Top

Quảng Trị - Đập nhà hay… đập chợ!

Cập nhật 24/08/2008 09:00

Đó là bức xúc của người dân và nhiều cử tri của huyện miền núi Đakrông (tỉnh Quảng Trị) trước sự việc ngôi nhà kiên cố 3 tầng được xây dựng trên phần đất thuộc khuôn viên chợ Đakrông, làm khuất tầm nhìn của chợ và ảnh hưởng về mặt mỹ quan đô thị. Sự việc trên đã khiến người dân kiến nghị và đặt ra nhiều câu hỏi: Vì sao đất trong quy hoạch khuôn viên chợ lại cấp phép cho tư nhân xây dựng nhà?

Ông Nguyễn Bình, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đakrông đã xác nhận với PV Báo SGGP 12 Giờ sự việc trên là có thật. Ông cũng cho biết, việc xây dựng nhà trong chợ là không thể được nhưng không hiểu sao căn nhà này lại được cấp phép xây dựng!

Được biết, năm 1997, UBND huyện Đakrông được cơ quan các cấp đồng ý về việc quy hoạch xây dựng chợ Đakrông với tổng diện tích 5.289m2, bề rộng 63m, dài 98m, nằm ngay trung tâm của thị trấn Krông Klang và trung tâm huyện Đakrông, với tổng số vốn xây dựng trên 6 tỷ đồng và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 8-2008.

Để xây dựng chợ, buộc phải giải tỏa một số hộ dân ở khu vực này để đảm bảo quy hoạch cho công trình chợ vĩnh cửu. Nhưng không hiểu vì sao, một phần đất phía Nam nằm trong khuôn viên quy hoạch của chợ (phía trước) có diện tích 322,5m2 lại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) vào ngày 20-8-2007 cho ông Dương Văn Lúa, thường trú tại thị trấn Krông Klang! Trong khi đó, nhiều hộ gia đình thuộc diện phải giải tỏa để nhường đất xây dựng chợ lại không có “đặc ân” như thế.

Song song với quá trình xây dựng chợ Đakrông, ngày 5-11-2007, bà Trần Thị Mai - vợ ông Dương Văn Lúa - có đơn gửi Phòng hạ tầng kinh tế, UBND huyện Đakrông xin cấp phép xây dựng nhà 3 tầng, cao 15,95m trên khu đất nói trên.

Ông Ngô Văn Danh, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng cho biết: “Sau khi nhận được đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà của bà Mai, ngày 6-11-2007, chúng tôi đã có tờ trình gửi UBND huyện Đakrông để tham mưu việc cấp phép xây dựng nhà 3 tầng trên sẽ ảnh hưởng nhiều đến kiến trúc và cảnh quan của chợ, đề nghị UBND huyện xem xét trước khi cấp giấy phép. Sau đó vào ngày 21-11-2007, UBND huyện đã tham khảo ý kiến Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị về việc này”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đình Hòe, Chủ tịch UBND huyện Đakrông nói: Sau khi tham khảo ý kiến các cấp liên quan, chúng tôi đã quyết định cấp giấy phép xây dựng cho bà Mai, được tiến hành xây nhà 2 tầng và chiều cao không quá 12,75m. Nhưng trong quá trình thi công, gia đình bà Mai đã xây dựng lên 3 tầng làm mất mỹ quan và gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, người dân cho rằng kể cả việc cho phép xây xựng hai tầng cũng rất bất hợp lý vì không thể đưa một nhà cao tầng xây chắn trước mặt chợ và có chiều cao hơn so với chợ, chứ chưa đề cập đến việc UBND huyện lại cấp đất một cách khó hiểu cho gia đình ông Lúa trong diện tích đất của khuôn viên chợ!

Hiện vấn đề này khiến dư luận nhân dân huyện Đakrông rất bất bình, còn phía lãnh đạo huyện vẫn chưa đưa ra được cách giải quyết hợp lý .

Theo Sài Gòn Giải Phóng 12G