Top

Mua đất nông nghiệp, xen kẹt, giá rẻ kèm rủi ro cao

Cập nhật 12/02/2015 13:58

Thời gian gần đây, cùng với sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản, nhu cầu tìm mua căn hộ để ổn định chỗ ở của người dân cũng tăng lên, nhất là các sản phẩm có diện tích và mức tiền vừa phải. Thông tin bán những mảnh đất, nhà có giá và diện tích 650 triệu - 1,5 tỷ đồng/căn 30 - 50m2 lại được đăng nhan nhản trên các trang mạng với những lời rao hấp dẫn. Vậy thực hư những căn nhà, mảnh đất giá rẻ này là như thế nào.

Những hứa hẹn hấp dẫn

Trong vai khách hàng, chúng tôi liên lạc với chị Mai Ngọc, người đang rao bán rất nhiều nhà, đất giá rẻ ở khu vực Nguyễn Xiển, Thanh Xuân. Chị Ngọc giới thiệu, hiện đang có trong tay đủ loại sản phẩm đất, nhà 1 - 2 tầng xây sẵn, có thể vào ở ngay. Mức giá mỗi sản phẩm chỉ quanh ngưỡng 1 tỷ đồng. "Tất cả đều là đất, nhà xây trên đất xen kẹt, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp nên mới có giá như vậy" - chị Ngọc thẳng thắn chia sẻ. Thấy chúng tôi có vẻ băn khoăn về nguồn gốc đất, chị trấn an: "Đất hoàn toàn yên tâm, rất nhiều người đã mua, chuyển về sinh sống. Hơn nữa khi giao dịch, sẽ có giấy tờ xác nhận của xã, phường; Xác nhận không tranh chấp của các hộ dân xung quanh; Giấy xác định vị trí thửa đất; Hóa đơn thuế đất… Đặc biệt, tương lai sẽ làm được sổ đỏ vì Nhà nước đang triển khai rà soát những mảnh đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, xen kẹt giữa khu dân cư như thế này để chuyển đổi thành đất ở".


Những căn nhà, mảnh đất xây trên đất nông nghiệp khu Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân đang được rao bán. Ảnh: Thu Hà

Và để khách yên tâm hơn, chị Ngọc còn cam kết bảo hành trong 2 năm; nếu nhà, đất chị bán rơi vào diện GPMB, quy hoạch sẽ hoàn tiền gốc cộng lãi theo ngân hàng.

Thực tế, hiện trên địa bàn Hà Nội không chỉ có khu vực Nguyễn Xiển mà các khu vực khác như Tân Triều (Thanh Trì); Bùi Xương Trạch, Hạ Đình, Triều Khúc (Thanh Xuân), Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ…, rất nhiều mảnh đất xen kẹt, nông nghiệp, phi nông nghiệp đang được rao bán. Giá bán dao động từ 18 - 25 triệu đồng/m2. Thậm chí, có những khu, loại đất này còn được chào bán với giá cao ngất ngưởng 32 - 55 triệu đồng/m2 do có vị trí đắc địa, gần trung tâm, thuận tiện giao thông.

Nhiều rủi ro

Chỉ phải bỏ ra khoảng 600 triệu - 1 tỷ đồng là có thể sở hữu "mảnh đất cắm dùi" khá ưng ý, thậm chí còn có nhà xây hoàn thiện vào ở ngay. Điều này quả thực rất hấp dẫn với những người đang có nhu cầu mua nhà. Thêm vào đó, thủ tục mua bán, chuyển nhượng lại đơn giản, không phức tạp nên dù không có sổ đỏ, tính pháp lý mập mờ, nhiều rủi ro, những loại đất này vẫn được rất nhiều người chấp nhận, săn đón, tìm mua. 

Ông Nguyễn Hiếu - phụ trách mảnh đất nền của sàn BĐS Vicland (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) cho biết: "Có hai nhóm đối tượng mua loại đất này. Một là những người ít tiền, họ chấp nhận rủi ro để có chỗ ở ổn định. Hai là những người rất am hiểu các quy định liên quan đến đất đai, dư tiền, đầu tư đợi hưởng lợi. Bởi chi phí đầu tư ban đầu cho những mảnh đất không sổ đỏ nhưng vị trí đẹp thường rất rẻ". Tuy nhiên, với kinh nghiệm nghề nghiệp, ông Hiếu khuyến cáo người mua, không nên thấy rẻ mà mạo hiểm đầu tư loại đất này vì rủi ro vẫn rất cao. Hơn nữa, giấy tờ giao dịch mua bán chỉ viết tay hoặc photo, rất dễ bị "bẫy". Đã có trường hợp cùng một mảnh đất được bán cho nhiều người. Khi xảy ra tranh chấp, người mua không có căn cứ để chứng minh là đất của mình.

Mặt khác, theo các cấp chính quyền, tại những khu vực được phản ánh có đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, xen kẹt rao bán đều khẳng định, không có chuyện phường, xã xác nhận cho những giao dịch mua bán này, cũng như tính hợp pháp của các sản phẩm xây dựng trên loại hình đất này. Do đó, người mua nên cẩn trọng, kiểm tra, xác minh rõ ràng nguồn gốc mảnh đất, giấy tờ để tránh bị lừa, thiệt hại khi quyết định mua.

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT