Top

Doanh nghiệp BĐS sốt sắng vì Nghị quyết 02 chậm triển khai

Cập nhật 06/03/2013 16:13

Kỳ vọng Nghị quyết 02/NQ-CP (ngày 7/1/2013) của Chính phủ sẽ tạo ra những đột phá cho thị trường BĐS. Thế nhưng, sau 2 tháng Nghị quyết được ban hành, hầu hết các nội dung trong Nghị quyết chưa đi vào thực tế, khiến thị trường tiếp tục khó khăn.

Nếu chậm triển khai, các giải pháp cứu thị trường BĐS có thể giảm tác dụng

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP-Invest) cho rằng: 2 tháng sau ban hành mà các nội dung của Nghị quyết 02 hầu như chưa được đưa vào thực tiễn là quá chậm chạp.

Ông Hiệp cho biết, trước Tết Nguyên đán, với những động thái mạnh của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp vẫn kỳ vọng các nội dung trong Nghị quyết 02 sẽ được triển khai ngay lập tức. Nhờ đó, lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp BĐS có thể được giải quyết và thị trường BĐS có cơ hội phục hồi ngay trong năm 2013. Tuy nhiên, hiện đã sắp hết quý I, nhưng vẫn chưa có nhiều tín hiệu về việc triển khai các gói hỗ trợ, nên doanh nghiệp không còn kỳ vọng thị trường sẽ có nhiều chuyển biến trong năm nay.

Cũng theo ông Hiệp, ngoài chủ trương cho chuyển nhà thương mại thành nhà ở xã hội, rất nhiều nội dung sẽ có tác động mạnh tới thị trường BĐS cũng như doanh nghiệp, như: giảm thuế giá trị gia tăng, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm lãi vay… đến nay chưa được triển khai. Do đó, giá nhà vẫn chưa thể giảm, người mua nhà chưa dám mua nhà, khiến thị trường khó khăn hơn. Từ đó, doanh nghiệp cũng thiệt hại, do không thể bán được hàng hóa.

Thừa nhận các chủ trương gỡ khó cho thị trường tại Nghị quyết 02 là rất tốt, nhưng ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát cũng cho rằng, việc chậm đưa các chính sách vào thực hiện khiến thị trường BĐS không được cải thiện. Dù trước đó, doanh nghiệp nào cũng kỳ vọng thị trường sẽ có nhiều thay đổi ngay trong những ngày đầu năm.

Ông Thái cho biết, việc chậm triển khai Nghị quyết 02 như thời gian qua, khiến nhiều doanh nghiệp còn bi quan hơn, cho rằng, những nội dung có thể tác động ngay tới thị trường BĐS của Nghị quyết 02 sẽ khó được triển khai trong Quý I, thậm chí trong Quý II năm nay.

Như vậy, doanh nghiệp và thị trường BĐS trong năm 2013 sẽ vẫn khó khăn. Tình hình thị trường có thể sẽ khó khăn hơn do nền kinh tế nói chung đang được cải thiện chậm chạp, khiến người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhất là việc đầu tư mua nhà.

Trao đổi với ĐTCK, nhiều đại diện doanh nghiệp cũng tỏ thái độ sốt sắng vì các giải pháp gỡ khó cho BĐS tại Nghị quyết 02 chậm được đưa vào thực tiễn.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng (Thuộc Tổng Công ty Sông Hồng) cho rằng: Chính phủ và Bộ Xây dựng dường như đã “bắt” đúng bệnh của thị trường BĐS và đưa ra đúng đơn thuốc - những giải pháp. Nếu các giải pháp đưa ra sớm được thực hiện, thị trường BĐS chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực

Vì thế, ông Điệp kiến nghị, các cấp ngành cần phải thực hiện sớm và thực hiện quyết liệt các giải pháp trong Nghị quyết 02. Cụ thể, Chính phủ cần sớm thực hiện giảm thuế, giãn nợ, tiếp tục mở van tín dụng… Như thế, nợ xấu Ngân hàng mới sớm được giải quyết, đồng thời giải quyết được lượng hàng tồn cho doanh nghiệp BĐS. Từ đó, thị trường mới có cơ sở phục hồi.

 Cũng cho rằng các giải pháp gỡ khó cho BĐS tại Nghị quyết 02 là rất đúng, nhưng ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành có cái nhìn thực tế hơn khi cho rằng: Nhà nước không thể đủ nguồn lực cứu cả thị trường. Vì thế, theo ông Đực, doanh nghiệp địa ốc cần vận động tự cứu mình, chứ không nên ỉ lại vào các giải pháp tài chính nhằm gỡ khó cho thị trường.

Ông Đực cho biết, hiện Đất Lành và một số doanh nghiệp phía Nam, ngoài trông chờ vào Nghị quyết 02, còn hy vọng vào sự đột phá của Nghị quyết về nhà ở xã hội dự kiến sẽ được ban hành trong thời gian tới. Nghị quyết này sẽ cho phép doanh nghiệp làm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại được làm căn hộ có diện tích từ 25 m2. Giải pháp này, theo ông Đực, sẽ “cởi trói” cho nhiều doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán