Top

Giá thuê tăng kịch trần

Cập nhật 08/12/2008 17:15

Theo khảo sát của một số công ty tư vấn, môi giới cho thuê bất động sản: Các khách hàng thuê văn phòng đang trở nên kỹ tính và thận trọng hơn với mức giá thuê hiện nay và đặc biệt quan tâm đến bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới.

Giá thuê vẫn tăng

Hiện nay, giá thuê hàng tháng tính theo diện tích thực thuê của văn phòng hạng A từ 45 - 67 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm VAT). Như vậy, giá thuê trung bình vẫn ổn định ở mức 52 USD/m2/tháng, chỉ tăng 2% so với mức giá trung bình 51 USD/m2/tháng của quý trước. Đây là mức tăng thấp nhất trong năm vừa qua. Giá thuê của văn phòng hạng B từ 25 - 45 USD/m2/tháng (đã bao gồm phí dịch vụ và chưa bao gồm VAT) với giá thuê trung bình tháng đạt gần 37 USD/m2/ tháng, tăng 4,2% so với quý trước.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định, tại thị trường Hà Nội và TPHCM, giá thuê văn phòng đã tăng kịch trần. Phần lớn các khách thuê hiện nay đang có nhu cầu tìm kiếm văn phòng với mức giá thấp hơn hoặc bằng 40 USD/m2/ tháng. Tuy nhiên, tại Hà Nội, trong quý III vẫn không có nhiều giao dịch thuê văn phòng hạng A do diện tích trống rất ít. Theo khảo sát thực tế, tính đến cuối quý III, Hà Nội chỉ có khoảng 1.000 m2 văn phòng hạng A và 8.000 m2 văn phòng hạng B còn trống. tỉ lệ trống của văn phòng hạng A giảm xuống còn 1,25% trong khi đó tỉ lệ trống của văn phòng hạng B lại tăng từ 1,5% lên 4,5%.

Nguyên nhân là do một vài khách thuê đã chuyển từ văn phòng hạng B sang văn phòng hạng A, hạng C hoặc các tòa biệt thự. Cùng đó, hệ số sử dụng của một số dự án mới đi vào hoạt động từ các quý trước vẫn còn thấp. Như vậy, mặc dù giá thuê văn phòng cao nhưng cung vẫn chưa đáp ứng đủ cầu nên khách hàng không có nhiều cơ hội để lựa chọn.

Nguồn cung còn thiếu

Ngày 23-10, ông Renato Shorto, Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường và đầu tư của Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới đang hoạt động tại Việt Nam - CBRE cho biết, diễn biến của thị trường bất động sản Hà Nội sau hơn hai tháng sáp nhập nhìn chung chững lại đối với các dự án lớn nhưng lại tương đối sôi động với các công trình cải tạo tại các khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa... và các khu vực xung quanh thành phố như Hồ Tây và Long Biên.

Theo đánh giá tổng quan về cung - cầu, thị trường bất động sản của Hà Nội vẫn bị hạn chế bởi nguồn cung còn thiếu. Khách thuê tại các mảng thị trường văn phòng, khu thương mại, mặt bằng bán lẻ và khách mua căn hộ đang có những phản ứng đối với giá thuê được cho là quá cao của thị trường. Các hợp đồng thuê chủ yếu là ngắn hạn, và thời hạn thuê rút ngắn do khách thuê đang tìm đến nguồn cung mới sẽ được đưa vào thị trường trong vài năm tới.

Đối với thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê, CBRE cho biết, ngoài ba dự án mới được đưa vào hoạt động năm 2008, 18 dự án căn hộ dịch vụ cho thuê hiện tại đều có hệ số sử dụng cao. Giá chào thuê trung bình của Somerset Hòa Bình, Skyline và Fraser Suites tại Syrena trong quý III đạt 33,2 USD/m2/tháng, giảm nhẹ so với mức 33,4 USD/m2/tháng của quý trước. Năm dự án điển hình bao gồm ba dự án Somerset (Somerset Westlake, Somerset Grand và Somerset Hòa Bình), Khách hàng thuê đang trở nên kỹ tính và thận trọng hơn với mức giá thuê hiện nay.

Sofitel Plaza và Fraser Suites Hà Nội có giá chào thuê của mỗi dự án gần hoặc trên mức 50 USD/m2/tháng. Nếu không tính năm dự án trên, giá chào thuê trung bình của 16 khu căn hộ dịch vụ còn lại là 25 USD/m2/tháng.

Đáng chú ý nhất là xu hướng ngày càng có nhiều người cải tạo lại các căn hộ của mình thành các căn hộ cho thuê không bao gồm dịch vụ hoặc bán dịch vụ để cho người nước ngoài thuê. Những căn hộ tư nhân này có dịch vụ bảo vệ và dọn phòng và thường là những tòa nhà có dưới 10 căn hộ, hoặc là những biệt thự cải tạo. Giá thuê tại những căn hộ này chỉ bằng một phần ba hoặc một nửa giá thuê của các căn hộ dịch vụ cho thuê tiêu chuẩn.

Theo dự đoán của các chuyên gia kinh doanh bất động sản, mảng thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ buộc phải thay đổi trong các giai đoạn ngắn và trung hạn trước tác động của các căn hộ tư nhân. Giá thuê căn hộ dịch vụ cho thuê hiện tại đang ở mức 3.000 USD đến 4.000 USD/căn/tháng, trong khi giá thuê các căn hộ tư nhân không bao gồm dịch vụ hoặc bán dịch vụ ở mức 1.000 USD đến 1.700 USD/căn/tháng. Các căn hộ tư nhân không bao gồm dịch vụ hoặc bán dịch vụ này thường có vị trí trung tâm như tại quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ.

Người Đô Thị