Top

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Đông Tác: Chậm vì chưa rõ nguồn gốc đất

Cập nhật 15/08/2007 15:00

Một trong những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đường Đông Tác (quận Đống Đa) là việc xem xét đền bù một số cơ quan nằm trong dự án, trong đó có Công ty Ứng dụng tin học xây dựng (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).
 
Chiều qua, 14/8, UBND quận Đống Đa, Ban QLDA quận đã có buổi làm việc với các ngành hữu quan của TP tìm hướng tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Lật lại hồ sơ gốc, năm 1991, Công ty Ứng dụng tin học xây dựng (ƯDTHXD) do ông Vũ Thế Khanh làm giám đốc đã được Công ty Ăn uống Đống Đa nhượng lại một phần diện tích sử dụng với giá 144 triệu đồng để mở cơ sở đào tạo. Số tiền này ngoài phần vốn chung còn có đóng góp của một số cá nhân trong công ty.

Theo quy hoạch, dự án mở đường Đông Tác (tuyến nhánh) sẽ chiếm một phần diện tích của công ty (102m2). Ban QLDA quận cho rằng, vướng mắc hiện nay là việc xác định diện tích của Công ty ƯDTHXD sử dụng có nguồn gốc thế nào, bởi mặc dù đã được Công ty ăn uống Đống Đa nhượng lại, nhưng Công ty vẫn chưa làm đầy đủ các thủ tục để chứng tỏ quyền sở hữu, vì đây là đất chuyên dùng.

Nếu đúng như vậy thì đây vẫn là đất của Nhà nước và khi thực hiện GPMB sẽchỉ được hỗ trợ, đền bù tài sản mà không được đền bù về đất. Một vấn đề nữa là hiện gia đình ông Khanh đang sử dụng phần diện tích này nên sẽ bồi thường cho cá nhân ông Khanh hay cho Công ty ƯDTHXD. Về việc này, đa số các ý kiến đều cho rằng sẽ bồi thường cho Công ty ƯDTHXD (thực tế đơn vị này cũng đã ủy quyền cho ông Khanh làm người đại diện).

Đại diện Sở Tài chính cũng khẳng định, vì Công ty chưa làm đầy đủ các thủ tục nên phần đất đó vẫn thuộc sở hữu Nhà nước. Tuy nhiên do đại diện Sở TN MT & NĐ (cơ quan tư vấn cho quận) lại vắng mặt nên Ban QLDA quận đã làm văn bản gửi lên để Sở cho ý kiến sau. Đây có lẽ cũng là một phần nguyên nhân khiến cho dự án đường Đông Tác chưa thể đẩy nhanh tiến độ được.

Theo Q.T - Hanoinet