Top

Cắt bỏ những 'khối u' để cứu bất động sản

Cập nhật 07/03/2013 09:05

Khối u bất động sản cần được phẫu thuật nghiêm túc bằng dao mổ “cơ chế thị trường”, có một số phải cắt bỏ, tháo bỏ, thậm chí chết, tương đương như việc cắt lỗ, phá sản một số nhà đầu tư, công ty. Chỉ có vậy mới vực lại được thị trường bất động sản lành mạnh, minh bạch mà thôi.

Tại sao phải giải cứu những người cơ hội đã lợi dụng lòng tin và nhu cầu thiết yếu, chân chính của người dân để thu lợi khổng lồ? Xuất phát điểm của họ là bao nhiêu, mà trong thời gian ngắn đã có tài sản đến hàng ngàn tỷ? có quốc gia nào mà mức độ làm giàu phí lý như ở ta không?

Họ liên tục nói đã giảm giá 30% - 40% nhưng có ai tìm thấy căn hộ các dự án từ vành đai 2.5 trở vào có giá dưới 25 triệu/m2? Giá này là đã giảm 30% đấy, vậy trước đây là bao nhiêu? Giờ còn lãi không? - chắc không khó để trả lời.

Các căn hộ giá thấp hơn 15 triệu/m2 thì đều rất xa, mà quan trọng hơn là không có hạ tầng sống thì ai mà ở được; Thêm nữa, các công ty bất động sản giờ chìm trong nợ, vậy ai dám mua nhà theo dạng hình thành trong tương lai nữa, họ sẽ thu tiền để trả nợ, đáo hạn nợ ấy chứ?

Tuy nhiên để chữa trị không phải là không có thuốc, vấn đề là nó ảnh hưởng đến “lợi ích nhóm” mà thôi, có thể giải quyết dần cơn khủng hoảng này không quá khó như tuyên bố này nọ:

- Để tạo dựng lại niềm tin: Hãy chọn các tòa nhà cụ thể, xem xét cho nhà đầu tư vay vốn ưu đãi lãi suất để hoàn thiện 100% (phải quản lý giá bán phù hợp). Sau đó bán với giá hợp lý cho người dân, nộp tiền giao nhà, giao sổ đỏ ngay thì chắc rất nhiều người sẵn sàng xuống tiền (giá và diện tích phù hợp, tổng giá căn hộ nhỏ hơn 1,5 tỷ, tốt nhất trung bình nhỏ hơn 1 tỷ đồng).

- Hỗ trợ người mua nhà: Ngân hàng bảo lãnh lãi suất ổn định từ dưới 8% trong từ 8 đến 10 năm thì rất nhiều người sẽ yên tâm vay tiền mua nhà.

- Các căn hộ không chia nhỏ hơn 36m2 để không làm suy giảm chất lượng sống và không làm tăng giá thành đầu tư căn hộ.

- Hạn chế phát triển lúc này với các dự án xa không có hạ tầng, thiếu kết nối hạ tầng thuận tiện với trung tâm, tiếp tục khuyến khích các dự án gần có điều chỉnh qui hoạch cho phù hợp: giảm diện tích căn hộ hợp lý, giảm chiều cao không quá 19 tầng để hạ xuất đầu tư; đầu tư tập trung hoàn thiện từng đơn nguyên, giải quyết các thủ tục giao nhà và có sổ nhanh cho người mua…

Người dân có quyền có nhà ở, mua nhà với chi phí hợp lý và là khách hàng sòng phẳng với các nhà đầu tư. Ảnh mình họa: Internet

- Kiểm soát, giảm các thủ tục đầu tư để rút ngắn thời gian triển khai dự án, nhằm giảm chi phí cho nhà đầu tư. Đẩy mạnh chống tham ô, chống sở hữu chéo và lợi ích nhóm để giảm các khoản “tiền ngoài”.

Tiếp tục chống lạm phát để đảm bảo cuộc sống người dân, và chống tăng lãi suất thương mại để người dân mọi đối tượng đều được tiếp cận các ưu đãi khi mua căn nhà đầu tiên có thể được vay tiền, đảm bảo khả năng trả nợ.

Vậy cái khó nhất ở đây chính là giải quyết quyền lợi của một số "ông trùm" và sự đồng bộ giải pháp của các cơ quan quản lý mà thôi. Ngân sách là mồ hôi, nước mắt của nhân dân, không thể (mà cũng không bao giờ đủ) dùng để giải cứu những người luôn nhân danh chính sách đã thu lợi nhuận khổng lồ từ đầu cơ, thổi giá, tạo nên bông bóng bất động sản hôm nay.

Khối u bất động sản cần được phẫu thuật nghiêm túc bằng dao mổ “cơ chế thị trường”. Có một số phải cắt bỏ, tháo bỏ, thậm chí chết, tương đương như việc cắt lỗ, phá sản một số nhà đầu tư, công ty, chỉ có vậy mới vực lại được thị trường bất động sản lành mạnh, minh bạch mà thôi.

Nhân dân luôn có quyền có nhà ở, yêu cầu minh bạch thông tin, mua nhà với chi phí hợp lý và là khách hàng sòng phẳng với các nhà đầu tư. Xem ra bài học về đạo đức kinh doanh giờ đã được chứng minh rồi?
DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress