Top

Vì sao phường đột ngột “đòi” mặt bằng?

Cập nhật 07/10/2010 13:10

Bà Nguyễn Thị Lan cùng 2 tiểu thương ở Trung tâm Thương mại ((TTTM) quận Thủ Đức phản ánh, mấy tháng nay UBND phường Trường Thọ và UBND quận Thủ Đức liên tục gửi thông báo chấm dứt việc kinh doanh mua bán của họ tại đây, dù hợp đồng thuê mặt bằng của họ đến cuối năm 2010 mới hết hạn.

Đầu năm nay, ngày 1-1-2010, ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, đại diện bên cho thuê, đã ký hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Lan (nhà số 1/12 đường Nguyễn Văn Lịch, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) thuê một mặt bằng (36,85m2) phía trước TTTM quận Thủ Đức (đường Võ Văn Ngân) để mua bán (theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41Q8002265 do UBND quận Thủ Đức cấp). Thời gian thuê đến hết ngày 31-12-2010. Thế nhưng, mới đến ngày 25-5-2010 thì ông Bình có thông báo ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng, lý do “thực hiện chỉ đạo của UBND quận Thủ Đức về việc chỉnh trang quy hoạch tại khu vực trên”. Hai hộ thuê mặt bằng kế bên là hộ ông Nguyễn Long Thiên Quang và hộ bà Trần Ngọc Liên cũng nhận được thông báo giống như thế.

Bà Lan không đồng ý nên ông Bình liên tục gửi tiếp thông báo và thư mời họp xoay quanh chuyện “ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng”. Hỗ trợ chủ tịch phường, ông Trưởng phòng Kinh tế quận thừa ủy quyền Chủ tịch UBND Thủ Đức gửi thông báo cho bà, ghi rõ: “Căn cứ công văn của UBND phường Trường Thọ về việc ngưng cho thuê mặt bằng đối với bà Lan; UBND quận Thủ Đức xét thấy hộ Nguyễn Thị Lan hiện không còn quyền sử dụng mặt bằng đối với địa điểm kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số… Do đó, đề nghị hộ kinh doanh… hoàn trả giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về UBND quận Thủ Đức…” (!?).

Trao đổi với chúng tôi về việc phường và quận bỗng dưng chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với 3 hộ tiểu thương, ông Bình cho biết: “Đơn giản là đất của nhà nước, không cho thuê nữa là phải trả lại. Phường đã thông báo nhiều lần nhưng họ vẫn cù cưa không chịu trả”. Ông cho biết thêm, phường làm như thế là căn cứ vào quy hoạch chung của quận: “Thu hồi mặt bằng để chỉnh trang quy hoạch tại khu vực trên”.


Mặt bằng kinh doanh của 3 hộ tiểu thương ở TTTM quận Thủ Đức bị phường thông báo đòi lại

Cái “quy hoạch chung của quận” mà ông Bình cho biết hóa ra là do từ Công văn 529/UBND-TCKH, do bà Trần Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, ký ngày 29-3-2010 “về việc duyệt chủ trương cho thuê tầng trệt TTTM quận Thủ Đức”. Theo công văn này, Thường trực UBND quận thống nhất cho thuê tầng 1 của TTTM quận Thủ Đức để kinh doanh ngành hàng thiết bị tin học - điện tử - viễn thông, nhằm tăng thu cho ngân sách, chẳng liên quan gì đến mấy hộ tầng trệt.

Theo luật sư Phan Đức Linh (Đoàn Luật sư TPHCM), việc phường căn cứ vào một công văn “chung chung” gọi là “quy hoạch chung” của quận để làm cơ sở thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng trước thời hạn đối với 3 hộ tiểu thương này là chưa đúng quy định của pháp luật. Phòng Kinh tế của quận căn cứ vào thông báo “ngưng cho thuê mặt bằng” của phường để “đòi” rút giấy phép kinh doanh của các hộ này lại càng không có cơ sở pháp lý. Nếu bị ép, 3 hộ tiểu thương này có quyền khởi kiện ra tòa để tranh chấp về hợp đồng kinh tế mà hai bên đã ký kết.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng