Top

Chung cư, văn phòng cuối năm "ùn ùn" tăng giá

Cập nhật 03/01/2011 09:30

Hết một năm cũng là lúc nhiều doanh nghiệp thuê nhà làm trụ sở, văn phòng trong nội đô Hà Nội tá hoả khi chủ nhà rầm rập đòi tăng giá thuê với lý do... muôn thuở: mặt bằng giá cả tăng cao.

Trong khi giá thuê văn phòng tính theo m2 tại các toà nhà hạng A, B toàn Hà Nội nhìn chung có xu hướng đi xuống trong năm 2010 và dự báo còn giảm trong các năm tiếp theo do nguồn cung dồi dào, thì riêng các toà nhà của tư nhân xây dựng và cho thuê tại các quận nội đô lại ngày càng đội giá.

Tháo chạy


Cán bộ hành chính của một doanh nghiệp có trụ sở mặt phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng cho biết, chẳng đợi hết năm 2010 chủ toà nhà 9 tầng mà doanh nghiệp này thuê đã kịp bắn tiếng sẽ tăng giá 15% từ đầu 2011.

Với mức tiền thuê nhà mỗi năm mà doanh nghiệp hiện phải chi trả lên đến vài tỷ đồng thì việc tăng 15%, tương ứng với số tiền đội lên thêm dăm, bảy trăm triệu đồng, quả là con số không nhỏ.

"Hợp đồng từ đầu hai bên đã xác định ký 5 năm một, trong đó tuỳ theo tình hình cụ thể giá thuê có thể điều chỉnh tăng kịch trần là 15% qua 2 năm. Vậy mà vin vào việc mặt bằng giá cả tăng cao, đợt này họ điều chỉnh tăng hết mức có thể, đẩy chúng tôi vào tình thế cân nhắc rất mệt mỏi" - vị này chia sẻ.

Cho đến nay nếu như lãnh đạo doanh nghiệp trên có vẻ đã kiên quyết chọn phương án tiết giảm chi phí bằng một địa chỉ mới xa trung tâm, thì không ít đơn vị khác lúc đầu "lỳ đòn", gắng gượng chấp nhận giá cao, nhưng kết cục vẫn phải chào thua vì không thể chịu nổi độ nhiệt. Một công ty dịch thuật thuê nhà hai mặt phố Tô Hiến Thành và Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng quận Hai Bà Trưng là một ví dụ.

Cách đây vài năm, phần diện tích khoảng 20m2 tầng một của toà nhà được công ty này thuê với mức giá khá ổn định là 700 USD/tháng (tính ra tiền Việt lúc đó 11,5 triệu đồng). Nhưng quý 3 vừa rồi, thấy lạm phát gia tăng, chủ nhà quyết định tăng tiền thuê, công ty đồng ý trả thành 15,4 triệu đồng/tháng (tương đương với 800 USD). Vậy mà chẳng lâu sau họ vẫn phải cuốn gói ra đi vì một hãng nước hoa ngoại sẵn sàng bỏ 1.400 USD/tháng (khoảng 28,5 triệu đồng) để thuê lại mặt bằng.

"Mặt bằng bán lẻ, showroom tại các quận trung tâm, nhất là nhưng chỗ đắc địa, vị trí đẹp bao giờ cũng khan hiếm, giá cả ngày càng nhích lên chứ không giảm như sàn văn phòng tại khu vực hạ tầng đang phát triển" - anh Đỗ Việt Phương - phụ trách mảng văn phòng cho thuê của MegaLand trên đường Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm nhìn nhận.

Theo các sàn môi giới, cuối quý 1 và quý 4 thường là chu kỳ chuyển trụ sở, văn phòng của các doanh nghiệp. Năm nay khi giá chào thuê mặt tiền kinh doanh tại các tuyến phố chính của quận Hoàn Kiếm đạt mức trung bình 125 USD/m2 - tăng khá nhiều so với mức 80-90 USD/m2 trước kia, thì ghi nhận có sự dịch chuyển dần của doanh nghiệp ra những khu giá thấp.

Do đó, khoảng giá được yêu cầu nhiều nhất vẫn là từ 10-25 USD/m2, tại các khu vực như quận Đống Đa, Cầu Giấy, Long Biên, huyện Từ Liêm...

Nội đô: Giá thuê nhà tăng theo đất, vàng

Báo cáo thị trường Hà Nội năm 2010 của công ty tư vấn bất động sản Colier cũng cho thấy, so với năm 2009, giá thuê trung bình văn phòng hạng A năm 2010 tiếp tục giảm khoảng 4,5%. Giai đoạn 2011-2012, tổng nguồn cung văn phòng hạng A được dự đoán tăng gấp đôi. Nguy cơ giá tiếp tục giảm ở phân khúc sản phẩm này là thấy rõ.
Dư luận thời gian qua không khỏi ngỡ ngàng trước thông tin một số hộ dân là chủ sử dụng đất tại dự án Trung tâm thương mại - văn phòng cao 7 tầng góc phố Hai Bà Trưng và Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm đòi chủ đầu tư phải đền bù giải phóng mặt bằng ở mức chưa từng có: 1 tỷ đồng/m2 đất.

Sau 6 năm đàm phán, từ mức giá khởi điểm là 42 triệu đồng/m2, cuối tháng 12/2010, chủ đầu tư đã đồng ý chi trả ở mức 600 triệu đồng/m2 cho những hộ cuối cùng. Mặc dù vậy một số vẫn tiếp tục nêu ý kiến: so với mức định giá đã được chính quyền phê duyệt là 30 cây vàng thời điểm tháng 3/2005, thì với giá vàng hiện tại, số tiền 1 tỷ đồng mà họ đề nghị không phải phi lý.

Rõ ràng tâm lý quy đất ở theo vàng để bảo toàn giá trị của các chủ sở hữu tại nội đô hiện vẫn rất phổ biến. So với cả chục năm trước, khi 500 triệu đồng gần mua được 100 cây vàng, mà hiện tại con số này đã lên xấp xỉ 4 tỷ đồng, chưa kể lạm phát năm 2010 ở mức 2 con số..., đã khiến những người sở hữu, đầu tư văn phòng cho thuê ở các khu đắc địa nóng lòng tìm cách tăng giá.

Song điều này có tính hai mặt. Tình hình kinh tế khó khăn chung, doanh nghiệp nhiều lĩnh vực đang phải tính tới việc cắt giảm tối đa chi phí, nâng cao hiệu suất nên không khó để thấy rằng kỳ vọng về giá chào thuê của chủ đầu tư và khả năng chi trả của doanh nghiệp - với tư cách là đối tượng đi thuê đang khá chênh lệch.

Chỉ nói đơn cử như lĩnh vực điện máy, sau vài năm các nhà phân phối bán lẻ bung ra phát triển nóng, hầu hết đều chạy đua tăng gấp 2-4 lần số lượng, quy mô trung tâm, thì nay, do sức mua của thị trường quá chậm, không ít đơn vị đang phải tính tới việc trả lại hoặc đàm phán xin lưu, giảm giá thuê mặt bằng kinh doanh.

"Mức tối ưu doanh số trên mét vuông rất thấp nên thay vì tâm lý ưu tiên mặt bằng có diện tích lớn, vị trí đẹp tại khu trung tâm trước kia, hiện tại các tên tuổi bán lẻ điện máy đều chú trọng tìm mặt bằng diện tích vừa phải, giá hợp lý, nằm tại khu dân cư" - đại diện một trung tâm điện máy lớn tại Hà Nội cho hay.

DiaOcOnline.vn - Theo VEF