Top

Được vay gói 30 nghìn tỷ xây nhà cho thuê: Niềm vui của các “ông chủ” nhỏ

Cập nhật 09/05/2014 13:22

Nhận tin sẽ được vay gói 30 nghìn tỷ để xây nhà cho công nhân, người thu nhập thấp thuê trên địa bàn cả nước, nhiều “ông chủ” nhỏ tại các khu công nghiệp lớn tại Hà Nội như: Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, khu công nghiệp Bắc Thăng Long… đã không dấu nổi niềm phấn khởi nếu chính sách này sớm đi vào thực tế.

Kỳ vọng, việc vay vốn từ gói 30 nghìn tỷ sẽ khiến công nhân, người thu nhập thấp có được ngôi nhà ở khang trang hơn.

Còn nhiều khu nhà trọ được xây “tạm”

Nhiều năm trở lại đây, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà cho thuê đã trở nên cấp thiết tại nhiều thành phố lớn. Theo thống kê, cả nước đã đáp ứng được 80 - 90% về nhu cầu nhà ở cho các đối tượng là công nhân, sinh viên và người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, những loại nhà này đa phần chỉ được người dân xây theo kiểu tự phát, vốn có đến đâu, người dân xây dựng đến đó, thậm chí tại một số khu công nghiệp lớn, “chủ đầu tư” chỉ đủ tiền để dựng tạm nhà cho thuê bằng tường cay, ván gỗ với mái tôn đơn giản nhưng giá thuê vẫn ngất ngưởng từ 800.000 đồng cho đến 1,2 triệu đồng tùy theo.

Men theo con đường gập ghềnh “ổ voi” của khu công nghiệp Vĩnh Tuy, phóng viên tìm đến khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Vĩnh Hưng (Lĩnh Nam – Hoàng Mai). Với 20 phòng trọ được xây dựng trên gần 200m2 nên, hầu hết các phòng cho thuê ở đây có diện tích khá chật chội.

Bên cạnh đó, do được xây dựng trên phần đất nông nghiệp nên dãy phòng trọ tại đây tương đối ẩm thấp và điều kiện sinh hoạt chưa được tốt, các công nhân thường xuyên phải đối mặt với chuyện mất nước.


Một khu nhà trọ được xây dựng tạm tại cổng khu công nghiệp Vĩnh Tuy – Lĩnh Nam (Hoàng Mai – Hà Nội).

Anh Trần Văn Quang, một công nhân sản xuất đồ gỗ nội thất tại khu công nghiệp này cho biết: “Nếu có điều kiện, mình sẽ đi thuê chỗ khác sạch sẽ hơn chứ ở đây ẩm thấp quá. Giá thuê là 800.000 đồng/tháng nhưng mỗi khi trời mưa lại phải có thau chậu “tá túc” vì phòng bị dột và vấn đề an ninh cũng không được đảm bảo”.

“Ngoài 20 phòng trọ tại đây, tôi còn hơn 20 phòng hiện cũng đang cho công nhân và sinh viên thuê tại Mai Động. Giá phòng ở đây là 800.000 đồng/tháng cho phòng không khép kín và 1,2 triệu đồng cho phòng thuê khép kín. Vì nhu cầu ở tại khu vực này rất cao nhưng do ít vốn nên, các phòng trọ ở đây không được đầu tư nhiều. Vậy thôi, nhưng nhà chị lúc nào cũng cháy phòng cho thuê đấy”, chị Thủy cho biết.

Tại khu công nghiệp Nam Thăng Long và Bắc Thăng Long, chất lượng và điều kiện nhà cho thuê có phần được cải thiện hơn, tuy nhiên, hình ảnh những phòng cho thuê được dựng tạm vẫn khiến nhiều người “nhức mắt” bởi sự siêu vẹo và chật hẹp.

“Sẽ được vay gói 30 nghìn tỷ khi xây nhà cho công nhân thuê”

Tin vui này vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết tại chuyến thị sát nhà lưu trú công nhân tại TP HCM ngày 7/5. Bộ trưởng cho biết: “Công nhân là những người trực tiếp làm ra các sản phẩm đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội. Vậy nên, việc quân tâm nhằm nâng cao đời sống của mỗi công nhân là rất cần thiết”.

Bộ trưởng chia sẻ, các nhà đầu tư nhỏ sẽ được hỗ trợ về nhiều mặt khi vay gói 30 nghìn tỷ để xây dựng nhà ở cho công nhân, cụ thể: Hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ quy hoạch, theo đó, người dân có đất sẽ được xây để cho thuê theo quy hoạch trong khu vực sẽ không hạn chế. Bên cạnh đó là giảm các lãi suất thuế như thuế thu nhập, nhưng người dân phải đảm bảo về chất lượng nhà được xây dựng.

“Phải có sự hỗ trợ của nhà nước chứ không thể để người dân tự bươn trải một mình”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Đây là một chính sách đúng bởi, lâu nay, nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp ở các thành phố lớn là rất cao. Tuy nhiên, các chủ đầu tư xây dựng loại nhà này phần nhiều là tư nhân với vốn tự có là chính, nếu Bộ Xây dựng ưu tiên cho họ vay từ gói 30 nghìn tỷ thì loại nhà này sẽ được đầu tư về vật chất nhiều hơn, đồng thời, nó cũng tạo động lực cho công nhân thuê nhà yên tâm làm việc hơn”.

“Nếu được vay mua với lãi suất thấp từ gói 30 nghìn tỷ để xây và sang sửa lại các phòng trọ của nhà tôi hiện có thì tốt quá. Bởi, hầu như trước đây, vợ chồng tôi có vốn bao nhiêu thì đầu tư xây đến đó. Nếu giờ nhà nước cho hợ trợ để đầu tư tiếp thì còn gì bằng”, chị Đỗ Thị Hoài chủ 30 phòng trọ ở Thôn Bầu, xã Kim Chung (Đông Anh – Hà Nội), giáp khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho biết.

Đang chuẩn bị thủ tục đầu tư cho gần 20 phòng trọ tại khu công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn – Hà Nội), anh Đỗ Ngọc Tùng cũng không dấu nổi niềm vui nếu nhận được vốn vay từ gói 30 nghìn tỷ: “Nhu cầu ở tại khu công nghiệp này rất cao. Hiện, đã có khu chung cư cho công nhân thuê nhưng vì không đáp ứng đủ nên nhiều công nhân, hộ gia đình vẫn phải ra ngoài tìm thuê trọ. Nếu có thêm vốn xây, chắc chắn phòng trọ của tôi sẽ được đầu tư cơ sở vật chất đầy đủ hơn”.

“Lâu nay, nhà cho thuê vẫn “cháy” mỗi đợt sinh viên nhập học hay các khu công nghiệp tuyển thêm nhân công. Việc hỗ trợ vay vốn sẽ khiến số lượng nhà cho thuê tăng phù hợp theo thị trường. Bên cạnh đó, việc tập trung quy hoạch cũng sẽ khiến cho hệ thống nhà cho thuê trở nên quy củ hơn và an ninh cũng được đảm bảo hơn. Nếu được vay, tôi sẽ đầu tư thêm nhiều phòng trọ nữa”, chị Dương Kim Yến, chủ gần 40 phòng trọ tại khu công nghiệp Sài Đồng B, thị trấn Sài Đồng (Gia Lâm – Hà Nội) cho biết.

Hiện, Bộ Xây dựng cũng đang ban hành Thông tư hướng dẫn về việc hỗ trợ cho người dân vay gói hỗ trợ tín dụng xây nhà cho công nhân thuê, kỳ vọng, thời gian tới, đây sẽ là “liều thuốc” hữu hiệu khiến người thu nhập thấp, công nhân các nhà máy, xí nghiệp yên tâm đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển kinh tế chung.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng