Top

Giá nhà đất dọc Quốc lộ 32: Giảm sâu vẫn “đóng băng”

Cập nhật 07/03/2013 13:31

Cùng với tình cảnh chung của thị trường bất động sản (BĐS), giá nhà đất dọc Quốc lộ 32 khu vực huyện Hoài Đức - Đan Phượng, một trong những "điểm nóng" về địa ốc năm 2010 - 2011 cũng sụt giảm mạnh 35 - 40 %.

Các Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch, Bắc 32 Lideco, Tân Tây Đô, Tân Việt, Hud Vân Canh, Vườn cam Vinagold... được xây dựng từ những năm 2008 - 2009 đến nay vẫn để hoang hóa, gần như không có hoạt động mua bán trên thị trường.

Giá sụt giảm 35 - 40%

Khi Dự án nâng cấp Quốc lộ (QL) 32 sắp hoàn thành, thị trường BĐS khu vực Hoài Đức trở thành điểm "nóng". Các sàn BĐS, trung tâm môi giới nhà đất mọc lên san sát hai bên đường. Nhân viên của các sàn phải làm việc liên tục cũng không đáp ứng kịp nhu cầu giao dịch của khách mua. Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 3/2013, thật khó để tìm được một văn phòng nhà đất dọc QL32 mở cửa.

Trở lại thời "sốt nóng" đất tại Dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch giá chào bán 60 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí đất mặt đường, vị trí đẹp giá từ 80 - 200 triệu đồng/m2. Còn lại chủ yếu ở mức 48 - 55 triệu đồng/m2 đất dự án liền kề biệt thự, 25 - 27 triệu đồng/m2 đất thổ cư trong ngõ, ô tô vào được là hơn 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khu vực này chịu sự sụt giảm mạnh nhất, giảm đến 40% về gần giá gốc năm 2009 là 12 - 14 triệu đồng/m2 đất thổ cư, 15 triệu đồng/m2 đất dự án.

Khu đô thị Tân Tây Đô. Ảnh: Hà Nguyên

Khu đô thị mới Bắc 32 Lideco quy mô hơn 38ha, với hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề đã hoàn thiện phần thô. Có cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân như trường học, sân chơi, hồ nước, công viên cây xanh. So với các khu đô thị khác, Bắc 32 Lideco được đánh giá cao về quy hoạch, kiến trúc xây dựng và tiến độ hoàn thiện. Tuy nhiên, trong thời điểm trầm lắng chung này, giá chỉ còn dao động trong khoảng 17 - 25 triệu đồng/m2 đất, chưa tính xây thô. Giá gần như là giá gốc so với thời điểm ban đầu chủ đầu tư đưa ra.

Giao dịch “đóng băng”

Theo thông tin từ các sàn BĐS, trung tâm giao dịch nhà đất, giá địa ốc quanh khu vực Hoài Đức đều sụt giảm mạnh từ nửa cuối năm 2012 nhưng giao dịch rất ảm đạm, gần như đóng băng. Ông Phạm Văn Bình, Trung tâm giao dịch BĐS Minh Đức (Vân Canh, Từ Liêm) cho biết, trước đây các dự án trên địa bàn Hoài Đức chủ yếu là giới đầu cơ mua, chạy theo tiến độ hoàn thành QL32, rồi đồn thổi, đẩy giá lên cao, tạo “sốt ảo” để kiếm lời, người mua thực để ở ít. Bong bóng vỡ, đồng thời chịu tác động sụt giảm chung của thị trường BĐS cả nước, nhiều nhà đầu tư trên địa bàn bị thua lỗ buộc phải giảm giá để bán hàng.

Ngay cả khu Kim Chung - Di Trạch, thời "sốt nóng" thu hút được nhiều sự quan tâm nhất của giới đầu tư giờ cũng không có giao dịch. Chị Nguyễn Thị Hường, Trung tâm giao dịch BĐS Việt Hùng (Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức) cho biết: "Các dự án khác còn bán túc tắc, riêng Dự án Kim Chung - Di Trạch đã lâu không có giao dịch, bởi hiện còn có quá nhiều vướng mắc về quy hoạch: Vướng dự án trục đường Hồ Tây - Ba Vì. Mặt khác, hạ tầng đầu tư xây dựng ít, chủ đầu tư lại không quan tâm nhiều tới khách hàng".

Thị trường nhà đất dọc QL32 và toàn địa bàn Hoài Đức vẫn sẽ tiếp tục chịu sức ép lớn bởi nguồn cung tiếp tục tăng, giá sụt nhưng không có giao dịch. Theo nhiều chuyên gia BĐS, ngay cả khi đường Hoàng Quốc Việt kéo dài hoàn thiện cũng không thể làm tan băng cũng như kéo thêm khách cho thị trường nhà đất tại khu vực này.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị