Top

Đà Nẵng: Tăng giá vì quỹ đất đã hết?

Cập nhật 05/06/2010 10:40

Thị trường nhà đất ở Đà Nẵng có dấu hiệu ấm dần lên, không riêng gì các dự án dọc bãi biển, mà ngay cả các khu dân cư (KDC) ở vùng ven cũng tăng giá chóng mặt.

Chưa bao giờ nhiều dự án dọc bờ biển ở Đà Nẵng lại "trúng" như năm nay. Từ giữa tháng 5.2010, người người ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên đổ xô về các dự án ven biển lùng mua đất đã phân lô. Với lợi thế hạ tầng hoàn chỉnh (đường trải nhựa, điện, nước thủy cục...) đầy đủ, rộng thoáng, đất nền ở các dự án ven biển trở thành tâm điểm thu hút các nhà đầu tư.

Anh D, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn nhà đất tại Q.Ngũ Hành Sơn vui mừng thông báo đã có hàng chục người đến nhờ anh tìm mua đất. “Khách hàng hầu hết là những người khá giả, chịu đầu tư và sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để bằng mọi giá sở hữu cho được những lô đất nằm ở vị trí đẹp ven biển".

Khảo sát của chúng tôi tại một số KDC ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc cho thấy giá đất ở đây đã tăng gần gấp đôi so với năm 2008. Một lô đất có lộ giới 5,5m, diện tích 90m2 ở khu An Thượng (Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) từ 500 triệu (năm 2008) đã lên 800 triệu (giữa năm 2010). KDC đầu tuyến Sơn Trà (nằm gần núi Sơn Trà) trước đây quy hoạch chủ yếu để bán cho người dân có thu nhập thấp và trung bình (chủ yếu là ngư dân P. Mân Thái và Thọ Quang, Q.Sơn Trà), thì nay cũng "ào ào nổi sóng" khi nhà đầu tư truy tìm các lô đôi (rộng 200m2) để làm biệt thự. Lợi thế ở KDC đầu tuyến Sơn Trà này là thế đất "tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển lồng lộng gió", rất phù hợp để nghỉ dưỡng. Chính vì vậy, việc tìm mua đất ở đây cực khó, giá từ 300 triệu đồng/lô 100m2 đã nhảy lên 500 triệu, thế nhưng không phải dễ mua, vì nói như anh Thắng là "Tìm đỏ cả mắt vẫn không ra người bán".

Trong khi đó, hàng loạt các KDC vùng ven thành phố như ở nam cầu Cẩm Lệ (Q.Cẩm Lệ) dù vẫn còn trong giai đoạn san lấp, nhưng việc mua bán, chuyển nhượng, nhất là mua bán "phiếu" đã diễn ra rầm rộ. Những người có nhu cầu mua đất nền ở vùng ven là những cặp vợ chồng trẻ, những công chức có thu nhập trung bình bởi giá tương đối rẻ, hợp túi tiền để ở, chứ không phải mua để đầu tư. Những lô đất ở các KDC này thường chỉ ở mức 300-400 triệu đồng/lô 100m2 (đã có sổ đỏ). Giá này cũng tăng so với cuối năm 2009 từ 20-30%. Đối với những KDC tương đối xa trung tâm thành phố như Tây Bắc (Q.Liên Chiểu), Đông Trà, Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn)... có giá từ 300-500 triệu đồng/lô được nhiều người tìm mua.

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng nhằm xử lý các vướng mắc tại các dự án đang triển khai và phổ biến chủ trương mới của thành phố trong công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Theo đó, Phòng giải tỏa đền bù trực thuộc Văn phòng UBND TP quản lý toàn bộ quỹ đất tái định cư trên địa bàn thành phố (thay vì các ban, các công ty trực tiếp quản lý và bố trí tái định cư như trước đây), Chủ tịch UBND TP quyết định tất cả các trường hợp cần bố trí tái định cư.

Từ quyết định này, ngay lập tức giá đất tại Đà Nẵng đã tăng vọt vì mọi người cho rằng việc bố trí tái định cư đã được kiểm soát chặt chẽ, không còn cơ chế xin -c ho, điều này chứng tỏ quỹ đất ở Đà Nẵng đã không còn dồi dào như trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên