Top

Khó khăn cho cả dân và doanh nghiệp

Cập nhật 24/08/2008 10:00

Thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm vừa qua lúc lên lúc xuống, thậm chí có lúc đóng băng nhưng theo các chuyên gia vẫn là thị trường đầy tiềm năng bởi nhu cầu về nhà ở là rất lớn.

Tuy nhiên trong nhiều năm qua, thị trường bất động sản phát triển lệch, nghĩa là các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến đối tượng giầu có và thành phần trung lưu nên tập trung vào xây biệt thự, căn hộ cao cấp và căn hộ có diện tích 100m2 trở lên. Khi được hỏi tại sao các doanh nghiệp bất động sản chỉ quan tâm tới các đối tượng có thu nhập cao, một chuyên gia bất động sản cho rằng do... cơ chế.

Thực tế các doanh nghiệp đều nhận ra rằng thu nhập trung bình của người Việt Nam năm 2007 mới ở mức gần 900 USD/năm là cơ hội cho họ khi xây các căn hộ có diện tích vài chục mét vuông. Mặt khác họ hiểu trên cùng một diện tích mà xây được nhiều căn hộ hơn sẽ có lợi về mặt xã hội. Tuy nhiên các công ty muốn xây nhà bán cho người nghèo không thể thực hiện được vì Luật Xây dựng quy định căn hộ nhỏ nhất không dưới 45 m2. Luật rất cần cụ thể, song có những điều khoản không cần thiết vì chi tiết quá sẽ gây khó cho đối tượng điều chỉnh. Không hiểu các nhà làm luật căn cứ tiêu chí gì mà định ra mức xây căn hộ phải lớn hơn 45m2?

Về góc độ xã hội, căn hộ càng nhiều tiền thì người nghèo, người có thu nhập trung bình khó có khả năng cải thiện chỗ ở. Dưới góc độ thị trường, có nhu cầu mà không có nguồn cung sẽ kìm hãm sự phát triển thị trường bất động sản. Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên xem xét và nhanh chóng kiến nghị cấp thẩm quyền trình Quốc hội để sửa đổi. Nếu không quy định đó còn gây khó khăn cho cả người dân và doanh nghiệp.

Theo Hà Nội Mới