Top

Lại “có chuyện” ở Phú Mỹ Hưng

Cập nhật 22/04/2010 14:10

Ngày 21-4, nhiều hộ dân ở khu Hưng Gia (khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM) tiếp tục cầu cứu các cơ quan chức năng về việc bị chính quyền xử phạt vi phạm xây dựng, bị cắt điện, nước từ nhiều tháng nay và có nguy cơ phải đập bỏ một phần nhà mới xây.


Khu nhà Hưng Gia (thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng) - nơi có nhiều căn nhà bị xử phạt do xây sai phép - Ảnh: Ngọc Hà

Bà Võ Thị Tuyết Lê cho biết vợ chồng bà mua lô đất R4-58 thuộc khu Hưng Gia của Công ty Phú Mỹ Hưng (PMH) từ năm 2002. Hợp đồng mua bán kèm theo mẫu nhà cho phép chủ nhà xây cao bốn tầng với chiều cao tối đa 18,7m, mái ngói của tầng áp mái có độ dốc 33 hoặc 45 độ so với mặt đất. Cuối năm 2009, vợ chồng bà Lê làm thủ tục đăng ký xây dựng và được Công ty PMH cấp văn bản chấp nhận thiết kế.

Thế nhưng tháng 1-2010, nhà của bà đang xây thì bị Thanh tra xây dựng P.Tân Phong lập biên bản vi phạm xây dựng, đình chỉ thi công, cắt điện, nước. Theo quyết định xử phạt hành chính của UBND TP.HCM, nhà của bà Lê đã thay đổi độ dốc mái nhà, cơi nới phòng áp mái, sai quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Kèm theo số tiền phạt 35 triệu đồng, chủ nhà còn phải phá dỡ phần vi phạm.

Bà Lê bất ngờ vì nhà của bà xây đúng mẫu nhà trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Nhưng khi đối chiếu với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được Công ty PMH chấp nhận, bà mới phát hiện bản vẽ này chỉ cho xây nhà cao 18m, mái ngói của tầng áp mái nghiêng 45 độ so với mặt đất.

Trong khu Hưng Gia, nhiều hộ cũng bị xử phạt vi phạm với hành vi tương tự như bà Lê.

Ông Trương Văn Lắm, trưởng ban quản lý khu Nam, cho rằng về nguyên tắc những khu dân cư như khu Hưng Gia không phải xin phép xây dựng và chủ nhà phải xây theo nhà mẫu do khu Nam ban hành (theo bản vẽ của Công ty PMH).

Trước khi khởi công xây nhà, chủ nhà phải trình bản vẽ thiết kế để Công ty PMH xem xét và chủ nhà phải xây dựng đúng bản vẽ này. Nhà nào xây dựng sai bản vẽ sẽ bị phạt. Nếu như thiết kế xây dựng do công ty duyệt khác với nhà mẫu trong hợp đồng hai bên đã thỏa thuận ban đầu thì người mua đất và Công ty PMH phải thỏa thuận lại hoặc khởi kiện ra tòa án để giải quyết.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, phó tổng giám đốc Công ty PMH, cho biết khi tiến hành thiết kế nhà mẫu cho khu Hưng Gia, công ty đã lấy ý kiến của người dân. Nhà mẫu được duyệt xong, công ty đã thông báo rộng rãi. Hơn nữa, nhà mẫu do khu Nam phê duyệt và bản vẽ thiết kế xây dựng chỉ cụ thể hóa mẫu nhà trong hợp đồng, chỉ thêm một số ràng buộc về vị trí cửa sổ, cửa chính...

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ