Top

Tôi đi thuê văn phòng

Cập nhật 07/12/2008 17:15

Tại TPHCM, cao ốc làm văn phòng quá thiếu, giá cho thuê lại quá cao, nên hiện nay không ít doanh nghiệp chọn thuê căn hộ, vì thế chúng trở nên hút hàng.

Thử làm một người cần tìm thuê văn phòng ở trung tâm quận 1, sau nhiều ngày vất vả tìm kiếm tại các cao ốc trên các trục đường Lê Thánh Tôn, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Du, Lý Tự Trọng, Calmette, Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu, Lê Lợi, Phạm Hồng Thái..., kết quả mà tôi nhận được là “hết chỗ”, dù đến giờ cuối đã phải qua cò.

Văn phòng cho thuê thiếu, căn hộ “cháy hàng”

Một số nơi như Saigon Trade Center, Diamond Plaza, Opera View 9, Parkson, Viet Tower, Syrena, Skyline, Hà Thành Plaza, SunCity Building, PetroVietnam Tower, Sunner Tower vẫn còn văn phòng cho thuê với mức giá từ 80 đến hơn 100 USD/m2/tháng (loại A), dù ở những tầng trên cùng, nhưng cũng không phải dễ thuê vì đã qua tay người thuê lại và lực lượng cò.

Riêng với những cao ốc, trung tâm thương mại lớn sắp đưa vào sử dụng, như Centec Town (quận 3), Vietcombank Town, Financial Town, Kumho Town Asiana Plaza (quận 1),... có giá từ 80 - 120 USD/m2/tháng với hạng A và từ 50 - 70USD/m2/ tháng với hạng B. Tuy nhiên, khi tôi liên hệ thuê, hầu như những vị trí đẹp đều đã được “xí phần”.

Theo khảo sát của Công ty Tư vấn bất động sản CB Richard Elliss, tính đến tháng 5-2008, nguồn cung văn phòng hạng A tại TPHCM chưa tới 100.000m2, hạng B gần 300.000m2 và hạng C khoảng 360.000m2. Từ năm 1999 đến nay, tại TPHCM không có thêm một cao ốc văn phòng hạng A nào được xây dựng. Chính vì nguồn cung không bổ sung trong khi nhu cầu ngày càng cao, dẫn tới khan hiếm và tăng đột biến giá văn phòng cho thuê như hiện nay. Nếu tháng 5-2007, giá văn phòng hạng A chỉ 35 USD/m2/tháng thì sang năm 2008, đã được đẩy lên hơn gấp đôi, trung bình khoảng 80 USD/m2/tháng (chưa tính thuế và phí dịch vụ).

Trầy trật với việc tìm thuê văn phòng tại trung tâm TP, tôi chuyển sang căn hộ cao cấp bằng cách đọc quảng cáo, lướt net và liên hệ với các trung tâm môi giới (tất nhiên phải có phí dịch vụ). Trái ngược với suy nghĩ của tôi, căn hộ cao cấp cho thuê lại đang khá dồi dào với đủ mọi mức giá, trung bình hiện nay khoảng 500 - 800 USD/ tháng. Các căn hộ có diện tích từ 70m2-78m2 tại các khu căn hộ cao cấp như Phúc Thịnh (quận 5), Central Garden, Indochina Park Tower, The Manor (quận1), Cantavil Daewon (quận 2), Sky Garden 2 (quận 7) hiện có mức giá cho thuê từ 700 - 1.500 USD/ tháng, và còn khá nhiều.



Tòa nhà Harbour View Tower trên đường Nguyễn Huệ, TPHCM.


Riêng nhà nguyên căn (mặt tiền) tại các quận trung tâm tương đối hiếm, giá khá cao. Tôi đã “quần” các trục đường chính của TP trong một tuần nhưng số căn hộ đơn lẻ cho thuê chỉ đếm được trên đầu ngón tay và thường được hét giá từ 3.500 - 6.000 USD/ tháng.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện thoại di động Thành Công, cho biết: “Tôi muốn tìm một văn phòng tại cao ốc Centec Town nhưng không thể có vị trí đắc địa. Những vị trí khác còn thì giá quá cao, tới 80 USD/m2/tháng, nên phải tìm thuê căn hộ đơn lẻ, mà đến giờ vẫn chưa thể tìm ra”.

Cò “đục nước thả câu”

Có thể khẳng định, hiện nay rất ít người có nhu cầu thuê văn phòng có thể dễ dàng liên hệ trực tiếp với ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nên buộc phải qua cò, các công ty môi giới nhà đất. Họ rất ranh ma trong việc mời gọi khách hàng, thậm chí là lừa phỉnh, khi tung ra hàng loạt mánh khoé để có thể kiếm lợi từ nhu cầu của bên cho thuê và cả bên cần thuê. Họ thường đón lõng các thông tin từ bên cần cho thuê và yêu cầu chủ để mình tìm đối tác với chút ít hoa hồng, rồi tung thông tin lên mạng, các trang báo quảng cáo với giá cho thuê đã được đẩy lên cao hơn 10 - 20%. Khi người có nhu cầu đọc được thông tin ấy, gọi điện liên hệ thì họ đẩy giá lên lần nữa, ví dụ 600 - 700 USD/ tháng thay vì 500 USD/ tháng. Chính vì thế, hiện giá văn phòng cho thuê cũng như căn hộ đơn lẻ ở mức cao hơn giá trị thật không ít.

Chiêu thứ hai mà cò thường áp dụng là tăng giá nhà cho thuê do chủ ký gửi ít nhất là vài chục phần trăm (chủ nhà ký gửi cho cò với giá ấn định và phải mất một tháng tiền thuê nhà theo luật bất thành văn khi có người thuê). Đã có không ít người do quá cần thuê văn phòng nên đã tìm đến cò làm ăn kiểu chụp giật mà không hay, nên đã mất cả chì lẫn chài.

Chị Vũ Thị Anh Đào, Trưởng Phòng Marketing Công ty See Young (quận Bình Thạnh) có kinh nghiệm đắng cay: Do phải cần thêm chi nhánh nên chị đã tìm thuê văn phòng thông qua một công ty môi giới bất động sản ở Bình Thạnh. Họ dẫn chị đến hàng loạt căn hộ đơn lẻ, văn phòng cho thuê tại các cao ốc ở quận 1, quận 3, nhưng mức giá quá cao (từ 80 - 100 USD/m2/tháng), lại là những nơi không có vị trí tốt, nên cho đến giờ đã hơn 2 tháng mà công ty chị vẫn chưa tìm được văn phòng. Gọi điện hỏi thì họ nói đang tìm văn phòng theo đúng yêu cầu của công ty. Quá thời hạn tìm nhà, đòi lại phí dịch vụ thì họ nhất quyết không chịu trả vì cho rằng đã làm đúng hợp đồng là dẫn đi xem nhà. Đến khi chị tìm đến công ty làm cho ra chuyện thì mới hay nó “bốc hơi” từ lúc nào.

Chi phí đón đầu thông tin (?)



Nhiều doanh nghiệp mất tiền vì
cò dẫn dắt đi thuê văn phòng.

Chị Lại Thị Thu Thảo, Giám đốc Tài chính Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, cũng rơi vào trường hợp tương tự. Do cần gấp văn phòng để mở chi nhánh, chị đã nhờ cò dẫn đi tìm và chấp nhận mất một khoản phí, kết quả tiền mất mà không thể thuê văn phòng. “Họ nói với tôi là biết một vài mối cần sang lại mặt bằng tại một số cao ốc với mức chênh lệch so với giá ban đầu khoảng 20%, nếu đồng ý thì dẫn đi xem. Ấy vậy mà khi đã chi cho họ ít tiền, họ dẫn mình đi xem toàn những nơi không thể chấp nhận được, nơi thì quá nhếch nhác, chỗ thì quá đắt so với giá trị thật, nơi thì chủ không sang lại nữa. Họ dẫn tôi đi lòng vòng mấy ngày trời để làm tôi nản, bỏ cuộc, còn phí dịch vụ thì họ không trả lại”, chị Thu Thảo cay đắng kể.

Huy Dũng, một tay cò chuyên về dịch vụ văn phòng cho thuê ở quận 1, huênh hoang với tôi: “Văn phòng tại một số vị trí đắc địa ở quận 1, quận 3, quận 5 không phải cứ có nhiều tiền là thuê được. Chúng tôi làm dịch vụ nên phải biết những thông tin mua bán, cho thuê, cũng như những rục rịch về các dự án. Anh muốn có được văn phòng ở vị trí đắc địa với giá ưng ý trong nhiều năm liền thì phải chi một ít cho tôi, gọi là chi phí đón đầu thông tin”.

Không biết độ tin cậy của các thông tin mà cò Dũng huênh hoang được bao nhiêu phần trăm, chỉ biết hiện nay một bộ phận không nhỏ cò nhà đất đang “đục nước béo cò” với những ai có nhu cầu thuê văn phòng.

Người Đô Thị