Top

Thiếu nhà cho thuê, nhà bán độc quyền

Cập nhật 08/12/2008 09:16

Thị trường nhà ở của nước ta không chỉ què quặt về nhà ở xã hội mà cả về nhà ở cho thuê.

Trong kinh tế nhà ở, nhà ở cho thuê là đối trọng của nhà ở mua bán, nếu thiếu nhà ở cho thuê thì nhà ở mua bán rất dễ ở vào vị thế độc quyền. Vả lại, nhà ở cho thuê còn tạo điều kiện dễ dàng cho sự lưu động trong kinh tế thị trường. Vì vậy, phương thuốc điều trị giá nhà quá cao không chỉ dựa vào việc cung cấp nhiều hơn nữa nhà cùng loại để cân đối cung cầu, mà còn cần thúc đẩy phát triển nhà cho thuê.

Hiện nay, việc thiếu các căn hộ sang trọng như văn phòng cho người nước ngoài thuê đang đẩy giá thuê lên quá cao đến mức làm nản lòng các nhà đầu tư. Thế nhưng với vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường này, cung cầu sẽ sớm trở lại cân bằng. Điều đáng quan tâm là nhà ở cho thuê, nhà văn phòng cho thuê loại trung bình hoặc giá rẻ hướng vào khách hàng bản địa chưa thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư trong nước. Vì vậy, chính phủ cần có giải pháp tạo điều kiện phát triển loại nhà này và cả loại hình nhà công nghiệp (nhà lắp ghép) nhiều tầng cho thuê.

Khi xây dựng trong đô thị, nhà công nghiệp nhiều tầng cho thuê tạo việc làm cho dân nghèo ở gần đó, hạn chế được giao thông con lắc đang gây tắc nghẽn trong các đô thị lớn. Khi xây dựng tại vùng đồng bằng màu mỡ, nó cho phép tiết kiệm đất canh tác. Nó còn có tác dụng thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp nhỏ vì các nhà kinh doanh nhỏ không phải bỏ nhiều vốn ban đầu để mua đất xây dựng nhà xưởng. Tại Khu công nghiệp Nomura ở Hải Phòng, đã có khu nhà công nghiệp bốn tầng cho thuê để thu hút các nhà đầu tư nhỏ của Nhật vào kinh doanh. (TS Phạm Sỹ Liêm)

Ý kiến chuyên gia: Giá thuê còn tiếp tục tăng



Các văn phòng chất lượng cao dành
cho thuê tại khu trung tâm TPHCM
hiện không còn nhiều.

Trao đổi về tình hình thị trường văn phòng cho thuê hiện nay tại TPHCM, ông Trương Thái Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, nhận định: “Trên thực tế hiện nay ở TPHCM, cao ốc văn phòng chuyên nghiệp vẫn còn rất khan hiếm. Chính tình trạng thiếu hụt này đã dẫn đến sự tăng giá trong vài ba năm trở lại đây, với mức tăng khoảng 10% mỗi năm. Sự tăng giá cho thuê không chỉ gây khó khăn cho khách hàng mà còn gây khó khăn cho chính những người kinh doanh như chúng tôi. Bởi khi giá cho thuê bị đẩy lên cao theo những tác động của thị trường thì khách hàng sẽ là người phải hứng chịu”. Nhận định về tiềm năng và biến động giá của thị trường cao ốc văn phòng trong thời gian tới, ông Sơn dự báo, trong năm 2008-2009, TPHCM sẽ có thêm một diện tích sàn không nhỏ văn phòng cho thuê khi hàng loạt các dự án cao ốc văn phòng đang được triển khai xây dựng khắp nơi trong TP.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, giá thuê cao ốc vẫn sẽ tăng nhẹ. Bởi trong thực tế, con số các cao ốc được đưa vào sử dụng không thấm vào đâu so với nhu cầu đang hết sức cao hiện nay. Ông Lê Quang Bửu, Trưởng phòng cao cấp của Jones Lang Lasalle, Tập đoàn Tư vấn - Đầu tư và Quản lý bất động sản của Mỹ, đánh giá thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM sẽ tiếp tục tăng giá dù cho có thêm khá nhiều diện tích sàn sử dụng được đưa vào thị trường năm 2009. Lý do của sự tăng giá như vậy, theo ông Bửu, xuất phát từ tình trạng thiếu hụt văn phòng cao cấp. Trong khi đó, để hoàn tất một công trình đạt chuẩn cao ốc văn phòng chuyên nghiệp, cần phải mất khoảng thời gian khá dài, trung bình là 3 năm. Chính vì lý do đó, ông Bửu đánh giá thị trường văn phòng cho thuê trong vài năm tới vẫn sẽ là một phân khúc hết sức thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản nhảy vào.

Một chuyên gia khác trong ngành bất động sản nhận xét: Việc văn phòng cho thuê tăng vượt ngưỡng như hiện nay, bên cạnh mặt tích cực là đem lại siêu lợi nhuận cho ngành bất động sản thì việc thị trường văn phòng cho thuê tăng giá cũng phát sinh một số vấn đề nan giải. Đó là chi phí cho việc thuê cao ốc văn phòng quá cao dẫn đến các công ty trong nước không thể cạnh tranh nổi với nhà đầu tư nước ngoài để có được văn phòng ở vị trí thuận lợi. Giải pháp cho tình thế trên, theo ông, cần có một tổ chức đứng ra điều chỉnh giá cao ốc văn phòng cho thuê, sao cho ngưỡng giá này không tạo thêm sức ép cho các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước.
 

 

Người Đô Thị