Top

“Bôi trơn” làm sổ đỏ: “Không thể để con sâu làm rầu nồi canh, mang tiếng cả ngành”

Cập nhật 03/12/2014 08:48

Phó giám đốc sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa đã nói như vậy khi đề cập đến hiện tượng "chi tiền để làm sổ đỏ nhanh", theo phản ánh của dư luận gần đây.

Phó giám đốc sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa

Thủ tục làm sổ đỏ rất nhanh gọn?

Trao đổi với báo chí ngày 2/12,  Phó giám đốc sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, một bộ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chỉ cần đầy đủ 4 loại giấy tờ.

4 loại giấy tờ trên, cụ thể gồm: Hợp đồng mua bán chuyển nhượng; Giấy thanh lý hợp đồng; Biên bản bàn giao nhà và Hồ sơ kỹ thuật nhà đất (nếu là thửa đất diện tích không rõ ràng có sự sai lệch so với hồ sơ và so với tổng quy hoạch mặt bằng hoặc là căn hộ chung cư xây không đúng phải đo đạc lại).

“Nếu người dân nắm rõ quy trình thủ tục làm sổ đỏ hiện nay rất nhanh gọn, đơn giản thì sẽ không ai chi tiền để làm sổ đỏ nhanh”, ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, thời gian theo quy định trả sổ đỏ không quá 20 ngày. Tuy nhiên, do khối lượng hồ sơ quá nhiều nên ông Nghĩa mong, dù chậm 1 - 2 ngày thì “bà con thông cảm”. Hết ngày 31/12/2014 thì những trường hợp chậm chễ vượt quá 20 ngày sẽ là vi phạm hành chính.

Ông Nghĩa cũng cho biết, Sở Tài nguyên và môi trường chỉ thu 2 khoản phí để làm sổ đỏ chỉ gồm hai loại: Thủ tục thẩm định hồ sơ 510.000 đồng và lệ phí địa chính 100.000 đồng (với quận nội thành) và 50.000 đồng với các huyện.

Ông Nghĩa khẳng định, mức thu nộp trên là quy định HĐND TP. Hà Nội, ngoài những khoản trên người dân không phải bỏ ra thêm một đồng nào nữa. Tất cả các khoản thu nộp vượt mức này thì đều là vi phạm.

“Nếu phát hiện cá nhân nào thu vượt, thu ngoài, thu không đúng chúng tôi kiên quyết xử ký theo pháp luật. Không thể để con sâu làm rầu nồi canh, mang tiếng cả một ngành. Không nói quá, chúng tôi còn nài người dân đến làm thủ tục cấp sổ đỏ”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Nghĩa cũng khẳng định, nếu người dân muốn trực tiếp đến nộp hồ sơ làm sổ đỏ chung cư tại Sở Tài nguyên và môi trường mà không làm qua chủ đầu tư cũng sẽ được giải quyết.

Nói về việc chậm trễ làm sổ đỏ đang diễn ra tại nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội, ông Nghĩa cho biết, qua kiểm tra có 50 dự án có sai phạm. Đâu đó vẫn xảy ra nhũng nhiễu, hoặc nếu có “bôi trơn” là do tuyên truyền chưa tốt.

Người nhà cán bộ cấp cao làm sổ đỏ cũng... khó!

Ông Phan Đăng Long - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã nói như vậy trước tình trạng cấp sổ đỏ còn nhiều vướng mắc trên địa bàn TP. Hà Nội.

Theo ông Long: “Cho dù việc triển khai cấp sổ đỏ những năm qua đã có rất nhiều chuyển biến, thuận tiện hơn cho người dân. Thế nhưng khi đi vào tiếp cận nó như đi vào mê hồn trận. Nó vướng rất nhiều vấn đề, thủ tục. Có những trường hợp xuôi chèo mát mái thì được cấp nhanh. Nhưng có trường hợp vướng rất nhiều cái mà không phải là tiêu cực”.

Ông Long cũng chia sẻ, có những gia đình của các đồng chí cán bộ cao cấp khi có người nhà làm sổ đỏ cũng tác động rằng “đây là chỗ người nhà tôi, cố gắng giúp cho” nhưng vẫn không cấp được. Bởi thủ tục còn... vướng.

“Chính sách nhà đất của nước ta trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có các quy định khác nhau nên bản thân những người làm cũng bị vướng mắc. Ngoài ra là trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc cấp phép xây dựng, rồi giấy tờ nhà đất qua nhiều thời kỳ, việc quản lý giấy tờ không thống nhất”, ông Long nói.

Còn việc có hay không người dân phải nộp phí "bôi trơn" khi làm sổ đỏ, ông Long cho rằng, trên thực tế cũng đã xảy ra chuyện nhân viên công quyền lợi dụng chức trách để vòi vĩnh, làm tiền hay nói chung là tham nhũng.

Tuy nhiên, cái gì mà chỉ “linh cảm” thì không thể kết luận được là có vì không đủ bằng chứng chứng minh. Do vậy, giữa việc người dân tố cáo với chứng cứ để có thể kết luận được là có hay không chuyện nộp phí bôi trơn, theo ông Long, là khó.

Trước đó, ngày 29/9, phát biểu tại Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật đã chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ thời gian qua ở Hà Nội, nhất là các dự án chung cư.

Chỉ nợ TSQ 1 bộ hồ sơ làm sổ đỏ!

Về thông tin Công ty TSQ Việt Nam thu phí 7 triệu bôi trơn làm sổ đỏ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: Thành phố đã chỉ đạo và Sở đã thành lập đoàn để công bố thanh tra, nhưng trước khi Sở công bố quyết định thì quận Hà Đông đã thành lập đoàn thanh tra rồi.

“Theo quy định của luật, không được thành lập các đoàn thanh tra trùng. Do vậy, chúng tôi phải dừng đoàn thanh tra lại và báo cáo lên UBND Thành phố để xin ý kiến chỉ đạo về nội dung này. Hiện tại phải chờ kết luận của quận Hà Đông”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết.
Cũng theo ông Nghĩa, Sở nhận 723 bộ hồ sơ từ TSQ, đến nay đã trả cho đơn vị này 722 bộ, thiếu duy nhất có 1 bộ.“Do vậy không có lý do gì để nói chúng tôi đòi hỏi gì đó cả...”, ông Nghĩa nhấn mạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE