Top

Hà Nội: chung cư cũ nát đắt hàng

Cập nhật 30/12/2007 08:00

Những căn hộ chung cư cũ nát từng có lúc khó bán nay trở nên được giá khi TP Hà Nội chủ trương cải tạo, xây mới nhà cũ nát, nguy hiểm.

Căn hộ của chị Phạm Thị Tâm tại khu tập thể Kim Liên, Q. Đống Đa (Hà Nội) được xây từ những năm 1970, nay đã cũ nát và đang trông đợi kế hoạch cải tạo xây dựng lại của TP. Chị Tâm cho biết đầu năm 2007, giá căn hộ tại khu tập thể này chỉ hơn 10 triệu/m2.

Đến tháng mười hai, nhiều khách đến muốn tìm mua 2 - 3 căn hộ, giá bán thỏa thuận nhưng nếu vị trí đẹp tầng 2-3, nhà đầu hồi (đầu khu nhà) có thể trả đến 14 -15 triệu đồng/m2. "Đầu năm, mức giá này người bán có mơ cũng không nghĩ đến", chị Tâm nói.

Được giá hời vẫn hớ!

Ông Triệu Đức Hà, khu tập thể Thành Công, Q.Ba Đình, cũng cho biết thời gian qua rất nhiều khách tới thăm dò, đặt vấn đề muốn mua chung cư tại đây và sẵn sàng trả giá nhỉnh hơn giá mua nhà để ở. Thậm chí họ cam kết có thể mua vài căn hộ nếu tìm được người cần bán.

Theo ông Hà, những người có nhu cầu bán nhà chủ yếu là người già, không có nhu cầu trông đợi cải tạo và muốn bán đứt trước khi TP công bố kế hoạch cải tạo, xây dựng lại. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những căn hộ chung cư cũ được đông khách hỏi mua chủ yếu nằm tại các khu vực trung tâm như ở các khu tập thể Giảng Võ, Kim Liên, Thành Công, Văn Chương... Các khu tập thể này đều được xây dựng từ những năm 1960 -1970, đang xuống cấp, cũ nát.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, văn phòng nhà đất Hoàn Thiện (Giảng Võ), đối với những chung cư cũ nát, người dân tưởng bán được với giá đó là hời, nhưng thật ra khi TP có kế hoạch cải tạo xây dựng lại thì bị thua thiệt nhiều. Có thể diện tích căn hộ đó sau cải tạo sẽ tăng gấp đôi, diện tích dôi dư người tái định cư được mua theo giá qui định thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Tự phân biệt thiệt hơn!

Theo các chuyên gia môi giới bất động sản, mặc dù tiến độ cải tạo các chung cư cũ nát, nhà nguy hiểm trên địa bàn TP đang rất chậm, song việc "săn" mua chung cư cũ hiện nay, đặc biệt là các chung cư cũ sắp cải tạo, không hẳn phục vụ mục đích lo nhà ở.

Bởi thực tế, những căn hộ đó chỉ có thể ở được 2-3 năm, sau đó khi TP ban hành qui chế cải tạo chung cư cũ nát, những khu tập thể "già nua" đó sẽ được cải tạo đồng loạt. Còn nếu tính giá mua nhà ở thì người mua thiệt quá nhiều.
 
Vì cùng giá tiền đó, người mua có thể kiếm được căn hộ ngay các chung cư mới, hạ tầng tốt hơn. "Việc mua bán nhà cũ mà người bán hời quá tức là có yếu tố bất thường. Bản thân người bán phải tự nhận thấy thiệt hơn để quyết định", một người môi giới nhà đất cho biết.

Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường & nhà đất Hà Nội Vũ Văn Hậu cho rằng việc mua bán, chuyển nhượng căn hộ tại những chung cư cũ chưa cải tạo và sắp cải tạo là quyền quyết định của người sở hữu.

Ngay cả việc chung cư đã có kế hoạch cải tạo nhưng người dân có nhu cầu nhượng lại quyền mua nhà tái định cư sau này cũng không có qui định nào cấm. Trong khi đó, theo ông Hậu, chính sách ưu đãi trong cải tạo chung cư cũ sau khi cải tạo nhà ở là để người dân tái định cư có nơi ở tốt hơn, chất lượng cuộc sống khá hơn.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường & nhà đất Hà Nội, dự thảo qui chế cải tạo chung cư cũ đang hoàn thiện đặt ưu tiên về quyền lợi cho người tái định cư sau khi cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Cụ thể, những trường hợp ở chung cư cũ tầng 1, sau khi cải tạo xong có thể được tái định cư tăng diện tích gấp đôi nếu ở từ tầng 2 trở lên và được thuê một phần diện tích kinh doanh dịch vụ theo giá ưu đãi của TP. Những hộ ở tầng 2 trở lên khi tái định cư cũng được tăng diện tích 1,3 lần so với diện tích nhà ở cũ.



Theo Tuổi Trẻ