Top

Khu dân cư Đa Phước: Xây mới toàn bộ hệ thống hạ tầng đô thị

Cập nhật 29/08/2007 11:00

UBND huyện Bình Chánh đã quyết định xây dựng mới hầu như toàn bộ hệ thống hạ tầng đô thị bao gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, các dịch vụ cung cấp điện, chiếu sáng đường phố, sân bãi, cấp thoát nước, thông tin liên lạc, công viên cây xanh, sân TDTT và các công trình hạ tầng xã hội, công trình công cộng phục vụ dân cư ở khu dân cư Đa Phước thuộc xã Đa Phước.

Bình Chánh hy vọng tạo lập một khu đô thị mới hiện đại, đúng chức năng, cân đối hài hòa về không gian kiến trúc, phục vụ nhu cầu ăn ở sinh hoạt, đi lại làm việc của khoảng 15.000 dân của Đa Phước trong tương lai. (Hiện dân số ở đây khoảng 2.800 người).

Khu dân cư Đa Phước có diện tích gần 12ha, phía Đông giáp dự án khu dân cư dọc trục quốc lộ 50, phía Tây giáp sông Cần Giuộc, phía Nam giáp khu đất nông nghiệp dự trữ, phía Bắc giáp rạch Rô. Các khu dân cư ven quốc lộ 50 và ven rạch Rô là các khu ở hiện hữu được giữ lại có cải tạo chỉnh trang.

Loại hình nhà ở chủ yếu là nhà vườn 2 tầng, nhà liên kế có sân vườn 3 tầng và các tổ hợp chung cư cao tầng. Khu vực dự kiến bố trí từ 2 đến 3 đơn vị ở được bố trí lấy lõi làm trường tiểu học và trường mầm non. Đất sông rạch, kênh mương: sông Cần Giuộc có chiều dài 11,5km, chiều rộng phạm vi hành lang 30m mỗi bên. Rạch Rô dài 4,5km, chiều rộng và phạm vi hành lang là 20m mỗi bên.

Các rạch ngọn (nhánh của rạch Rô) chiều rộng và phạm vi hành lang là 10m mỗi bên. Về giao thông đường bộ, tuyến giao thông đối ngoại là đường song hành với quốc lộ 50 dự kiến lộ giới từ 34m - 40m.

Tuyến giao thông trục chính là đường Đa Phước dự kiến lộ giới 30m. Các tuyến giao thông nội bộ có lộ giới từ 16m - 20m. Về đường thủy, sông Cần Giuộc nằm ở phía Tây khu đất có bề rộng trung bình 100m là tuyến giao thông đường thủy từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, kết hợp thoát nước và tạo cảnh quan bờ sông cho đô thị.

Phía Bắc khu đất có rạch Rô với bề rộng khoảng 50m là một nhánh của sông Cần Giuộc và các rạch ngọn xuất phát từ rạch Rô vào phía trong khu đất quy hoạch, kết hợp giao thông thủy và thoát nước. Các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được đề nghị: chỉ tiêu đất dân dụng trong khu ở là 59m2 - 61m2/người, mật độ dân số bình quân 127 người/ha, mật độ xây dựng chung <35%, hệ số sử dụng đất 1,4 lần, tầng cao xây dựng sẽ không bị hạn chế nhưng sẽ phụ thuộc vào thiết kế đô thị.

Theo Minh Anh - Sài Gòn Giải Phóng