Top

Đoạn sông Lừ chảy qua địa bàn phường Trung Tự (Đống Đa):

Dự án cống hóa có bị “treo”?

Cập nhật 05/06/2010 13:40

Đoạn sông Lừ chảy qua địa bàn phường Trung Tự (Đống Đa) bắt đầu từ ngã ba giao cắt giữa phố Hồ Đắc Di và phố Đặng Văn Ngữ đến cầu Trung Tự là nơi thu nhận nước thải sinh hoạt, điều tiết nước mưa của người dân, trong đó có các hộ ở ngõ 81, phố Đặng Văn Ngữ.


Bãi phế liệu xây dựng trên mặt cống.

Năm 2001, mặt bằng hai bên sông được giải tỏa để thực hiện dự án cống hóa sông Lừ. Cả khúc sông đã được kè hai bên. Tuy nhiên, đến năm 2005, chỉ có khoảng 180m sông (tính từ ngã ba Hồ Đắc Di - Đặng Văn Ngữ vào) được xây dựng hoàn chỉnh và làm nắp bê tông trên mặt. Phần còn lại vẫn lộ thiên với dòng nước đen kịt, luôn bốc mùi hôi thối. Đoạn sông đã được cống hóa dù đã thành mặt đường, nhưng lại chưa được xây dựng vỉa hè và cống thu nước thải.

Tưởng rằng sau khi cống hóa, môi trường sống sẽ được cải thiện, song người dân ở đây còn gặp rắc rối nhiều hơn.

Đường nước thải (kể cả nước từ khu vệ sinh) trước kia của các hộ dân ngõ 81, phố Đặng Văn Ngữ vốn đưa thẳng ra sông, nay không còn chỗ thoát, người dân cứ tự do làm đường dẫn từ nhà mình ra ngoài, đưa xuống mặt đất, rồi từ đó nước bẩn tự tìm dòng chảy hoặc ngấm xuống đất bùn. Ngày khô, nắng thì không sao, chỉ cần một trận mưa rào, nước thải chưa kịp thẩm thấu, tràn ngược lên trên, bốc mùi hôi thối. Đoạn cuối phần đường đã được đổ bê tông, từ lâu đã trở thành bãi đổ phế thải xây dựng. Ban đêm, từng đoàn xe tải nối đuôi nhau ra, vào đổ phế thải xây dựng. Đoạn mặt sông cũ đã thành đường, song không được quản lý, trở thành mặt bằng cho gần 10 cơ sở, dựng lều lán kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa, rửa xe ô tô.

Theo quy hoạch, từ năm 2001, toàn bộ diện tích sân, nhà của các hộ dân ngõ 81, phố Đặng Văn Ngữ đã được phá dỡ, giải tỏa, bàn giao mặt bằng xây dựng vỉa hè rộng 3m. Gần 10 năm trôi qua, vỉa hè chẳng thấy đâu, mà chỉ thấy các gia đình dựng rào, quây tường, biến diện tích đó thành sân sau, đến khi tiếp tục thực hiện dự án, chắc chắn lại một lần nữa phải tốn kém để giải phóng mặt bằng. Điều này không chỉ làm lãng phí ngân sách nhà nước, mà còn gây phiền toái cho người dân. Năm 2007, các gia đình ở ngõ 81, phố Đặng Văn Ngữ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Song, ở mục "ghi chú", có giấy chứng nhận ghi "Nhà đất nằm trong quy hoạch, giữ nguyên hiện trạng"; có giấy lại ghi "Nhà đất nằm một phần trong quy hoạch". Vậy là dù đã thực hiện lệnh giải tỏa cho dự án sông Lừ, nhưng gần 10 năm sau, người dân ở đây vẫn bị hạn chế quyền sử dụng phần đất còn lại của mình, bởi sự đình trệ của dự án.

Với cách làm như vậy, dự án cống hóa sông Lừ rất có thể trở thành "dự án treo". Người dân ở ngõ 81, phố Đặng Văn Ngữ đang rất lo lắng, không biết bao giờ môi trường sống của họ mới được cải thiện, thoát khỏi cảnh sống chung với nước thải?

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới