Top

Cải thiện chỗ ở người nghèo

Cập nhật 10/10/2010 08:10

Nhiều chính sách mới đã và sắp ban hành của TPHCM cũng như Trung ương sẽ tạo điều kiện cho người nghèo, thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở.

Chỗ ở ổn định luôn là niềm mong ước của nhiều người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp. Chính quyền TPHCM và Trung ương đang có những quyết sách để tạo điều kiện cho người nghèo, thu nhập thấp cơ hội sở hữu, sửa chữa nhà nhằm nâng dần chất lượng sống.

Một trong những chương trình mà TP sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới là chương trình nhà ở cho người nghèo (theo đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2009 – 2015). Theo đó, hộ nghèo sẽ được vay để sửa chữa nhà ở với mức 15 triệu đồng, lãi suất 0,6%/tháng, thời gian 5 năm.

Dự kiến trong thời gian tới, mức vay sẽ được nâng lên tối đa 30 triệu đồng/hộ. Việc triển khai chương trình nhà ở cho người nghèo sẽ được thông qua Quỹ CEP, Hội LHPN, Quỹ Phát triển nhà ở và Ngân hàng Chính sách xã hội TPHCM với tổng kinh phí thực hiện dự kiến 268,5 tỉ đồng.

Để tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các khoản vay, các đơn vị sẽ vận động 216 tỉ đồng thông qua Quỹ Vì người nghèo từ nhiều nguồn đóng góp.

Ngoài ra, hộ nghèo còn được vay tín dụng ưu đãi trong khoản vay 52,5 tỉ đồng của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội TP để sửa chữa nhà ở với lãi suất 3%/năm, thời hạn 10 năm.

Mới đây, ngày 7-10, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 74/2010/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung quy định hạn mức vốn vay cho người thu nhập thấp vay tiền tại Quỹ Phát triển nhà ở TP để tạo lập nhà ở.


Chung cư Tân Mỹ, quận 7 - TPHCM nơi tái định cư cho những hộ nghèo sống trên kênh rạch tại quận 8. Ảnh: Tấn Thạnh.

Theo quyết định này, từ ngày 18-10, người thu nhập thấp được vay tối đa 400 triệu đồng từ Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM để mua nhà ở, tăng 100 triệu đồng so với hiện nay. Quy định này không áp dụng đối với các trường hợp đã được giải quyết hồ sơ vay trước thời điểm 18-10.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TPHCM, đến hết quý II/2010, gần 1.000 cán bộ, công chức (CBCC) đã được quỹ giải quyết yêu cầu vay theo chương trình cho vay ưu đãi để tạo lập nhà ở của TP.

Trong đó, quỹ đã giải ngân cho 522 CBCC tìm được nhà với tổng số tiền trên 132 tỉ đồng; số CBCC còn lại đang làm hồ sơ nhà hoặc đang tìm nhà để mua nên chưa thực hiện giải ngân.

Điều kiện để được vay vốn ở chương trình này là người vay phải có hộ khẩu thường trú tại TP, thời gian làm việc từ 3 năm liên tục trở lên, phải trả tiền mua nhà trước ít nhất 30% giá trị nhà và chứng minh nguồn thu nhập ổn định để trả vốn cộng lãi vay.

Mức được vay tối đa không quá 70% giá trị căn nhà, thời hạn tối đa 15 năm. Hiện nay, mức lãi suất được áp dụng trong chương trình là 9%/năm, tương đương 0,75%/tháng, với tài sản thế chấp chính là căn nhà dự kiến mua với giấy tờ hợp lệ.

Bổ sung đối tượng hỗ trợ nhà ở

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng hộ nghèo ở đô thị vào diện được hỗ trợ nhà ở.

Theo chính sách hỗ trợ hộ nghèo tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg đang được áp dụng hiện nay, hộ nghèo đang cư trú tại khu vực đô thị không thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở.

Tuy nhiên, trong thực tế, một số thị xã và thị trấn (thuộc khu vực đô thị) vẫn có các xã hoặc thôn, bản trực thuộc. Những khu vực này vẫn còn một bộ phận hộ nghèo sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp, gặp khó khăn về nhà ở.

Ngoài ra, Nghị định 71/CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở (có hiệu lực từ ngày 8-8) cũng đã bổ sung đối tượng là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề (không phân biệt công lập hay dân lập) và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị vào diện được thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động