Top

Thị trường căn hộ cuối năm sẽ có biến?

Cập nhật 03/12/2014 08:58

Vào mùa cao điểm mua bán, thị trường căn hộ Hà Nội lại liên tiếp nhận được những thông tin hỗ trợ từ chính sách. Vì thế, nhiều người kỳ vọng, thị trường sẽ có nhiều đột biến về thanh khoản dịp cuối năm.

Dự án CT2 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) thành “hàng nóng” nhờ được cơ cấu lại diện tích căn hộ

Thị trường sẽ hồi phục nhanh hơn

Năm 2014, thị trường căn hộ đã tạo ấn tượng về tính thanh khoản. Thậm chí, ngay trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), vốn là tháng kiêng cữ của giới địa ốc, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn rầm rộ mở bán căn hộ và thu được kết quả tốt.

Hiện rất nhiều đơn vị phân phối đã chuẩn bị nguồn hàng để tung ra thị trường dịp cuối năm. Thị trường bước vào mùa cao điểm mua bán với nhiều điều kiện thuận lợi khi được hỗ trợ bởi các thông tin chích sách, như Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong đó, có quy định mở rộng cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam; nhiều đối tượng sẽ được tiếp cận với gói 30.000 tỷ đồng; lãi suất huy động và cho vay được điều chỉnh giảm thêm.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng cho rằng, thị trường căn hộ thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực là nhờ tác động không nhỏ từ các chính sách của Nhà nước. Chẳng hạn, việc Bộ Xây dựng cho doanh nghiệp được cơ cấu lại sản phẩm theo hướng chia tách căn hộ. Nhờ chính sách này, thị trường đã nhanh chóng điều chỉnh, tạo ra nguồn căn hộ lớn phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Từ đó, dẫn đến thanh khoản của phân khúc được cải thiện trong thời gian gần đây.

Cũng theo ông Điệp, Luật Nhà ở sửa đổi vừa thông qua có quy định mở hơn cho người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam là rất tốt, nhưng thông tin này khó có nhiều tác động tới thị trường ngay lập tức. Về cục bộ, quy định này có thể tạo ra sự hưng phấn thanh khoản tại một số dự án, như một liều thuốc kích thích doanh nghiệp tiếp tục triển khai xây dựng và mở bán, từ đó giúp thị trường căn hộ có thêm niềm tin để hồi phục nhanh hơn.

Nguồn cung thêm  “hàng nóng”

Trong số các chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản, việc cho phép doanh nghiệp được cơ cấu lại căn hộ và cho phép chuyển đổi dự án là giải pháp được các doanh nghiệp đánh giá rất cao.

Thực tế cho thấy, rất nhiều dự án sau khi được cơ cấu lại diện tích căn hộ đã trở thành “hàng nóng” của thị trường. Chẳng hạn, tại Dự án CT2 Trung Văn, sau khi được chia nhỏ căn hộ, đã tái khởi động, chào bán ra thị trường và được nhà đầu tư săn đón, tiền chênh xuất hiện lên đến cả trăm triệu mỗi căn hộ. Không chỉ tại CT2 Trung Văn, nhiều dự án căn hộ khác cũng thu hút nhiều người mua sau khi khi có thông báo được đồng ý cho cơ cấu lại diện tích sản phẩm.

Theo đại diện một số đơn vị phân phối, việc tiếp tục cho phép doanh nghiệp cơ cấu lại căn hộ tại dự án nhà thương mại, nguồn cung căn hộ diện tích nhỏ trong tương lai sẽ tiếp tục được bổ sung. Đây chính là cơ sở để thị trường căn hộ tiếp tục duy trì mức thanh khoản cao, thúc đẩy sự hồi phục nhanh hơn của phân khúc này.

Không chỉ chính sách cho phép doanh nghiệp được cơ cấu lại diện tích căn hộ, việc Bộ Xây dựng cho phép chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội cũng là động thái được các doanh nghiệp và thành viên thị trường đánh giá cao. Chính sách này đã giúp nhiều dự án được hồi sinh, giúp nhiều doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn về cả đầu ra và nguồn vốn.         

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản