hiện nhiệm vụ sửa chữa cầu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình và đưa công trình vào khai thác đạt độ an toàn cao nhất.

* Không chỉ cầu Văn Thánh 2, hiện nay toàn bộ mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh đang bị lún và ngập nước do triều cường. Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (cạnh cầu Sài Gòn) cũng bị hư hỏng, các hạng mục này bao giờ được sửa chữa?

- Chúng tôi vừa triển khai việc chọn tư vấn khảo sát lập dự án sửa chữa các công trình trên. Trước mắt chúng tôi cho nạo vét toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh để chống ngập nước khi mưa. Đồng thời, bổ sung vào dự án sửa chữa cầu Văn Thánh 2 hạng mục thoát nước mà chủ đầu tư dự án cũ - Công ty Thanh niên xung phong TP - chưa hoàn thiện. Vì vậy, khi hoàn thành sửa chữa cầu Văn Thánh 2 cũng sẽ giải quyết ngập nước ở khu vực này.

Hiện nay vẫn chưa xác định được thời gian sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Phân luồng giao thông đường Nguyễn Hữu Cảnh

Các cơ quan chức năng đã thống nhất phương án phân luồng giao thông ở cầu Văn Thánh 2 trong thời gian từ 25 - 8 - 2007 đến tháng 8-2008 khi một nửa cầu này được ngăn lại để sửa chữa như sau:

- Giai đoạn 1 thi công một nửa cầu phía hạ lưu: các phương tiện giao thông từ Q.1 đi cầu Sài Gòn theo hai làn xe tính từ dải phân cách giữa tim đường, trong đó làn sát hàng rào tôn che công trình dành cho xe hai, ba bánh, làn kế tiếp cho ôtô, xe tải và xe container; các phương tiện giao thông hướng từ cầu Sài Gòn đi Q.1 sẽ đi theo hai làn xe còn lại. Trong đó làn xe sát vỉa hè dành cho xe hai, ba bánh và làn xe còn lại dành cho ôtô, xe tải và xe container.

- Giai đoạn 2 thi công một nửa cầu phía thượng lưu: chỉ thay đổi vị trí làn xe lưu thông, còn hướng lưu thông không thay đổi.


Theo Ngọc Ẩn - Tuổi Trẻ