Top

Người mua nhà sẽ cứu thị trường bất động sản?

Cập nhật 12/12/2014 08:43

Để sở hữu một căn hộ đối với người thu nhập thấp không phải là điều đơn giản, nhưng bây giờ điều đó trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chính nhu cầu thật còn rất lớn của người tiêu dùng giúp thị trường bất động sản bước vào "cuộc đua" mới (ảnh: Ngôn Dân).

"Chúng tôi đi mua nhà"

"Đi mua nhà chứ không phải chỉ đi xem". Đây là chia sẻ của vợ chồng anh Bùi Văn Thịnh khi trao đổi với BizLIVE ngay tại sàn giao dịch một dự án căn hộ bình dân thuộc quận 12 (TP.HCM).

Anh Thịnh cho biết, dành dụm bao nhiêu năm từ nguồn thu nhập của cả hai vợ chồng, cộng thêm sự giúp đỡ của bố mẹ và vay mượn thêm họ hàng, bây giờ anh có thể thực hiện được ước mơ từ lúc mới đặt chân lên Sài Gòn lập nghiệp.

"Chúng tôi đến đây là quyết tâm mua chứ không phải chỉ nghe ngóng để thăm dò. Sở hữu căn nhà là ước mơ lâu nay của vợ chồng tôi, cơ hội và thời điểm đến là chúng tôi nắm bắt ngay", anh Bùi Văn Thịnh chia sẻ với sự vui sướng hiện rõ trên khuôn mặt.

Còn tại sàn giao dịch một dự án căn hộ giá dưới 1 tỷ tại quận 2 (TP.HCM), BizLIVE cũng có dịp trao đổi với chị Phạm Thị Ngọc Thu. Chị Thu cho biết, hai vợ chồng chị đã có một đứa con nhỏ chuẩn bị vào mẫu giáo nên gia đình quyết tâm tìm chốn an cư lâu dài để thuận tiện cho việc học hành của bé sau này.

"Bao nhiêu năm sống nhà thuê, với số tiền bỏ ra cũng không ít, dành dụm được vài trăm triệu, chúng tôi tìm ngay đến dự án có sự tài trợ vốn vay của ngân hàng với hy vọng mua được căn hộ vừa túi tiền", chị Thu chia sẻ.

Theo chị Thu, với lãi suất hiện nay, cộng thêm thời gian vay kéo dài là điều kiện cần thiết để chị thực hiện được ước mơ sở hữu căn hộ. "Chỉ cần đủ điều kiện là chúng tôi mua ngay. Chần chừ sẽ đánh mất cơ hội", chị Thu nói đầy vẻ quyết tâm.

Trao đổi với BizLIVE, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, khoảng 2 năm trở lại đây, đa phần khách hàng mua nhà đều có nhu cầu ở thật. Với một đô thị gần 10 triệu dân như TP.HCM thì nhu cầu này còn rất lớn.

Người mua sẽ "cứu" dự án "chết"

Có thể thấy, thị trường bất động sản hiện nay đang có sự tương tác khá đặc biệt giữa người bán và người mua. Người mua đang trông chờ những dự án tốt, chủ đầu tư uy tín, giá phải chăng; còn người bán kỳ vọng sự hâm nóng trở lại từ chính những khách hàng tiềm năng này.

Chính vì điều đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã mạnh dạn rót tiền mua lại những dự án "chết" với niềm tin mãnh liệt rằng người mua sẽ "giải cứu".

Thật vậy, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh vừa "bắt tay" với Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Điện lực (PIST) để "làm sống lại" dự án Khu cao ốc chung cư - văn phòng - dịch vụ thương mại tại số 16, Âu Cơ, quận Tân Phú.

Được biết, dự án này do PIST làm chủ đầu tư nhưng đã bị đắp chiếu nhiều năm do chủ đầu tư không có năng lực thực hiện. Sau cái "bắt tay" này, dự án sẽ được bơm vốn và được triển khai với 2 block cao 18 tầng, cung cấp cho thị trường trên 500 căn hộ.

Không dừng lại ở đó, Hưng Thịnh tiếp tục hợp tác với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Cấp Thoát Nước (WASECO) để khởi động lại dự án Khu cao ốc văn phòng và căn hộ chung cư số 10, Phổ Quang, Tân Bình. Theo đó, Hưng Thịnh sẽ "rót" số tiền lên tới 1.600 tỷ đồng để xây dựng 4 block cao 16 tầng với khoảng 500 căn hộ.

Cũng mới đây, Công ty CP Sản xuất Kinh doanh XNK Dịch vụ và Đầu tư Tân Bình (TANIMEX) và Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn chính thức công bố dự án Căn hộ Tanibuilding Sơn Kỳ 1 với giá bán chỉ từ 13,8 triệu đồng/m2. Được biết, dự án có tổng cộng 507 căn hộ đủ điều kiện vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng với thời hạn vay lên tới 15 năm.

Rõ ràng, thị trường bất động sản hiện nay đang bước vào cuộc đua rất quyết liệt. Những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, biết cách làm sẽ giành thế thượng phong. Qua đó, thị trường bắt đầu định hình một trật tự mới, chủ đầu tư phải "làm thật" mới mong giữ được khách hàng và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE