Top

Gắn kết du lịch đường sông dọc trục đông Tây

Cập nhật 31/03/2010 09:55

Phải bảo tồn các công trình kiến trúc cổ, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện môi trường dọc trục đường này.

Ngày 30-3, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp về việc xây dựng quy chế quản lý kiến trúc dọc ba trục giao thông quan trọng của TP: đại lộ Đông Tây, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi và xa lộ Hà Nội.

Kết nối với đường sông

Kênh Bến Nghé - Tàu Hủ (đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8) từng là một địa chỉ giao thương gắn liền với lịch sử phát triển của TP. Sau một thời gian bị “chết” do ô nhiễm, nay tuyến kênh này dần “sống” lại nhờ các dự án chỉnh trang, thu gom và xử lý nước thải. Việc hình thành đại lộ Đông Tây chạy dọc tuyến kênh cộng với việc chỉnh trang, giải tỏa nhà trên kênh rạch (như rạch Ụ Cây ở quận 8) sẽ làm tăng thêm giá trị khai thác về kinh tế, xã hội của tuyến kênh.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu quy chế quản lý kiến trúc dọc đại lộ Đông Tây phải tính đến những điều kiện để phát triển du lịch và giao thông thủy dọc tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, thậm chí kéo dài ra kênh Đôi - Tẻ. “Kênh Tàu Hủ - Bến Nghé nằm dọc đại lộ Đông Tây, đi qua nhiều công trình cổ của TP rồi nối thông về miền Tây Nam Bộ. Đây không chỉ là ưu thế về cảnh quan, môi trường, du lịch mà còn là một tuyến giao thông thủy quan trọng kết nối TP với các tỉnh miền Tây” - ông Quân nhấn mạnh.


Trục đại lộ Đông Tây chạy dọc kênh Đôi - Tẻ có nhiều thuận tiện để kết hợp giữa giao thông bộ, giao thông thủy và du lịch. Ảnh: MP

Ông Lê Hoàng Quân cũng đề nghị Hội Kiến trúc sư TP cùng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tham gia góp ý, phản biện quy chế trước khi trình TP quyết định. “Dọc đại lộ Đông Tây có nhiều công trình kiến trúc cổ có giá trị lịch sử cần phải được bảo tồn nghiêm túc, còn các công trình khác phải được xây dựng, chỉnh trang đẹp hơn, hiện đại hơn. Đó phải là những công trình xây dựng có giá trị kiến trúc hàng trăm năm, tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc của Việt Nam” - ông Quân đặt đầu bài.

Bảo tồn các công trình cổ

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), các công trình kiến trúc dọc ba trục đường đại lộ Đông Tây, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi và xa lộ Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng cảnh quan chung của TP. Do vậy, dự kiến khu vực tính từ ranh đường vào mỗi bên 100-150 m sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh của quy chế đang được xây dựng.

Sở QHKT đề xuất: Trước mắt, tại khu vực dân cư hiện hữu vẫn cho xây dựng, sửa nhà theo quyết định của UBND TP về xây dựng nhà liên kế trong khu dân cư (Quyết định 135/2007). Ở những nơi đã được chấm xây các công trình là điểm nhấn, việc xây dựng tạm bị hạn chế, chờ quy chế quản lý ban hành. Những dự án mang tính chất “phân lô bán nền” nên được điều chỉnh theo hướng làm công trình cao tầng. Các dự án xây nhà cao tầng cũng cần điều chỉnh theo hướng phù hợp hơn với cảnh quan.

“Trước tiên, đến cuối tháng 5-2010 phải hoàn tất dự thảo quy chế quản lý kiến trúc dọc tuyến đại lộ Đông Tây” - ông Quân yêu cầu. Riêng quy chế quản lý kiến trúc dọc đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi và xa lộ Hà Nội, ông Quân cho phép lùi thời hạn đến quý III-2010. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các quy chế kiến trúc cho ba trục đường nêu trên, ông Quân yêu cầu thành lập ban chỉ đạo thực hiện gồm các sở QHKT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để xây dựng, đề xuất chính sách thu hút đầu tư xây dựng các công trình làm điểm nhấn dọc các trục đường này; xem xét các kho bãi, nhà xưởng sử dụng không hiệu quả...

9 km xe điện mặt đất cặp đại lộ Đông Tây

Tuyến đường đại lộ Đông Tây bắt đầu từ điểm giao xa lộ Hà Nội (ngã ba Cát Lái, quận 2) đến nút giao thông quốc lộ 1A (giáp ranh giữa quận Bình Tân và huyện Bình Chánh). Trục đường này dài hơn 20 km, đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP được Thủ tướng phê duyệt, tuyến xe điện mặt đất số 1 (từ Sài Gòn - Bến Thành - Bến xe Miền Tây) có tổng chiều dài 12 km, trong đó một đoạn dài 9 km sẽ đi cặp với đại lộ Đông Tây, tại đoạn dọc kênh Bến Nghé - Tàu Hủ.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP