Top

Giao dịch phân khúc căn hộ trung bình tăng khá

Cập nhật 09/05/2014 15:59

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, đầu năm 2014, thị trường BĐS tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ, trong đó tập trung chủ yếu ở phân khúc căn hộ trung bình.

Cụ thể, thị trường BĐS tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM trong 3 tháng đầu năm đã có khoảng 4.600 giao dịch thành công.

Riêng Hà Nội giao dịch BĐS thành công tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2013, tập trung chủ yếu tại những dự án nhà ở thương mại diện tích nhỏ có giá bán phù hợp, giao thông thuận lợi đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện.

Tại TPHCM, trong tổng số 1.300 giao dịch BĐS thành công thì lượng giao dịch trên thị trường căn hộ sơ cấp đã tăng gần 40% so với cùng kỳ. Các giao dịch thành công chủ yếu là căn hộ có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các quận, huyện ven đô như Quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và một số tỉnh lân cận do giá đất nền rẻ.

Phân khúc hạng C vẫn dẫn dắt thị trường, chiếm trên 70% tổng lượng giao dịch sơ cấp.

Tuy nhiên, thị trường đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng giao dịch hạng B. Các dự án có lượng giao dịch thành công tăng mạnh hơn hẳn so với năm trước.

Phân khúc đất nền sơ cấp cũng có tăng trưởng giao dịch khá tốt so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phân khúc này hiện có quy mô nhỏ so với phân khúc đất nền thứ cấp. Do đó, việc tăng trưởng giao dịch chưa nên được xem là dấu hiệu khả quan của thị trường đất nền nói chung.

Thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt về giao dịch trong thời gian tới. Điều này chủ yếu sẽ đến từ các dự án của các chủ đầu tư uy tín, đảm bảo tiến độ xây dựng và có các chính sách thanh toán ưu đãi, phù hợp nhu cầu người mua.

Ngoài ra việc lãi suất giảm gần đây chắc chắn sẽ thúc đẩy hoạt động thị trường trên hai khía cạnh. Thứ nhất, lãi suất vay mua nhà giảm sẽ hấp dẫn nhiều người mua hơn tiếp cận vốn vay ngân hàng để mua nhà. Thứ hai, việc lãi suất huy động giảm sẽ làm cho việc mua nhà để cho thuê trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là ở phân khúc trung cấp và cao cấp.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Chính phủ