Top

Công bố quyết định thanh tra dự án Khu công nghệ cao TP.HCM

Cập nhật 16/08/2007 09:00

Chiều 15.8, ông Đinh Thế Nghiệp, Phó vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối địa phương (Vụ IV), Thanh tra Chính phủ cho biết, ông đã công bố quyết định thanh tra dự án Khu công nghệ cao TP.HCM với tư cách là Trưởng đoàn thanh tra.

Đây là đoàn thanh tra liên ngành gồm 8 thành viên, có đại diện là cán bộ thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra viên của các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng và một số cán bộ thuộc Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ.

Theo ông Nghiệp, đoàn thanh tra mới công bố nội dung thanh tra về các vấn đề: công tác quy hoạch, bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất tại dự án Khu công nghệ cao tại quận 9, TP.HCM.
Đây là những vấn đề mà nhiều người dân trong khu vực này đã có khiếu kiện nhưng đến nay, theo họ, chưa được giải quyết hợp lý.

Ông Nghiệp cũng cho biết là đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh tra 45 ngày, trừ ngày lễ và ngày nghỉ và hiện nay mới triển khai một số công việc chuẩn bị cho các hoạt động thanh tra cụ thể và cũng chưa có cuộc tiếp xúc trực tiếp với dân để nghe ý kiến người dân trình bày.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, một quan chức Thanh tra Chính phủ cho biết, ông cũng đã có một buổi tiếp người dân khiếu kiện về một số vấn đề tại dự án trên tại trụ sở Thanh tra Chính phủ. Đáng chú ý nhất, trong nội dung người dân khiếu kiện có nêu việc UBND TP.HCM đã thu hồi diện tích lớn hơn so với diện tích mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thu hồi. Ông này cũng cho biết, về vấn đề này UBND TP.HCM có báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng phê chuẩn về việc mở rộng phạm vi thu hồi đất.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra vẫn có trách nhiệm làm rõ hơn vấn đề này. Ngoài ra, các vấn đề dân khiếu nại về việc tính thiếu diện tích đất, cây trồng được đền bù, giá đền bù... cũng sẽ được đoàn thanh tra làm rõ.

Cũng theo vị quan chức trên, một số nội dung người dân khiếu kiện đã được Tòa án nhân dân TP.HCM thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, tòa đã bác đơn khiếu nại của người dân và hiện nay, người dân tiếp tục có đơn lên Tòa án nhân dân tối cao xem xét, giải quyết. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thành lập đoàn thanh tra liên ngành để trực tiếp thanh tra, kết luận về những khiếu nại, tố cáo tại dự án này.

Được biết, dự án Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có tổng diện tích đất thu hồi lên tới trên 910 ha. Việc giải phóng mặt bằng liên quan đến 3.700 hộ dân và riêng khoản chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án dự kiến đã lên tới 2.500 tỉ đồng. Cơ quan có thẩm quyền các cấp đã nhận được trên 700 đơn thư khiếu nại, kiến nghị của người dân chung quanh việc triển khai dự án.

Theo Mạnh Quân - Thanh Niên