Top

Điều khoản “lôcốt” trong hợp đồng thuê mặt bằng

Cập nhật 03/11/2009 08:10

Trên đường phố đang rất phổ biến các cửa hàng phải đóng cửa vì lôcốt. Ảnh: Anh Quang

“Mặt bằng đó bao nhiêu một tháng?”. “Mười lăm triệu”. “Nhưng có cái lôcốt…” “Nó dỡ đi rồi mà”. “Nhưng tôi thấy nhiều nơi dỡ vài bữa rồi lại dựng lại”. “Lúc nào có lô cốt thì giảm còn mười triệu đồng/tháng”.

Đó là mẩu thoại chúng tôi nghe được tại một mặt bằng mặt tiền đường Lạc Long Quân, quận 11. Chủ mặt bằng cho biết, người thuê cũ đã dọn đi vài tháng do lôcốt, và chưa tìm được khách thuê mới. Với những hợp đồng thuê mới mặt bằng kinh doanh, lôcốt đã trở thành một điều khoản mới.

Lỡ rồi thì… chịu trận

Nhưng hiện nay đa số những hộ kinh doanh đã lỡ ký hợp đồng từ trước mà chúng tôi tiếp xúc đều cho biết, phải tự chịu thiệt hại, không biết kêu ai.

Bà Phấn, chủ cửa hàng nhôm H.L trên đường Nguyễn Văn Luông, quận 6, cho biết, khi con đường Nguyễn Văn Luông bắt đầu đào từ đầu năm tới giờ, nước ngập quá nên khách ngại không vô cửa hàng. Lượng khách hàng vãng lai hầu như không có. Hiện cửa hàng sống được nhờ một số mối mang, gọi điện đặt hàng. Do đào đường, bà Phấn phải tốn thêm khoản chi phí thuê xe ba bánh vận chuyển hàng từ xe lớn vào hoặc ngược lại. Khoản chi phí này trước đây chỉ tốn khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng nhưng hiện nay phải chi thêm từ 6 – 7 triệu đồng/tháng. Bà Phấn cho biết, “cũng may” mặt hàng bà bán là hàng “nằm” nên không thiệt hại bao nhiêu, quán karaoke ở sát bên cạnh không chịu nổi đã phải đóng cửa luôn.

Không thể chọn giải pháp dời cửa hàng để “né” lôcốt, quán Con Cò trên đường Trần Bình Trọng (quận 5) đã chủ động đăng quảng cáo để kéo lại lượng khách hàng. Quán Con Cò đã bị giảm 50% doanh số từ ngày xuất hiện “lôcốt”.

Đường Phan Đình Phùng, Phú Nhuận, mặt bằng cho thuê bán quần áo với doanh số trên 20 triệu đồng/ngày, thường có giá thuê tối thiểu trên 18 triệu đồng/tháng. Với doanh số này, trừ các khoản đầu tư, giá vốn hàng hoá, một chủ kinh doanh tính toán, lãi tối đa 90 triệu đồng/ tháng. Nhưng nay có lôcốt khiến doanh số tối đa chỉ 2 triệu đồng/ngày. Đây là mặt tiền đường lớn, nên dù chủ mặt bằng có giảm hay không giảm giá cho thuê, người kinh doanh vẫn phải ráng cầm cự, vì nếu nghỉ bán, sẽ mất mối. Người thuê ở trong thế kém. Một chủ kinh doanh khu vực này nói: “Giảm bao nhiêu là tuỳ hảo tâm của chủ nhà”.

Từ đầu năm nay, cục Thuế TP.HCM trả lời báo chí rằng, các chi cục thuế địa phương sẽ chủ động xuống tận nơi xem xét tình hình, mức độ ảnh hưởng của lôcốt để làm căn cứ xem xét giảm thuế. Tuy nhiên, qua tiếp xúc, các chủ kinh doanh cho biết, có nơi được giảm thuế, có nơi không.

Bà Phấn nói: “Tôi nghĩ đây là tình hình chung nên ráng chịu, không dám xin giảm thuế gì. Với lại cũng chưa nghe ai nói gì về chuyện được giảm thuế”. Trong khi đó, ông Lợi (Mắt Kiếng 341 Phan Đình Phùng) cho biết, vừa được cơ quan thuế thông báo giảm thuế trong ba tháng do có lô cốt.

Rút kinh nghiệm

Anh Mười chủ cửa hàng trang trí nội thất A.M, trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận Tân Bình) đang phải chuẩn bị đóng cửa.

Anh Mười cho biết, hợp đồng thuê mặt bằng một năm với giá 8,5 triệu đồng/tháng, đặt cọc ba tháng. Vì dễ tính nên anh chỉ hợp đồng miệng. Từ khi “lôcốt” nằm ngay mặt tiền thì doanh số bán ra của cửa hàng giảm 80%. Đường chật, không xuống hàng được, ế khách, nhưng mỗi tháng anh Mười đều phải trả khoản tiền nhà không được bớt một đồng. Đã vậy, chủ nhà còn thêm nhiều điều khoản khác do chỉ thoả thuận miệng.

Anh Mười nói: “Tôi đang chuẩn bị đóng cửa trả lại mặt bằng, tìm chỗ khác thuê. Lần đầu tiên đi thuê mặt bằng nên không có kinh nghiệm. Lần sau nhất định tôi phải ký hợp đồng giấy trắng mực đen rõ ràng. Quy định các điều khoản phát sinh ngoài ý muốn như lôcốt… để chủ nhà giảm tiền thuê”.

Trên thực tế, các chủ mặt bằng cũng bị thiệt hại nếu người kinh doanh trả mặt bằng, nên cũng đã có những thoả thuận giảm giá cho thuê. Ông Lợi cho biết: “Chủ nhà đã đồng ý giảm giá. Chúng tôi đang đàm phán xem sẽ giảm bao nhiêu?”. Còn ông chủ mặt bằng 121 Phan Đình Phùng đang rao cho thuê cho biết, giảm từ 26 triệu đồng/tháng xuống 22 triệu đồng/tháng trong sáu tháng đầu tiên cho người thuê, dù theo ông, chỉ khoảng 2 – 3 tháng nữa là dẹp lôcốt. Chủ mặt bằng Lạc Long Quân mà chúng tôi nêu ở đầu bài cũng cho biết, sẵn sàng ghi điều khoản giảm giá khi có lôcốt vào hợp đồng cho thuê.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị