Top

Giá đất 2011:

Giá ở một số đường phố chưa phù hợp với thị trường

Cập nhật 06/12/2010 09:45

Giá đất áp dụng cho năm 2011, vừa được UBND TP trình HĐND TP xem xét, thông qua trong kỳ họp 22 không có những biến động lớn so với năm 2010.

Mặc dù, Sở TNMT Hà Nội nhận định, trên thị trường bất động sản 2010, giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở các quận, huyện, thị xã và trục đầu mối giao thông đều tăng cao hơn nhiều so với giá đất do TP quy định, nhất là các khu vực huyện giáp ranh với quận như: Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức...


Giá đất tối đa ở khu phố cổ Hà Nội vẫn giữ nguyên mức 81 triệu đồng/m2. Ảnh: G.Huy

Mức cao nhất vẫn đứng ở 81 triệu đồng/m2

Theo Sở TNMT, tại các quận như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, giá đất cơ bản đều tăng. Đặc biệt, tại các khu vực ven trục đầu mối giao thông ở một số huyện ngoại thành, giá đất tăng bình quân từ 30%-50% so với bảng giá đất của TP. Trong khi đó, ở những huyện xa như Ba Vì, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Chương Mỹ... cơ bản ổn định. Tại một số khu dân cư nông thôn xa trung tâm, giá chuyển nhượng thực tế còn thấp hơn giá do UBND TP quy định. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh cũng nhìn nhận, giá đất ở một số đường, phố chưa phù hợp với giá thị trường trong điều kiện bình thường. Mặt khác, một số khu vực đã được Nhà nước đầu tư hạ tầng làm tăng giá đất cần được điều chỉnh lại trên cơ sở cân đối tương quan mặt bằng giá hợp lý.

Theo phương án giá đất UBND TP trình HĐND TP, giá đất tăng ở nhiều vị trí, song mức cao nhất vẫn đứng ở 81 triệu đồng/m2 như năm 2010. Về giá đất ở tại các quận, giá tối thiểu là hơn 2,34 triệu đồng/m2 (áp dụng cho đường 72 qua phường Dương Nội, quận Hà Đông); tối đa vẫn giữ nguyên 81 triệu đồng/m2 (các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ - quận Hoàn Kiếm). Các vị trí giáp ranh với quận, có giá chuyển nhượng thực tế tăng như Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm... phải được điều chỉnh tăng theo tỉ lệ tương ứng với các quận giáp ranh. Cụ thể, giá đất ở các khu vực này sẽ trong khoảng 2,035 - 31,2 triệu đồng/m2. Tương tự, các thị trấn tại những huyện này cũng được điều chỉnh tăng, với mức giá tối thiểu là gần 1,67 triệu đồng/m2, tối đa là 26,4 triệu đồng/m2. Tại khu vực thị trấn của các huyện còn lại, dự kiến giá tối thiểu là 750.000 đồng/m2, giá tối đa là 8,04 triệu đồng/m2. Tại các đầu mối giao thông thuộc các huyện Thường Tín, Đông Anh, Thanh Oai, Hoài Đức, Đan Phượng... thành phố cũng điều chỉnh giá theo hướng tiệm cận với giá vượt khung tối đa của Chính phủ cho phép (gấp 5 lần đất ở nông thôn), tương đương giá tối đa 11,25 triệu đồng/m2.

Riêng các phường của thị xã Sơn Tây là đất đô thị, nhưng TP cho rằng do nằm cách xa trung tâm TP nên có điều chỉnh từng vị trí cho phù hợp với thực tế và giá tối thiểu chỉ hơn 1,5 triệu đồng/m2, tối đa là 15,6 triệu đồng/m2.

Điều chỉnh tăng vùng giáp ranh

Theo UBND TP.Hà Nội, giá đất kinh doanh tại TP.Hà Nội so với mức sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại khung giá của Chính phủ và TP.Hồ Chí Minh vẫn thấp hơn. Do vậy, để đảm bảo khách quan phù hợp với việc tăng giá đất ở, tiếp cận dần với giá đất chuyển nhượng, TP.sẽ điều chỉnh giá tối đa là hơn 40,5 triệu đồng/m2, giá tối thiểu là 525.000 đồng/m2.

Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại các quận, thị trấn của huyện Từ Liêm điều chỉnh tối đa bằng 50% giá đất ở cùng vị trí, đường phố. Đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại các thị trấn của các huyện còn lại sẽ được điều chỉnh tối đa bằng 60 - 75% giá đất ở cùng vị trí, đường phố.

Ở những vùng giáp ranh như Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cũng được TP dự kiến điều chỉnh tối đa bằng 50 - 60% ở cùng vị trí đường phố. Do vậy, ở các khu vực này giá đất tối đa là 15,6 triệu đồng/m2, giá tối thiểu hơn 1,221 triệu đồng/m2.

Năm 2011, giá đất nông nghiệp vẫn được giữ nguyên theo giá ban hành năm 2010. Giá đất nông nghiệp trồng lúa nước, trồng cây hằng năm và trồng cây lâu năm có giá tối thiểu 54.400 đồng/m2, giá tối đa là 252.000 đồng/m2. Giá đất nông nghiệp nuôi trồng thuỷ sản có giá tối thiểu là 36.000 đồng/m2, giá tối đa là 252.000 đồng/m2. Giá đất rừng phòng hộ, đặc dụng, sản xuất có giá tối thiểu là 30.000 đồng/m2, giá tối đa là 60.000 đồng/m2...

Đánh giá về tác động của giá đất 2011, UBND TP cho rằng, sẽ đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người bị thu hồi đất. Đồng thời, tăng thu cho ngân sách nhà nước, giảm dần tình trạng đầu cơ đất. Tuy vậy cũng có mặt hạn chế là chi phí bồi thường, hỗ trợ về đất sẽ tăng, giá thành sản phẩm, dịch vụ tăng theo, dù không lớn.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động