Top

Dịch chuyển xa trung tâm để "giữ chân" nhà đầu tư

Cập nhật 24/08/2008 09:00

Giá thuê mặt bằng bán lẻ, văn phòng ở các khu trung tâm Hà Nội, TPHCM liên tục tăng khiến nhiều nhà đầu tư vào Việt Nam cân nhắc so với các thị trường khác. Xu hướng dịch chuyển ra khỏi trung tâm cũng là một cách để giữ chân họ.

Giá cao mà vẫn thiếu chỗ

Theo một báo cáo mới đây, giá thuê văn phòng ở Hà Nội tiếp tục tăng do nhu cầu lớn. Hiện tại, khu trung tâm Hà Nội có thêm tòa nhà Sun City (hạng A) chuẩn bị được khai trương nhưng đã được khách đặt thuê chỗ gần hết từ trước.

Giá thuê văn phòng hạng A được dao động trong khoảng 45 - 69,5 USD/m2/tháng với mức giá thuê trung bình là 51 USD/m2/tháng, tăng 9,8% so với quý I, văn phòng hạng B là 35 USD/m2/tháng, tăng 11% so với quý I. Giá thuê văn phòng hạng B ở một số vị trí đẹp đã đạt mức 42 USD/m2/tháng.

Tại TPHCM, hiện giá cho thuê cao ốc văn phòng loại A giữ ở mức 70 - 80 USD/m2/tháng (chưa kể phí dịch vụ và thuế), đối với văn phòng loại B mức giá 50 - 60 USD/m2/tháng. Mặc dù giá thuê cao như vậy nhưng hầu hết văn phòng cho thuê hiện tại đều đang hoạt động hết công suất.

Dự kiến trong thời gian ngắn sắp tới nguồn cung sẽ được tăng lên với sự xuất hiện của một số cao ốc văn phòng có diện tích lớn như Centec Tower hay Asiana Plaza nhưng với mức giá cho thuê được dự báo là không giảm, thậm chí có thể tăng. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đặt thuê trước cũng rất lớn.

Bên cạnh đó, những áp lực về thị trường bán lẻ cũng đang đẩy giá thuê lên cao. Theo chỉ số Phát triển Bán lẻ toàn cầu được A.T.Kearney công bố hàng năm, mặc dù nền kinh tế có nhiều biến động nhưng Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn nhất trong số 30 thị trường đang phát triển, do đó nhu cầu về diện tích bán lẻ vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút.

Tại một số trung tâm thương mại lớn của Hà Nội, giá thuê trung bình vẫn duy trì mức giá thuê của quý I là 65 USD/m2/tháng. Những khu vực nằm ở tầng trệt ở vị trí đắc địa có thể lên tới 200 USD/m2/tháng.

TPHCM năm 2008 cũng chỉ có một dự án mới là Saigon Happiness Square ở quận 1 đáng chú ý. Hơn nữa, năm 2009, theo cam kết với WTO, các hãng bán lẻ được sở hữu 100% vốn nước ngoài, sẽ càng tạo nên áp lực lớn về mặt bằng kinh doanh vốn đã khan hiếm.

Xu hướng dịch chuyển xa trung tâm

Tại Hà Nội mới có hai tòa văn phòng hạng B nằm ngoài trung tâm thành phố là King Building và Military Bank Building. Đây là một xu hướng khá rõ rệt của thị trường văn phòng cho thuê, các dự án, tổ hợp văn phòng cho thuê phát triển ra ngoài khu vực trung tâm các đô thị.

Hàng loạt các dự án khác xây dựng khu đô thị mới cũng bắt đầu xu hướng rời xa dần khu trung tâm Hà Nội, hướng mạnh về các quận Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông như các khu Đầm Trấu, Mỹ Đình, Việt Hưng... Ba dự án xây dựng nhà cao tầng đáng chú ý gần đây là Dự án N05 - Đông nam Trần Duy Hưng, Keangnam Hanoi Landmark và 15T Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy).

Theo nhận định của một số nhà đầu tư, trong thời gian tới các khu vực như khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bình Thạnh, Tân Bình... sẽ nổi lên như là nơi thu hút các công ty, tập đoàn đặt trụ sở kinh doanh mới. Trong đó quận 7 với khu đô thị Phú Mỹ Hưng đang là tâm điểm.

Ông Mark Townsend, tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định: “Xu hướng chung là Hà Nội mở rộng ra phía tây và TPHCM mở rộng ra vài hướng phía ngoài. Việc mở rộng này đã giải quyết được khó khăn về việc tìm kiếm những văn phòng có giá thuê thấp và diện tích lớn”.

Hiện tại nhiều công ty nước ngoài và Việt Nam đã tìm các biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề chi phí thuê văn phòng tăng cao. Một số công ty có tiềm lực mạnh thì tự đầu tư xây dựng văn phòng riêng. Các công ty vừa và nhỏ có xu hướng tìm thuê các biệt thự nhỏ trong hẻm hay ở khu vực vùng ven trung tâm thành phố làm văn phòng.

Bên cạnh việc dịch chuyển xa trung tâm, nhiều dự án BĐS cũng được lan toả đến các thành phố đầy tiềm năng khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ... Thành phố Hải Phòng trong thời gian qua liên tiếp có dự án BĐS lớn như TD Plaza với trung tâm bán lẻ 6 tầng; dự án phức hợp gồm trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê mang tên Vincom Plaza ở phía bắc Hải Phòng.

Và sắp tới đây, dự án xây dựng khu chung cư cao cấp Tinh Thành bao gồm cả trung tâm thương mại sẽ khởi công vào ngày 2/9 tại quận Kiến An, Hải Phòng. Điều đó cho thấy, thành phố này đang trở thành một thị trường hấp dẫn với các nhà đầu tư BĐS.

Rõ ràng, trong bối cảnh hiện nay, xu hướng dịch chuyển xa trung tâm 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cũng như có mặt tại các tỉnh thành phố khác là một dấu hiệu tích cực để thu hút và “giữ chân” các nhà đầu tư có mặt tại Việt Nam.

Bởi theo nhận định của một số chuyên gia, sau chi phí về nhân sự thì chi phí thuê văn phòng có khuynh hướng là chi phí lớn thứ hai trong kinh doanh. Vì vậy, với mức giá cao như hiện nay sẽ làm các doanh nghiệp cân nhắc việc mở văn phòng tại VN hoặc chọn một quốc gia khác có chi phí và giá thuê cạnh tranh hơn.

Theo Dân Trí