Top

Giải tỏa, di dời dân lô IV, VI cư xá Thanh Đa - TP.HCM

Đã xây dựng phương án bồi thường

Cập nhật 08/10/2010 10:40

Dân bức xúc vì không được giải quyết mua nhà theo Nghị định 61

UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh di dời khẩn cấp gần 300 hộ dân ở 2 lô IV, VI cư xá Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) trước ngày 31-12 nhưng hầu hết hộ dân ở đây đều tỏ ra dửng dưng với thông tin này.

Bên bảo xuống cấp, bên nói chưa

Ông Triệu Xuân Sanh, ở căn hộ 020 lô VI, kể: “Từ năm 1995 đến nay, quận Bình Thạnh đã hàng chục lần công bố sẽ di dời dân vì chung cư được cho là xuống cấp và có thể sập bất cứ lúc nào... Thế nhưng, đến nay việc di dời vẫn chưa thể thực hiện được vì người dân không đồng tình với lý do chính là chất lượng chung cư không đáng báo động như quận công bố”.

Ông Sanh thừa nhận: Chung cư có lún do thời hạn sử dụng lâu, không được tu chỉnh nhưng nhìn chung là... còn ở được. Chỉ vào bức tường của phòng khách, bà T. ở một căn hộ của tầng trệt lô IV, nói chắc nịch: “Cứ đóng đinh là y rằng đinh gãy vì tường quá chắc nên phải dùng máy khoan. Do đó, việc di dời là chưa cần thiết!”.

Một số hộ dân cũng cho biết thêm dù chung cư đưa vào sử dụng từ năm 1972 nhưng đến nay hệ thống thoát nước thải vẫn còn tốt, không có tình trạng ngập, nghẹt.


Người dân lô IV, VI cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh còn dửng dưng với thông báo di dời khẩn của TP

Tuy nhiên, ai cũng thừa nhận hiện tượng nghiêng ở 2 lô này. Thực tế quan sát cho thấy mỗi lô có hai khối nhà đấu lưng vào nhau nhưng hiện phần trên của hai khối nhà đang ngả đầu vào nhau.

Trong khi đó, trong công văn của Sở Xây dựng gửi UBND TP tháng 9-2010 có nêu: Hai lô IV, VI cư xá Thanh Đa có quy mô 5 tầng, nằm trên khuôn viên 1,2 ha.

Qua hơn 30 năm sử dụng, do giải pháp thiết kế thi công móng trong điều kiện nền đất yếu, phức tạp; một mặt người dân sử dụng cơi nới chiếm dụng, công trình không được bảo trì thường xuyên nên 2 lô IV và VI cần phải tháo dỡ, di dời, xây dựng lại.

Tù mù việc bán nhà theo Nghị định 61

Khác với 6 lô nằm trong cư xá Thanh Đa, gần như 100% số hộ dân ở 2 lô IV và VI không được quận Bình Thạnh giải quyết cho mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ.


Do bị nghiêng nên phía trên của 2 dãy nhà của lô VI cư xá Thanh Đa ngả vào nhau. Ảnh: Võ Lê

Các hộ dân cho biết chủ trương không cho mua nhà theo Nghị định 61 được quận công bố sau năm 1994 với lý do 2 lô chung cư này nằm trong diện xuống cấp. Do đó, hầu hết các hộ dân ở đây đều chuyển nhượng căn hộ bằng giấy tay với nhau và chỉ có hợp đồng xanh (hợp đồng thuê nhà ngắn hạn) với Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh.

Chủ đầu tư ứng 100% vốn thực hiện dự án

Tháng 7-2010, UBND TP có công văn chấp thuận cho Công ty Cổ phần Địa ốc Vườn Xanh làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng lại cụm chung cư lô số thuộc cư xá Thanh Đa với quy mô 7,73 ha (trong đó lô IV, VI là 1,2 ha). TP đề nghị chủ đầu tư phải bảo đảm yêu cầu về phương án tạm cư, cam kết tiến độ thực hiện và tự cân đối, tạm ứng 100% vốn để thực hiện dự án.
Tháng 8-2010, UBND quận Bình Thạnh cũng đã có kiến nghị gửi UBND TP chấp thuận cho quận Bình Thạnh bán căn hộ tại 2 lô chung cư này đối với các hộ đang ký hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước và có đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo quận, đến nay, UBND TP vẫn chưa trả lời.

Theo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, qua thống kê, 2 lô IV và VI có 284 căn hộ với 1.286 nhân khẩu. Trong đó chỉ có 16 hộ đã được mua nhà theo Nghị định 61, trong 268 hộ còn lại chỉ có 60 hộ đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61 (nếu được TP chấp thuận).

Trao đổi với chúng tôi, nhiều hộ dân cho biết trong khi quận Bình Thạnh không giải quyết bán nhà theo Nghị định 61 với lý do chung cư xuống cấp thì gần đây Công ty Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh (đơn vị quản lý chung cư) lại tăng giá cho thuê nhà gấp 5 lần.

“Từ tháng 3-2010 đến nay, giá thuê căn hộ là 500.000 đồng/tháng, trong khi trước đó chỉ 100.000 đồng/tháng” - một hộ dân ở lô VI nói. Theo các hộ dân, chung cư đã xuống cấp thì tiền thuê nhà không thể tăng lên!

Chưa công bố phương án bồi thường

Các hộ dân lô IV, VI cư xá Thanh Đa đang chờ thông báo về phương án bồi thường khi thời gian di dời theo yêu cầu của UBND TP đã cận kề. Ông Trần Minh Thơ, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh, cho biết hiện ban đã xây dựng xong phương án bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để phục vụ công tác di dời khẩn 2 lô chung cư trên. Sau đó, Ban Bồi thường quận sẽ trình UBND quận Bình Thạnh thông qua trước khi công bố, lấy ý kiến người dân trong tháng 10.

Theo kế hoạch dự kiến được đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới sau khi giải tỏa 2 lô IV, VI (Công ty Cổ phần Địa ốc Vườn Xanh) đưa ra, có 2 phương thức tạm cư để người dân lựa chọn: tạm cư tại khu nhà tạm ở phường 14, quận Gò Vấp hoặc nhận tiền tự thuê nơi tạm cư.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động