Top

Giá nhà tăng vì cách tính lại diện tích

Cập nhật 10/05/2014 07:48

Kể từ khi thay đổi lại cách tính diện tích căn hộ, nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội đã điều chỉnh lại giá bán nhà.


Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) vừa quyết định điều chỉnh lại giá bán căn hộ tòa nhà N04B1, khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội). Giá bán đã được điều chỉnh tăng 3-3,5 triệu đồng/m2 so với giá bán dự kiến ban đầu, tức là từ mức 28-28,5 triệu đồng/m2 lên 31-31,5 triệu đồng/m2.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, cách tính diện tích căn hộ theo quy định mới của Bộ Xây dựng đã khiến cho diện tích căn hộ bị thu hẹp lại. Vì vậy, giá bán được điều chỉnh tăng lên cho phù hợp.

Trước đó, Dự án Thăng Long Number one của Viglacera cũng đã tăng giá 10%, lên 30 triệu đồng/m2.

Hay như dự án Hòa Bình Green City (tại 505 Minh Khai, Hà Nội) dự kiến sẽ tăng 10% từ ngày 15/3. Mới đây chủ dự án Thăng Long Number one cũng cho biết, từ đầu tháng 4/2014 dự án sẽ tiếp tục tăng giá lần thứ 4. Mức giá tăng hiện được chủ đầu tư tiết lộ. Trước đó, hồi tháng 11/2013, dự án được bán với giá 28,5 triệu đồng/m2. Đến tháng 12/2013, dự án tăng lên 29,1 - 29,9 triệu đồng/m2. Hiện dự án đang được bán với giá 30,8 triệu đồng/m2.

Lý giải việc tăng mạnh giá bán căn hộ tại thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, chủ đầu tư Dự án Hòa Bình Green City cho biết, nếu tiếp tục bán căn hộ với mức giá cũ, công ty không lỗ, nhưng cũng không có lãi, mà giá trị căn hộ vẫn ngày một tăng do phải cộng thêm các khoản chi phí như phí xây dựng, chi phí lãi vay…, nên phải tính đến việc tăng giá.

Theo tính toán của giới chuyên môn, nếu áp dụng Thông tư 03 (mới) thì theo tính toán của một số doanh nghiệp, 1 căn hộ nếu áp dụng cách tính diện tích theo phương pháp tim tường sẽ tăng thêm khoảng 2m2 cột hộp. Như vậy, những hợp đồng chủ đầu tư ký với khách hàng sau 8/4 (ngày Thông tư 03 có hiệu lực) thì diện tích căn hộ trung bình sẽ giảm bớt khoảng 2m2 .

Ông Nguyễn Sỹ Hoàn - Chánh văn phòng Tập đoàn Nam Cường cho biết, tùy theo kết cấu của tòa nhà mà diện tích cột hộp trong căn hộ có phần khác nhau nhưng phổ biến cột hộp chiếm khoảng 2m2 tương đương 2% giá trị hợp đồng. Diện tích căn hộ chính là tiền, nếu bây giờ căn hộ loại bỏ cột, hộp diện tích bị thu hẹp lại thì giá bán sẽ được tăng lên. Ngược lại, nếu diện tích căn hộ tăng lên giá thành sẽ giảm xuống.

“Tôi cho rằng, Thông tư 03 không làm lợi hay gây thiệt hại cho bất cứ bên nào mà nó chỉ làm rõ ràng thêm về cách định giá để hai bên không có sự hiểu lầm nhau. Các doanh nghiệp khi lên phương án kinh doanh họ cũng có cách tính toán dựa trên suất đầu tư. Việc tăng, giảm giá bán tùy thuộc tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không chịu áp tài chính họ có thể chọn cách tăng giá bán, còn với doanh nghiệp khó khăn, họ sẽ phải lựa chọn việc giảm giá bán để tiêu thụ được hàng. Việc mua bán là thỏa thuận dân sự không ai bắt ép ai mua. Nếu không thích, khách hàng vẫn có thể không mua”, ông Hoàn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia