Top

Giá đất hẻm bằng 20-50% giá mặt tiền

Cập nhật 30/12/2007 14:00

UBND TP.HCM đã ban hành giá đất mới áp dụng cho toàn TP. Bảng giá mới áp dụng cho năm 2008 có nhiều điểm khác biệt: giá chênh lệch giữa các khu vực khá cao và chênh lệch so với bảng giá cũ năm 2007.

Bảng giá này qui định 2.583 đoạn, tuyến đường (gọi chung là tuyến đường) trên toàn TP. Trong đó có 2.390 tuyến đường được điều chỉnh giá với mức tăng 10 - 50% tùy khu vực.

Giá cao nhất là 67,5 triệu đồng và thấp nhất 100.000 đồng/m2 (đường khu dân cư Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ). Có 209 tuyến đường mới được bổ sung thuộc các quận 2, 4, 7, 9, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn. Lý do là các tuyến đường này mới hình thành hoặc mới đặt tên trong năm 2007. Đối với đất nông nghiệp chia theo từng khu vực, giá cao nhất là 158.000 đồng/m2 và thấp nhất 36.000 đồng/m2.

Đất ở trong hẻm có chiều rộng lớn hơn 5m (hẻm cấp 1) có trải nhựa hoặc bêtông, ximăng thì mức giá bằng 50% giá mặt tiền của đường đó. Hẻm có chiều rộng 3 - 5m giá bằng 40% giá mặt tiền đường. Hẻm rộng từ 2m đến dưới 3m giá bằng 30% giá đất mặt tiền.

Hẻm rộng dưới 2m giá bằng 20% giá đất mặt tiền đường. Các hẻm còn lại giá đất không quá 80% mức giá của hẻm cấp 1. Trường hợp là hẻm đất thì giá bằng 80% so với giá đất của hẻm trải nhựa, bêtông hoặc ximăng của hẻm cùng chiều rộng.

Riêng giá đất sản xuất, kinh doanh (phi nông nghiệp) tính bằng 60% giá đất ở liền kề. Đối với đất chưa xác định mục đích sử dụng thì căn cứ vào giá của các loại đất liền kề để xác định giá.

Bảng giá này áp dụng cho các mục đích sau: tính thuế đối với việc sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng hoặc đấu thầu dự án; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân theo qui định của Luật đất đai; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của doanh nghiệp nhà nước khi cổ phần hóa, lựa chọn hình thức có thu tiền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ; tính giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế; tính tiền bồi thường và mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai gây thiệt hại cho Nhà nước.

Giá đất theo qui định này không áp dụng đối với dự án phải thỏa thuận đền bù hoặc mua bán, cho thuê... Trường hợp Nhà nước cho thuê, giao đất theo hình thức đấu giá thì mức khởi điểm không được thấp hơn mức giá theo qui định này.

Quận 1 vọt lên cao nhất

Như vậy so với bảng giá đất áp dụng năm 2007 thì giá đất tại quận 1 vọt lên cao nhất. Điển hình ba tuyến đường giá cao nhất của quận 1 (và cũng là giá cao nhất của TP) là Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ trong năm 2007 từ mức 43 triệu đồng/m2 tăng lên 67,5 triệu đồng/m2, tức tăng gần 57%. Các tuyến còn lại trên địa bàn quận này đều tăng khoảng 50% so với mức giá cũ.

Các quận giáp với trung tâm như quận 3, 5, 10 thì mức tăng giá thấp hơn: 30% so với giá cũ. Với cách tính này, đường có giá cao nhất thuộc quận 3 là Hai Bà Trưng (đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Võ Thị Sáu) có giá 31,5 triệu đồng/m2. Tương tự, giá của tuyến đường cao nhất thuộc quận 5 và quận 10 chỉ bằng khoảng 2/3 mức giá cao nhất của tuyến đường thuộc quận 3.

Các khu vực có giá đất "nóng", diễn ra nhiều "cơn sốt" trong thời gian qua như quận 2, 7 mức giá chỉ tăng khoảng 20% so với giá cũ. Hai khu vực "sốt" khác là huyện Bình Chánh và Nhà Bè giá tăng 10%.

> Bảng giá đất mới tại Hà Nội, TP.HCM: Cao nhất 67,5 triệu đồng/m2 .

Theo Tuổi Trẻ