Top

Giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô:

Đã qua hơn nửa chặng đường

Cập nhật 29/03/2010 16:50

Mới đây, 5 hộ dân cuối cùng trong số 145 hộ dân khu vực xóm Tiền Phong thuộc diện di dời phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn) đã chính thức bàn giao mặt bằng.

Như vậy, toàn bộ phần đất phía Nam của dự án - gồm 398 hộ dân khu vực "xóm liều", 145 hộ xóm Tiền Phong và diện tích đất nông nghiệp của Hợp tác xã Đồng Thanh đã hoàn tất công tác GPMB.

Hiện UBND quận Hai Bà Trưng đang triển khai GPMB khu vực phía Tây Bắc công viên, gồm 80 hộ dân tổ 1B, 40 hộ còn lại của xóm Vạn Hoàng (trước đây đã di dời hơn 60 hộ) và một phần đất nông nghiệp của Hợp tác xã Đồng Thanh. Trong đó, tuần qua tổ công tác đã họp với 80 hộ tổ 1B, nhưng mới chỉ 49 hộ đồng ý cho điều tra khảo sát. Với 40 hộ của xóm Vạn Hoàng, có 17 hộ được phê duyệt phương án GPMB cách đây đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng, 23 hộ còn lại chưa đồng ý cho điều tra khảo sát.

Ông Trần Quyết Thắng, Trưởng ban Bồi thường - GPMB quận Hai Bà Trưng cho biết: Trong công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, thời gian qua chính quyền sở tại gặp nhiều khó khăn, một phần do dự án bị "tư nhân hóa" quá nhiều, nên không nhận được sự đồng thuận của người dân. Bên cạnh đó, dự án đang được chọn lại đơn vị chủ đầu tư, điều này cũng gây nhiều xáo trộn.

Đặc biệt, vướng mắc lớn nhất trong quá trình GPMB hiện nay là toàn bộ dự án đang chờ quy hoạch điều chỉnh công viên theo hướng trở thành Trung tâm Thanh thiếu niên Hà Nội theo quyết định của UBND TP (trong đó khu vực Tây Bắc công viên đã được chấp thuận cho UBND quận Hai Bà Trưng lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa - TDTT quận, do trung tâm trước đây đã chuyển giao cho quận Hoàng Mai). Nhiều người dân kiến nghị chỉ sau khi được biết công khai quy hoạch điều chỉnh công viên theo đúng phê duyệt của UBND TP thì mới đồng thuận với dự án.

Về vấn đề này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP - Phí Thái Bình đã có văn bản kiểm điểm tiến độ, đôn đốc dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, trong đó nhấn mạnh việc lập quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/500 và GPMB khu Tây Bắc công viên rất chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu tiến độ của toàn dự án. Nhằm chấn chỉnh và xây dựng công viên xanh - sạch - đẹp, giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, đồng thời hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I của công viên chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

UBND TP yêu cầu Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn thành đồ án điều chỉnh này để báo cáo Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định trình TP ngay trong quý I/2010. UBND TP cũng yêu cầu quận Hai Bà Trưng tập trung đẩy nhanh công tác GPMB phía Tây Bắc công viên, lập kế hoạch hoàn thành GPMB vào dịp 10/10/2010, đồng thời Sở Xây dựng chuẩn bị bố trí và thực hiện bàn giao quỹ nhà tái định cư phục vụ GPMB Tây Bắc công viên để đáp ứng tiến độ.

Như vậy, tính tổng thể toàn dự án, đến thời điểm này, UBND quận Hai Bà Trưng và phường Thanh Nhàn đã hoàn thành GPMB được khoảng 50% khối lượng công việc nếu tính về tổng số hộ dân, và khoảng 70% trong tổng diện tích 26,2 ha đất cần thu hồi của toàn dự án. Các hộ dân xóm Tiền Phong thuộc diện di dời đã được tái định cư tại khu đô thị Đại Kim - Định Công và khu Linh Đàm, còn những hộ dân khu Tây Bắc sẽ tái định cư về nhà CT1 khu Bắc Linh Đàm.

"Tới đây ngay khi có quy hoạch điều chỉnh của dự án được phê duyệt, UBND quận sẽ tổ chức họp dân công bố quy hoạch, các cơ chế chính sách bồi thường mới trong GPMB của năm 2010 và cắm mốc giới. Sau khi hoàn thành GPMB khu Tây Bắc công viên vào dịp 10/10/2010, tổ công tác tiếp tục triển khai công tác GPMB với 950 hộ dân phía Đông và Đông Bắc của dự án, song tiến độ ra sao còn tùy thuộc một phần vào quỹ nhà tái định cư" - ông Thắng khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị