Top

Gây náo loạn vì không được bốc thăm mua đất

Cập nhật 02/11/2009 12:50

Khách hàng đến tham dự bốc thăm quyền mua bất động sản trong dự án The Green River (Bình Dương), đang ngồi xổm tại cao ốc Tuổi Trẻ ngày 1/11. Ảnh: V.L.

Ngày 1/11, nhiều người đã kéo đến chi nhánh Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJS) tại cao ốc Tuổi Trẻ (Phú Nhuận, TP HCM) "làm dữ" vì không được tham gia bốc thăm quyền mua nền đất dù đã nộp 30 triệu đồng tiền đặt chỗ.

Theo nhóm người này, cách đây vài hôm, họ nhận được thư mời ngày 1/11 đến cao ốc Tuổi Trẻ tham dự lễ bốc thăm mua nhà đất trong dự án The Green River, tức Khu dân cư Ấp 5B Thới Hòa. Dự án thuộc Khu Công nghiệp và Dân cư Thới Hòa tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Tuy nhiên, do đến trễ 5-10 phút so với quy định nên họ đã bị bảo vệ ngăn không cho vào bên trong, nơi diễn ra các hoạt động chính của buổi bốc thăm. Một số khách hàng cho hay, họ đã đóng tiền đặt chỗ, nhưng lại không nhận được thư mời hoặc được nhân viên công ty mời bằng điện thoại, có giấy ủy quyền, cũng không được cho vào. Vì vậy, tất cả tụ tập phía trước tòa nhà, một số ngồi trên các bậc cầu thang lên xuống, chờ, khá lộn xộn.

Tại đây cũng xuất hiện nhân viên của các công ty bất động sản khác gạ mua lại sản phẩm của những khách hàng được quyền mua, với giá 5 triệu đồng một trường hợp.

VnExpress.net ghi nhận được, hai tuần trước, nhiều khách hàng, nhà đầu tư đã nộp 30 triệu đồng tiền đặt chỗ để được tham dự lễ bốc thăm may mắn một trong hơn 1.000 bất động sản trong dự án The Green River. Sau đó, khách hàng sẽ tham gia vòng bốc thăm để xác định được mua loại bất động sản nào là nhà phố hay biệt thự, diện tích, vị trí, quy mô nhà đất được mua. Khi đã nộp 100-200 triệu đồng, khách hàng sẽ chính thức làm hợp đồng đặt cọc với công ty. Trong một hợp đồng mẫu có điều khoản ràng buộc, nếu khách hàng không thanh toán đúng hạn sẽ bị phạt 1% số tiền sẽ thanh toán nhưng không được quá 15 ngày.

Nếu khách hàng thanh toán cho công ty trễ hạn 15 ngày sẽ chịu phạt với số tiền 100 triệu đồng và quyền mua căn nhà trên bị hủy bỏ. Khi đó công ty có toàn quyền quyết định bán căn nhà trên cho người khác. Sau khi đóng đủ tiền đất, giữa hai bên mới chính thức ký kết Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức ứng tiền trước.

Trong mẫu Hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản theo hình thức ứng tiền trước, có các điều khoản: chỉ khi khách hàng đóng 95% tổng số tiền thì hai bên mới chính thức ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Hợp đồng xây dựng nhà.

Theo hình thức này, bên mua bất động sản không mua sản phẩm vì bất cứ lý do gì cũng phải mất toàn bộ tiền cọc. Ngoài ra, trong các mẫu hợp đồng không hề đề cập đến trách nhiệm nếu việc giao đất nhà không đúng hạn, chủ đầu tư đơn phương hủy hợp đồng hay vi phạm các giao kết, hoặc do pháp lý chưa ổn.

Theo nhân viên Công ty Becamex IJS, dự án đang trong giai đoạn san lấp làm hạ tầng, đường, điện, cống thoát nước. Đầu tháng 11, khách hàng sẽ bốc thăm chọn sản phẩm trước và giao trên “giấy” tờ sau khi hoàn tất việc nộp tiền. Đến năm 2010 sẽ chính thức giao nền đất trên thực tế.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress