Top

Bộ trưởng thuê nhà 2 triệu/tháng: Phù hợp mức lương

Cập nhật 12/12/2014 09:05

Theo quy định mới, một người thuê căn hộ 150m2 (tiêu chuẩn với Bộ trưởng) thì cũng tốn 2 triệu đồng/tháng.

Ngày 11/12, trình bày những điểm mới về luật Nhà ở sửa đổi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, luật dành một chương quy định về việc phát triển và quản lý nhà công vụ.

Theo đó, luật quy định thu hẹp đối tượng được ở nhà công vụ, từ cấp Thứ trưởng trở lên ở Trung ương và từ Chủ tịch UBND huyện, Giám đốc Sở trở lên ở địa phương. Luật cũng quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ. Trường hợp cán bộ khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ thì phải trả lại nhà, nếu không trả sẽ bị cưỡng chế thu hồi.  Thời hạn trả nhà là 3 tháng sau khi dời vị trí công tác.

Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa nhìn từ trên cao. Ảnh: VNN

Điểm sáng trong điều khoản mới này, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam là đã có phương pháp tính giá nhà nguồn gốc nhà nước cho thuê.

Thứ trưởng ví dụ, với quỹ nhà công vụ hiện Bộ Xây dựng đang ký hợp đồng cho các Thứ trưởng, Bộ trưởng, cán bộ được luân chuyển, điều động lên Trung ương thuê, mức giá được áp dụng là 14.000 – 18.000 đ/m2/tháng. Người thuê nhà cũng tự thanh toán tiền điện nước.

“Như vậy, một người thuê căn hộ 150m2 (tiêu chuẩn với Bộ trưởng) thì cũng tốn 2 triệu đồng/tháng. Đó là một khoản chi phí đáng kể, phù hợp so với mức lương 14 triệu đồng của Bộ trưởng” – ông Nam nhận định.

Giá thuê nhà công vụ nóng sau vụ việc nguyên Chủ tịch Thành phố HN Hoàng Văn Nghiên được thuê nhà với giá vài trăm ngàn đồng/tháng.

Theo hợp đồng thuê nhà, ông Hoàng Văn Nghiên được thành phố cho thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa trên thửa đất rộng 411 m2 với giá chỉ gần 460 nghìn đồng/tháng.

Hợp đồng ban đầu trong thời hạn 3 năm (từ ngày 20/7/2001 đến 20/7/2004) thể hiện rõ diện tích nhà được thuê là 185,6 m2 nhà trên tổng cộng 410,9m2 đất.

Hợp đồng ghi rõ: Cựu Chủ tịch Hà Nội chỉ phải trả tiền thuê nhà, không phải trả tiền thuê đất, với giá thuê ưu đãi là: 2.476 đ/m2/tháng. Như vậy tổng số tiền ông Nghiên phải trả để thuê biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa chỉ có 459.688 đồng/tháng.

Bí Thư thành phố Hà Nội - Phạm Quang Nghị cho biết, “Giá thuê nhà không phải chỉ ông Nghiên thuê mới rẻ, mà bất cứ ai thuê nhà của Nhà nước cũng đều rẻ cả... Chính vì thế mới ra đời nghị định 61 là bán nhà thuộc sở hữu nhà nước cho người thuê, vì tiền thuê chỉ đủ quét vôi chứ không đủ để cải tạo sửa chữa”.

Chia sẻ thêm, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam kể: “Tôi ngày xưa tôi được thuê căn hộ tập thể 16m2 ở Mai Hắc Đế giá thuê 1 năm chỉ bằng mấy điếu thuốc lá Sông Cầu. Khi đó thực hiện chế độ bao cấp về nhà ở cứ Tết là cơ quan chức năng cho quét vôi, sơn xanh lại cửa trên toàn thành phố. Vấn đề là qua thời gian, đồng tiền trượt giá nhiều lần mà chính sách ta vẫn giữ nguyên không điều chỉnh nên mức tiền thuê nhà mới được xem là quá thấp như vậy”.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt