Top

Năm 2008 tập trung thanh tra đất

Cập nhật 29/12/2007 10:00

Năm 2008, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung vào lĩnh vực nóng nhất hiện nay là đất đai, nhất là đất công mà các doanh nghiệp trung ương và địa phương quản lý, tránh để những khu đất vàng được giao cho các nhà đầu tư một cách thiếu hợp lý.

Phó Tổng thanh tra Chính phủ, Mai Quốc Bình, nhận định, nhiều nơi có vị trí đắc địa về đất đai như Hà Nội, TP HCM thường nảy sinh vấn đề thiếu minh bạch trong quá trình xét duyệt cấp đất cho các nhà đầu tư. Phó Tổng thanh tra cũng thừa nhận, hiện nay tình trạng giao đất vẫn chủ yếu là chỉ định, dẫn đến chuyện quyền quyết định giao cho ai và không cho ai đang nằm trong tay một số lãnh đạo địa phương.

Ông Bình còn nhấn mạnh quỹ đất đai của Bộ Quốc phòng rất lớn và không phải không có sai phạm trong việc sử dụng. Cụ thể, Quân khu 9 tại Cần Thơ đã giao một số đất cho dân quản lý, tự định giá đất dẫn đến tiêu cực. Do đó, không loại trừ việc Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc sử dụng đất đai của một số đơn vị của Bộ Quốc phòng.

Ông Bình cho biết thêm, sau hai cuộc thanh tra lớn tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước, hai đơn vị này vẫn chưa kiểm điểm xong. Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng hai lần. Thủ tướng đã có chỉ đạo nhưng kết quả kiểm điểm vẫn chưa thỏa đáng.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường