Top

BĐS năm 2009: Ai sẽ “thắng”?

Cập nhật 05/01/2009 14:43

Có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường địa ốc năm 2009 vẫn khó thoát ra khỏi đà suy giảm đã kéo dài từ năm 2008, tuy nhiên, sẽ có những "điểm sáng", là tiền để để thị trường khởi sắc những năm sau đó.

Theo ông Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, vấn đề mà các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam phải đối mặt trong năm tới là bài toán vốn.

Ngay đầu năm 2009, nhiều nhà đầu tư, đầu cơ bất động sản sẽ phải trả nợ ngân hàng các khoản vay trước đây trong khi thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

"Thị trường bất động sản có nguy cơ rơi vào vòng luẩn quẩn mà hệ lụy là khả năng giảm giá nhà đất ngày một nhiều. Bởi vậy khả năng nóng trở lại trong năm tới là rất khó", ông Võ khẳng định. Thêm vào đó, tình hình kinh tế thế giới trong năm 2009 được dự báo tiếp tục khó khăn nên thị trường bất động sản cũng khó tránh khỏi nguy cơ này.

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng chính cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới khiến nhiều người mất lòng tin vào thị trường và tạo tâm lý phân vân khi quyết định đầu tư vào bất động sản.

Đồng quan điểm với TS Lê Đăng Doanh, ông Võ Đình Quốc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản điện lực Sài Gòn Vina cũng cho rằng, cái khó hiện nay là thị trường Việt Nam không có quy luật và hoạt động chủ yếu dựa trên yếu tố niềm tin làm chủ đạo.

Thị trường mắc căn bệnh trầm kha là bị nhiễu thông tin trong quãng thời gian dài, từ lúc sốt đất cho đến khi giảm giá, các thông tin trái chiều như vậy thực giả lẫn lộn khiến lòng tin bị suy giảm nghiêm trọng. Hậu quả là khách hàng sẽ đắn đo, chần chừ, thậm chí là bỏ tất cả các giao dịch trong kế hoạch.

Phó tổng giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Quân Trương Thái Sơn dự báo thị trường vẫn tiếp tục giảm trong năm Kỷ Sửu. Theo ông Trương Thái Sơn, phân khúc nhà ở vẫn tiếp đà suy giảm vì còn nhiều dự án dang dở, thiếu vốn, mất khách. Đặc biệt giá nhà đất ở các dự án bị trì trệ sẽ giảm mạnh.

Riêng phân khúc khác như: cao ốc văn phòng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, dịch vụ và khu du lịch nghỉ dưỡng vẫn trụ lại được tuy cũng có chút ít khó khăn. Vẫn hướng đến cái nhìn lạc quan, ông Sơn phân tích, giá nhà ở dù tiếp tục suy giảm nhưng vẫn có nhiều cơ hội bứt phá, đặc biệt dòng sản phẩm nhà ở cho người có thu nhập ổn định từ trung bình có đến 60% tiềm năng vượt mặt nhà ở cao cấp.

Trong khi đó nhà ở cao cấp chỉ có khả năng tăng trưởng nhẹ chừng 15% chủ yếu phục vụ người nước ngoài, Việt kiều và phục vụ nhân sự cao cấp làm việc trong ngành bán lẻ đang rộng mở. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Hoàng Quân nhấn mạnh, ngay cả khi chủ đầu tư tỏ thiện chí cân nhắc và điều chỉnh giá bán hợp lý hơn nhưng thiếu các chính sách hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp thì đầu ra vẫn bế tắc. "Giá cả dù hợp lý đến đâu nhưng tính thanh khoản của nhà đất còn hạn chế thì thị trường rất khó phục hồi", ông Sơn nói.

Đưa ra cái nhìn lạc quan hơn về diễn biến thị trường nhà đất năm 2009, ông Võ Đình Quốc khẳng định năm nay là thời cơ cho các doanh nghiệp địa ốc có tầm nhìn trung và dài hạn đẩy mạnh triển khai dự án khả thi và tung sản phẩm, ông Quốc dự báo thêm về cuộc sàng lọc mạnh mẽ sẽ là liều thuốc đắng nhưng dã tật cho thị trường nhà đất. Theo đó, những đơn vị trụ lại sau cơn bão suy giảm sẽ vùng dậy, mạnh dạn triển khai các chiến lược kinh doanh riêng vào giữa cuối năm Kỷ Sửu.

Trên thực tế, bên cạnh những yếu tố bất lợi, thị trường bất động sản cũng đang được hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực. Các sản phẩm chủ lực của ngành xây dựng như sắt thép giảm, nguồn cung xi măng lớn, gạch ốp lát đã bão hòa, kính xây dựng dư dặt sẽ là cơ hội tốt để thu hút nhà đầu tư đổ vốn vào ngành xây dựng cũng như thị trường bất động sản.

Thêm vào đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ trích 2.500 tỷ trong gói kích cầu để xây dựng nhà ở xã hội cứu thị trường bất động sản. Nhiều người hy vọng việc “rót” trúng đối tượng cùng các chính sách hợp lý sẽ là một tín hiệu vui giúp thị trường bất động sản khởi sắc.

Mặt khác, các chuyên gia phân tích, sang năm tới, gói kích cầu này sẽ giúp thị trường điều chỉnh lại quan hệ cung cầu sao cho hợp lý hơn. Các doanh nghiệp sẽ nắm bắt cơ hội này để điều chỉnh các dự án sao cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, nguồn vốn FDI đổ vào BĐS cũng sẽ góp phần quan trọng giúp thị trường này hồi phục trong các năm tới. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trưởng phòng Kế hoạch, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM, để tiếp tục hút vốn FDI và “vực” thị trường này phát triển lành mạnh, cần phải có những giải pháp đồng bộ như tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch; đơn giản tối đa quy trình thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng; tháo gỡ những khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng…

“Cần khuyến khích phát triển các quỹ đầu tư tín thác, các công ty đầu tư để huy động vốn của công chúng và các nguồn đầu tư trong và ngoài nước cho thị trường bất động sản. Nhà nước cũng cần chủ động hỗ trợ các đối tượng hưởng lương được vay dài hạn để tạo lập nhà ở”, bà Vân kiến nghị.

Theo các chuyên gia, năm 2009 mảng phân khúc nhà ở bình dân cho người có thu nhập trung bình có cơ hội hồi phục nhẹ. Bởi người dân có nhu cầu thật sự sẽ đi đến quyết định mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp