Top

Đại dự án vắng hơi người: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân!

Cập nhật 03/12/2014 10:41

Dạo một vòng khu vực ven đô Hà Nội, nhất là khu vực phía Tây, có thể thấy nhiều khu đô thị “ma” với hàng trăm biệt thự, nhà liền kề vắng bóng người. Đây chính là hậu quả của thời kỳ ồ ạt đầu tư dự án nhà ở biệt thự, liền kề ven đô, mà không tính đến nhu cầu thực tế, giai đoạn 2007 - 2010.

Sự vắng bóng của các chủ nhân khiến các ngôi nhà với màu xi măng xám ngoét càng thêm lạnh lẽo

Hàng trăm tỷ đồng bị “bỏ rơi”

Dự án Khu đô thị Sunny Garden City nằm trên địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội. Dự án được chủ đầu tư xúc tiến từ những năm 2006 và được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt vào năm 2007.

Trước khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, ngày 4/2/2008, UBND tỉnh Hà Tây ban hành quyết định giao 244.174,5 m2 đất thuộc địa bàn xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho CTCP Đầu tư C.E.O (C.E.O Group) thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới tại lô đất N1 và N3 thuộc Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai.

Sau 2 năm, C.E.O Group đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, đồng thời, bất ngờ may mắn được chuyển “hộ khẩu” dự án từ tỉnh Hà Tây về Thủ đô Hà Nội.

Đường nội bộ của Sunny Garden City đã hoàn thiện, nhưng vắng bóng người đi

Từ năm 2008 - 2011, C.E.O Group đã tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng, cảnh quan dự án Khu đô thị. Đến nay, Dự án đã hoàn thành xây thô 200 căn biệt thự, liền kề trên tổng số 330 căn được phê duyệt theo quy hoạch. Ngoài ra, một số hệ thống hạ tầng và tiện ích của Khu đô thị cũng đã được hoàn thành, đã được đưa vào sử dụng, như sân bóng mini, bãi đỗ xe… Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục dù đã được xây dựng, nhưng vắng bóng người do người dân chưa có nhu cầu sử dụng, một số khác vẫn còn chưa được chủ đầu tư xây dựng.

Theo đại diện của C.E.O Group, về cơ bản, các căn biệt thự, liền kề trong khu đô thị đã có chủ. Trong đó, 64 sổ đỏ đã trao đến tay khách hàng. Dự án vắng vẻ là do các cư dân không chuyển về ở, chứ không phải là do chủ đầu tư không bán được hàng.

Không chỉ Dự án Sunny Garden City, nhiều dự án biệt thự, liền kề ven đô khác cũng trong tình trạng tương tự, như Dự án Bắc Quốc lộ 32 của CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco), Kim Chung Di Trạch của Tổng CTCP Thương mại và xây dựng (Vietracimex)…

Trong đó, Khu đô thị Bắc Quốc lộ 32 có diện tích quy hoạch 38,2 héc-ta, tổng mức đầu tư 781 tỷ đồng, được khởi công cuối năm 2007, hoàn thành quý IV/2012. Theo ước tính, có khoảng 600 căn biệt thự, nhà liền kề đã được xây dựng, cùng các công trình hạ tầng giao thông, công viên, hồ nước, khu thể thao đã được xây dựng và hoàn thiện.
Ở Khu đô thị Sunny Garden City có gần 200 căn biệt thự, liền kề như thế này

Theo chủ đầu tư, hiện đã có hơn 400 căn biệt thự tại đây được bàn giao cho khách hàng, nhưng đến nay chỉ có vài hộ chuyển đến ở và lác đác bóng dáng người thợ xây đang hoàn thành nốt công việc dở dang.

Nhìn thực trạng hàng trăm biệt thự bị bỏ hoang, nhiều người sót xa cho hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng bị “bỏ rơi” hoang phí.

Phúc họa khó lường

Thực ra, Sunny Garden City, Dự án Bắc Quốc lộ 32, Bắc An Khánh, hay Kim Chung Di Trạch và nhiều dự án biệt thư, liền kề khác sẽ là những dự án có không gian đẹp, có không khí trong lành giống như quy hoạch nếu thị trường bất động sản không đóng băng, người dân chuyển về sinh sống lấp đầy dự án.

Tuy nhiên, trong cuộc đời, cũng như kinh doanh, phúc họa khó lường. Từ năm 2011, thị trường bất động sản đóng băng, giá giảm mạnh, thanh khoản bị đình trệ, khiến nhiều nhà đầu tư bị kẹt hàng tại các dự án, cả chung cư và biệt thư, liền kề, do đó, nhiều dự án lâm vào cảnh xây xong rồi bỏ hoang, thiếu vắng hơi người.

Theo như tiết lộ của C.E.O Group, đến thời điểm này, chỉ có khoảng 10 hộ dân chuyển về sinh sống tại Khu đô thị Sunny Garden City, mà đa phần cũng chỉ là về nghỉ cuối tuần. Sự vắng bóng của các chủ nhân khiến các ngôi nhà chưa được hoàn thiện với màu xi măng xám ngoét càng thêm lạnh lẽo.

Để có thêm khách hàng mới cho dự án, đầu năm 2013, chủ đầu tư C.E.O Group đã xin chuyển đổi một phần đất của dự án từ nhà ở thương mại, sang nhà ở xã hội với tên gọi Bamboo Garden. Tuy nhiên, đến nay, hạng mục này vẫn chưa được thi công xây dựng.

Sẽ phải mất nhiều năm, thậm chí là nhiều chục năm để những dự án như Sunny Garden City, Bắc Quốc lộ 32 và hàng loạt dự án biệt thự ven đô Hà Nội trở nên nhộn nhịp, sầm uất. Trong số những chủ nhân sở hữu các căn biệt thự này, có thể có những người không bao giờ còn cơ hội chứng kiến căn nhà của mình ấm hơi người vì thời gian là kẻ lãng du không biết đợi.

Cơn sóng của thị trường có thể mang đến cho nhà đầu tư những khoản lợi nhuận lớn, những giấc mơ “sang chảnh” trong ngôi biệt thự đế vương, nhưng nó cũng có thể cuốn đi những phần ấm áp nhất trong ngôi nhà mà họ từng ước mơ, hiện thực còn lại chỉ là những khung xương hoành tráng. Biệt thự ven đô, sau giấc mơ đẹp đẽ là một hiện thực phũ phàng khó chối bỏ. Âu cũng là phép ẩn dụ của bài học “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” sau mỗi sai lầm mà người xưa từng nhắc nhở!

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản