Top

Chung cư cũ chưa xuống cấp: 2/3 hộ đồng ý mới tháo dỡ

Cập nhật 22/07/2010 07:40

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan về dự thảo nghị định cải tạo, xây dựng lại nhà

Theo đó, đối với chung cư cũ chưa hết niên hạn sử dụng hoặc chưa xuống cấp đến mức nguy hiểm và nhà tập thể, khu dân cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại thì chủ đầu tư được thỏa thuận với các chủ hộ để bồi thường, làm dự án. Tuy nhiên, việc phá dỡ nhà ở chỉ được thực hiện khi có 2/3 trong tổng số chủ hộ đồng ý.


Quận 10 là một trong những quận của TP.HCM có nhiều chung cư cũ xuống cấp - Ảnh: P.P.H.

Đối với chung cư cũ đã xuống cấp, nguy hiểm nếu chưa tìm được chủ đầu tư thì UBND tỉnh thành phải khẩn cấp di dời dân và bồi thường, sau đó tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án.

Nếu tái định cư tại chỗ cũ, các hộ dân sẽ được bồi thường bằng căn hộ có diện tích bằng 1,3 lần nhà cũ bị thu hồi; trường hợp phải tái định cư ở nơi khác thì diện tích căn hộ được bố trí phải bằng 1,5 lần nơi ở cũ. Phần diện tích chênh lệch giữa nơi ở cũ và mới sẽ được trả bằng tiền theo giá thị trường.

Dự thảo nghị định cũng đề xuất các chính sách ưu đãi đối với các chủ đầu tư tham gia cải tạo, đầu tư dự án tại các chung cư cũ như: được vay vốn để làm dự án (tối đa 70% giá trị xây lắp, thiết bị của dự án) từ quỹ đầu tư phát triển hoặc quỹ phát triển nhà ở của địa phương, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế… Riêng người dân tái định cư được miễn lệ phí trước bạ khi cấp giấy chủ quyền nhà đất…

Các chính sách ưu đãi trên nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ và dự kiến sẽ ban hành nghị định trong năm nay.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO