Top

Du khách sẽ có một đường phố mua sắm

Cập nhật 29/08/2007 15:00

TP.HCM có nhiều nơi để du khách đến tham quan, giải trí và mua sắm nhưng hầu như đều nằm riêng lẻ, thiếu tập trung. Với ý tưởng “biến” khu Kênh Đào kéo dài gần một cây số thành một khu phố thương mại sầm uất và hiện đại đã được Phú Mỹ Hưng thực hiện.Ở đây sẽ khắc hoạ một không gian ấn tượng như một điểm dừng chân của du khách khi đến TP.HCM

Để nhận diện được quy mô và ý tưởng thiết kế, kiến tạo một khu phố thương mại và những cao ốc căn hộ cao cấp cùng dựng lên quanh con kênh này, SGTT có cuộc phỏng vấn hai kiến trúc sư (KTS) Kudo Norihiko (người Nhật Bản) và Tan Gek Meng (người Singapore). Họ thuộc Công ty KYTA Singapore, đơn vị thiết kế các công trình trên 6 lô đất dọc theo khu kênh nhân tạo đó.

KYTA có thể mô tả khái quát không gian để thiết lập một khu phố thương mại và dân cư quanh trục đại lộ Tôn Dật Tiên rộng 40m này?

KTS Kudo: Khu Kênh Đào ký hiệu là CN (Canal District) được quy hoạch là khu dân cư – thương mại thật sầm uất và hiện đại, toạ lạc trên diện tích đất khoảng 20ha. Và nó được mô phỏng theo khu kênh đào tại Mỹ, gồm những toà nhà thấp tầng và trung tầng, từ 8 – 15 tầng nằm suốt đại lộ. Đặc điểm ở đây là như một phố đi bộ để mua sắm và giải trí, có một công viên ở giữa đại lộ chiếm 20m bề ngang và chạy suốt chiều dài khu phố. Giữa công viên tạo cảnh quan này là dòng kênh nhân tạo lượn lờ, có những chiếc cầu duyên dáng vắt ngang kênh, có những ghế đá nghĩ chân cùng hoa lá và cây cảnh.

Vậy chỉ còn 20m đường dành cho việc đi lại ngược xuôi, liệu có đủ rộng để thông xe, thông dòng người qua lại?

KTS Kudo: Chúng tôi tính toán rất cẩn trọng vì ở đây là khu hoạt động thương mại và dân cư hoà hợp với nhau. Ngoài ra, có rất nhiều đường trong nội khu, mật độ dân cư tại chỗ không nhiều. Mỗi một căn hộ đều có một chỗ để xe hơi dưới tầng hầm. Đại lộ này còn thông vòng qua khu phố đi bộ Hồ Bán Nguyệt, vừa tạo nên một sự đồng điệu, hài hoà, vừa có cảnh quan đẹp, thoáng đãng và mát mẻ.



Hai kiến trúc sư Kuko và Tan trả
lời phỏng vấn vì ý tưởng thiết kế
khu phố mua sắm này


KYTA phân bố khu vực thương mại với khu dân cư tổ chức đan xen nhau hay biệt lập?

KTS Tan: Toàn bộ tầng 1 và 2 của các toà nhà dọc theo phố này đều là những cửa hàng mua sắm. Từ tầng thứ 3 trở lên mới là những căn hộ dân cư. Được biết, Phú Mỹ Hưng không bán những cửa hàng đó mà chỉ để cho thuê với mục đích là có thể khống chế được các dịch vụ, cửa hàng kinh doanh tại đây. Điều này thực hiện theo ý tưởng quy hoạch tổng thể ban đầu của Công ty Skimore Owings & Merrill – Mỹ.

Như vậy, sự cách biệt giữa căn hộ để ở với thương mại, thiết kế có giải pháp nào để tạo sự riêng tư và tránh nhiễu tiếng ồn?

KTS Tan: Hẳn nhiên việc bố trí chức năng của từng khu vực đã được tính đến một cách mạch lạc để hai chức năng đó không hoà lẫn vào nhau. Và chuyện riêng tư của từng căn hộ đều được bảo đảm sự biệt lập. Cư dân tại đây có thể tận hưởng được với phố xá mua sắm, giải trí, thư giãn. Mỗi block nhà đều có nhiều cầu thang đi bộ và thang máy lên những căn hộ. Thang máy thiết kế như lồng kính, có thể trông thấy cảnh quan đẹp chung quanh. Cư dân có thể chạy xe xuống hầm và từ đó lên thẳng căn hộ của mình một cách nhanh gọn và tiện lợi.

Thường những căn hộ nằm trong các toà nhà, có người ví von - ở như lồng chim bồ câu – ý nói, thiếu sự thông thoáng, thiếu ánh sáng tự nhiên. Những căn hộ của KYTA thiết kế có lý thú hơn và đạt hiệu quả hơn?

KTS Kudo: TP.HCM là vùng nhiệt đới nên chúng tôi chú trọng đến sự thông thoáng, nguồn sáng trời cho từng căn hộ. Chúng tôi đặt những toà nhà đan xen như hình chữ X. Kết hợp kiến trúc hiện đại với nghệ thuật phong thuỷ phương Đông trong thiết kế, nên mỗi căn hộ đều có ít nhất 2 mặt tiếp xúc trực tiếp với môi trường tự nhiên. Do đó các phòng chức năng trong căn hộ đều có thể hứng được sáng và thoáng. Mặt tiền có ban công rộng có thể trồng cây cảnh như một không gian đệm để gia chủ thưởng ngoạn cảnh, sử dụng kính xuyên suốt để tạo không gian mở, giao tiếp với cảnh quan bên ngoài. Từ sự sắp đặt và thiết kế các công trình như vậy, việc đối lưu không khí rất thích hợp, tạo nên những trường âm – thu hút gió làm thông thoáng các toà nhà. Ở đó công viên phía ngoài, dòng nước đã sẵn, còn sân trong cũng có hồ cảnh, sân vườn, tạo nên không gian giao tiếp cộng đồng. Mặt khác, những mặt nước đó sẽ được tác động tự nhiên để “giải nhiệt” cho toàn khu.

Mái trên cùng các toà nhà, nhất là những công trình thấp 8 tầng, KYTA thiết kế để tận thu không gian đó hay chỉ đơn thuần là làm mái che? Và màu sắc mặt ngoài sử dụng những tông hiện đại?

KTS Tan: Chúng tôi sử dụng phần mái để tạo cảnh quan và kiến trúc đẹp cho công trình. Có toà nhà, mái được làm vườn cảnh, có toà được thiết kế 2 lớp mái làm mát cho công trình phía dưới và tạo thảm xanh mát mẻ. Về màu sắc sử dụng nhiều để suốt phố không bị đơn điệu, nhưng không sặc sỡ. Có những màu chủ đạo, có màu làm điểm nhấn cho những công trình trên suốt tuyến đường hài hoà và sinh động.

Phố Kênh Đào có tên là đại lộ Tôn Dật Tiên với 8 công trình ký hiệu từ CN 1 đến CN 8, được xây dựng trên 8 lô đất dọc theo đại lộ. Và tên từng công trình được gọi: CN1.3 – Grand View. CN2.2 – Garden Plaza 1. CN3 – Garden Plaza 2. CN4 – Cao ốc (chưa bán). CN5 – Panorama. CN6.1 – Garden Court 1. CN7.2 – Garden Court 2. CN8 – Cao ốc (chưa bán).


Theo N.T. - Sài Gòn Tiếp Thị